Ngày 27/8, các bộ trưởng ngoại giao 9 nước Nam Mỹ đã tham gia hội nghị trực tuyến nhằm xem xét khả năng mở cửa lại biên giới khu vực vốn bị đóng nhiều tháng qua trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các quốc gia Nam Mỹ cân nhắc mở cửa lại biên giới

Ngày 27/8, các bộ trưởng ngoại giao 9 nước Nam Mỹ đã tham gia hội nghị trực tuyến nhằm xem xét khả năng mở cửa lại biên giới khu vực vốn bị đóng nhiều tháng qua trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành.

Các quốc gia Nam Mỹ cân nhắc mở cửa lại biên giớiCửa khẩu Rumichaca ở biên giới Colombia và Ecuador. (Ảnh: Wikipedia)

Ngoại trưởng Chile Andres Allamand cho biết ông cùng 8 người đồng cấp khác trong khối Diễn đàn vì sự tiến bộ và phát triển của Nam Mỹ (Prosur) đã thành lập một ủy ban với nhiệm vụ trong 10 ngày phải đề ra được các biện pháp nhằm tái mở các đường biên giới.

Phát biểu với các phóng viên sau hội nghị trực tuyến, Ngoại trưởng Allamand cho biết Chile sẽ đề xuất việc mở lại biên giới kèm điều kiện một hộ chiếu và một xét nghiệm âm tính COVID-19, song điều quan trọng là các nước trong khối phải phối hợp với nhau để đưa ra được một cơ chế kiểm soát cụ thể.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, chính phủ Colombia thông báo đã bắt đầu tiến hành những bước đầu tiên để mở lại các chuyến bay quốc tế sau 5 tháng đình chỉ mọi hoạt động.

Bộ Y tế Colombia không công bố chính xác ngày mở lại đường bay quốc tế, song cho hay các cơ quan trực thuộc chính phủ khác như Cơ quan Hàng không Dân dụng sẽ đánh giá đề xuất này.

Bộ Y tế Colombia cũng tiết lộ các nghiên cứu từ những quốc gia khác về nguy cơ lây lan của dịch bệnh COVID-19 qua các chuyến bay nội địa và quốc tế cho thấy nguy cơ cao hay thấp là tùy theo diễn biễn của đại dịch ở nơi xuất phát và nơi đến.

Colombia bắt đầu đình chỉ mọi chuyến bay quốc tế cũng như nội địa và đóng cửa toàn bộ biên giới từ tháng 3 cùng với việc thiết lập các biện pháp cách ly bắt buộc để đối phó dịch COVID-19.

Hiện các chuyến bay nội địa ở nước này đã được nối lại sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế, nhưng biên giới trên bộ và trên biển sẽ tiếp tục đóng cho tới ít nhất là ngày 1/10.

Dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề tại khu vực Mỹ Latinh với hơn 7 triệu ca nhiễm bệnh, 260.000 ca tử vong và buộc hầu hết các nước phải đóng cửa biên giới trên bộ.

Theo AP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]