Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada, ông Tiff Macklem trong một phát biểu mới đây bày tỏ lo ngại về tình trạng bất bình đẳng gia tăng trên thị trường việc làm và thu nhập của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Canada cảnh báo mối đe dọa lớn đối với sự phục hồi kinh tế

Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada, ông Tiff Macklem trong một phát biểu mới đây bày tỏ lo ngại về tình trạng bất bình đẳng gia tăng trên thị trường việc làm và thu nhập của người dân.

Canada cảnh báo mối đe dọa lớn đối với sự phục hồi kinh tếNgười dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Toronto, Canada, ngày 25/9/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo ông Tiff Macklem, đây là mối đe dọa lớn nhất đối với sự phục hồi lành mạnh trên diện rộng của nền kinh tế. Ông Macklem nhấn mạnh bản chất của đại dịch COVID-19 gây căng thẳng nhiều nhất đối với các lĩnh vực của kinh tế đòi hỏi phải có sự tiếp xúc gần .

Tình trạng này khiến số lượng việc làm sụt giảm, ảnh hưởng mạnh đến các nhóm như phụ nữ, nhóm người trong độ tuổi 15-24 tuổi, nhóm người có thu nhập thấp và cộng đồng thổ dân.

Ông Macklem đánh giá chương trình Trợ cấp ứng phó khẩn cấp của Canada đã làm tốt nhiệm vụ thay thế nguồn thu nhập bị mất đối với nhóm người bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong xã hội.

Nhưng nhiều lao động đang đối mặt với nguy cơ mất việc làm trong dài hạn và điều này không chỉ ảnh hưởng đến những cá nhân đó mà còn có nguy cơ đè nặng lên nền kinh tế nói chung.

Ngân hàng trung ương Canada đã chọn phương án giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục 0,25% đồng thời duy trì các chương trình mua trái phiếu của chính phủ.

Ngân hàng trung ương Canada cam kết mua ít nhất 5 tỷ CAD (3,7 tỷ USD) trái phiếu chính phủ/tuần trên thị trường mở. Theo ông Macklem, còn quá sớm để nói về việc rút lại chương trình này.

Ông Macklem nhận định lòng tin của khối doanh nghiệp và hoạt động đầu tư vẫn ảm đạm và những bất ổn xung quanh đại dịch COVID -19 đang kìm hãm sự phục hồi của nền kinh tế.

Theo thông báo ngày 3/10 của người đứng đầu Cơ quan y tế công cộng Canada, bà Theresa Tam, nước này hiện có 162.659 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 9.409 ca tử vong.

Trong tuần qua, Canada đã tiến hành xét nghiệm cho khoảng trung bình 71.000 người mỗi ngày, trong đó 1,8% có kết quả dương tính.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland, kiêm Bộ trưởng Tài chính nước này, từng nhận định từ nay tới thời điểm chiến thắng dịch bệnh, Chính phủ Canada cần sẵn sàng chi tiêu dù thâm hụt ngân sách của Canada dự báo sẽ tăng vọt lên 343 tỷ CAD trong tài khóa này.

Chính phủ đảng Tự do từ đầu năm nay đã tung ra hàng trăm tỷ CAD thông qua các biện pháp chi tiêu khẩn cấp, trong bối cảnh Canada phải đóng cửa nền kinh tế để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Yves Giroux, người đứng đầu Văn phòng ngân sách Quốc hội, cảnh báo Canada sẽ không thể trụ được mức thâm hụt ngân sách 343 tỷ CAD nhiều hơn 1 hoặc 2 năm./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]