Mô hình dịch bệnh mới vừa được Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) công bố cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 sẽ khiến cho số người nhập viện tăng lên "mức cực cao" trong những tuần tới, trong khi số ca mắc COVID-19 sẽ ở mức cao "chưa từng có" tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Canada: Làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron sẽ “rất dữ dội”

Mô hình dịch bệnh mới vừa được Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) công bố cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 sẽ khiến cho số người nhập viện tăng lên “mức cực cao” trong những tuần tới, trong khi số ca mắc COVID-19 sẽ ở mức cao “chưa từng có” tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Canada: Làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron sẽ “rất dữ dội”Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại British Columbia, Canada, ngày 18/12/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trên quy mô toàn quốc, tỷ lệ xét nghiệm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 lên đến 28%. Con số gây sốc này có thể bị sai lệch khi hiện nay một số tỉnh/vùng lãnh thổ ở Canada đang hạn chế quyền tiếp cận xét nghiệm, dành ưu tiên cho các nhóm dễ bị tổn thương nhất do dịch COVID-19 .

Để duy trì hệ thống chăm sóc y tế và các bộ phận quan trọng nhằm vận hành xã hội, PHAC kêu gọi người dân Canada hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tiêm mũi vaccine tăng cường và đeo khẩu trang chất lượng tốt, vừa khít với khuôn mặt để giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

PHAC đánh giá Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đây, chẳng hạn như nguy cơ nhập viện thấp hơn so với biến thể Delta, tuy nhiên số ca mắc bệnh “khổng lồ” (mô hình cho thấy Canada có thể có tới 150.000 ca mắc mới mỗi ngày trong tháng Một) đang thúc đẩy sự gia tăng xu hướng bệnh nặng trên toàn quốc. Số ca nhập viện mới có thể tăng lên khoảng 2.000-4.000 ca mỗi ngày, thiết lập các mức cao kỷ lục mới.

Kể từ tháng 12/2021, số người mắc COVID-19 được điều trị tại các bệnh viện ở Canada đã tăng hơn gấp 4 lần so với mức trung bình 6.779 người mỗi ngày, trong khi số ca tử vong mỗi ngày là 82 ca.

Trong bối cảnh số ca mắc bệnh cao đang làm gia tăng tỷ lệ nhập viện ở tất cả các nhóm tuổi, số người nhập viện và phải điều trị tại các cơ sở chăm sóc tích cực (ICU) vẫn cao nhất ở nhóm từ 80 tuổi trở lên. Những người trên 80 tuổi có tỷ lệ nhập viện cao hơn từ 8-10 lần so với nhóm trẻ hơn.

Dữ liệu của PHAC cho thấy những người không được tiêm chủng ngừa COVID-19 có nguy cơ nhập viện cao hơn 19 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Hiện nay, hơn 6,5 triệu người Canada đủ điều kiện, nhưng vẫn chưa tiêm phòng đầy đủ. Tỷ lệ bao phủ vaccine ở nhóm 5-11 tuổi vẫn ở mức thấp khi chỉ có 48% trẻ em trong độ tuổi này được tiêm ít nhất một liều vaccine.

Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại Canada đã lên tới 2.688.751 ca, trong đó 31.190 người đã tử vong.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]