Ngày 24/11, các quốc gia Trung Âu gồm Cộng hòa Séc, Slovakia, Áo và Hungary đã tiến hành hội nghị Bộ trưởng Nội vụ tại Praha nhằm tìm kiếm giải pháp cũng như quan điểm chung về cuộc khủng hoảng di cư hiện nay. Đồng thời, các nước nhất trí việc kiểm soát biên giới trong nội bộ các nước thuộc khu vực Schengen chỉ mang tính tạm thời và ngoại lệ, đồng thời đề xuất cần giải quyết vấn đề ở cấp độ toàn châu Âu và có liên quan tới tất cả các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Các nước Trung Âu nêu quan điểm chung về kiểm soát biên giới

Các nước Trung Âu nêu quan điểm chung về kiểm soát biên giớiCảnh sát Slovakia kiểm tra tại cửa khẩu Bratislava-Berg, biên giới giữa Áo và Slovakia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/11, các quốc gia Trung Âu gồm Cộng hòa Séc, Slovakia, Áo và Hungary đã tiến hành hội nghị Bộ trưởng Nội vụ tại Praha nhằm tìm kiếm giải pháp cũng như quan điểm chung về cuộc khủng hoảng di cư hiện nay. Đồng thời, các nước nhất trí việc kiểm soát biên giới trong nội bộ các nước thuộc khu vực Schengen chỉ mang tính tạm thời và ngoại lệ, đồng thời đề xuất cần giải quyết vấn đề ở cấp độ toàn châu Âu và có liên quan tới tất cả các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu họp báo sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Vit Rakusan của Séc, nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, cho biết ông cùng những người đồng cấp Slovakia, Áo và Hungary nhất trí quan điểm cần tìm kiếm giải pháp ngay từ đường biên giới bên ngoài khu vực Schengen thay vì kiểm soát biên giới trong khối.

Đề cập việc Cộng hòa Séc triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới với quốc gia láng giềng Slovakia từ cuối tháng Chín, ông Rakusan cho rằng Slovakia giống như các quốc gia Trung Âu khác đều là “nạn nhân” của tuyến đường di cư Tây Balkan. Ông Rakusan nhấn mạnh muốn giải quyết tất cả các tuyến đường, bao gồm cả tuyến đường Tây Balkan. Bộ trưởng Nội vụ Séc nói rằng các quốc gia Tây Balkan, trong đó có Serbia, sẵn sàng điều chỉnh chính sách thị thực cũng như sẵn sàng bảo vệ biên giới bên ngoài khu vực Schengen.

Trong khi đó, các Bộ trưởng Nội vụ Áo và Slovakia muốn Ủy ban châu Âu (EC) cấp thêm tiền để tiến hành các biện pháp liên quan đến vấn đề người di cư và xác định chính xác những điều kiện để đưa người tị nạn trở lại các nước thứ ba.

Theo kế hoạch, EU sẽ tiến hành cuộc họp bất thường các bộ trưởng nội vụ vào ngày 25/11 nhằm giải quyết các tranh chấp xung quanh biện pháp kiểm soát biên giới bên trong khu vực Schengen và việc tiếp nhận những người di cư qua tuyến đường Địa Trung Hải. Một số quốc gia, trong đó có Cộng hòa Séc và Áo, đã phản ứng trước thực trạng gia tăng số lượng người di cư bất hợp pháp qua tuyến Tây Balkan bằng việc áp đặt trở lại các biện pháp kiểm soát biên giới. Điều này đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa các nước trong EU và Schengen.

Hội nghị ngày 25/11 cũng sẽ đề cập tới căng thẳng giữa Pháp và Italy liên quan vấn đề người di cư và việc Pháp tăng cường kiểm soát biên giới với Italy./.

HG (Theo AFP/Reuters)


HG (Theo AFP/Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]