Ngày 28/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sự hiện diện của quân đội Nga tại Kyrgyzstan đóng góp quan trọng vào củng cố khả năng quốc phòng của nước này, cũng như bảo đảm an ninh ở khu vực Trung Á nói chung.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Căn cứ của Nga ở Kyrgyzstan là nhân tố ổn định quan trọng tại Trung Á

Ngày 28/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sự hiện diện của quân đội Nga tại Kyrgyzstan đóng góp quan trọng vào củng cố khả năng quốc phòng của nước này, cũng như bảo đảm an ninh ở khu vực Trung Á nói chung.

Căn cứ của Nga ở Kyrgyzstan là nhân tố ổn định quan trọng tại Trung ÁTổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu sau cuộc hội đàm tại thủ đô Bishkek với người đồng cấp chủ nhà ông Sooronbai Jeenbekov, Tổng thống Putin nhấn mạnh: " Căn cứ quân sự Nga tại Kyrgyzstan đóng góp quan trọng vào việc củng cố khả năng phòng thủ của nước này... là nhân tố an ninh và ổn định quan trọng tại khu vực Trung Á ."

Theo ông Putin, Kyrgyzstan là đối tác tin cậy và đồng minh chiến lược của Nga, hai nước gắn kết với nhau bằng tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau được thời gian kiểm nghiệm. Kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2018 tăng 17%, và tháng 1/2019, tăng 25%.

Tại cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước nhất trí củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, văn hóa-giáo dục, nhân văn và nhiều lĩnh vực khác, bao gồm cả quân sự và kỹ thuật quân sự.

Lãnh đạo hai nước cũng xác nhận sự trùng khớp hoặc tương đồng lập trường của Nga và Kyrgyzstan về nhiều vấn đề khu vực then chốt. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các thể chế khu vực Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (ODKB), Liên minh kinh tế Á Âu, cũng như tại Liên hợp quốc và nhiều tổ chức quốc tế quan trọng khác.

Trước đó, hai bên đã ký biên bản sửa đổi và bổ sung Hiệp định ký năm 2012 về điều kiện và qui chế lưu trú căn cứ quân sự liên hợp của Nga trên lãnh thổ Kyrgyzstan. Theo đó, căn cứ quân sự của Nga tại Kyrgyzstan sẽ được mở rộng lên tới gần 60ha, do đó số tiền thuê cũng tăng lên gần 4,8 triệu USD/năm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Kyrgyzstan của Tổng thống Putin, lãnh đạo các bộ, ngành hai nước đã ký 16 thỏa thuận hợp tác song phương, trong đó có nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế và đầu tư trị giá 6,5 tỷ USD./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]