Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 ( AMM-55 ) và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia, các quan chức ngoại giao cấp cao từ các nước đối tác của ASEAN đã tiến hành các cuộc gặp song phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nước đối tác của ASEAN hội đàm song phương bên lề hội nghị AMM-55

Các nước đối tác của ASEAN hội đàm song phương bên lề hội nghị AMM-55Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: TTXVN)

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 ( AMM-55 ) và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia, các quan chức ngoại giao cấp cao từ các nước đối tác của ASEAN đã tiến hành các cuộc gặp song phương.

Ngày 5/8, trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đã nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết hai nước đã nhất trí hướng tới tầm nhìn và mục tiêu xây dựng một cộng đồng với tương lai chung cũng như tạo động lực thúc đẩy quan hệ song phương.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc đánh giá cao sự tham gia tích cực của Thái Lan vào Sáng kiến Phát triển toàn cầu và Sáng kiến An ninh toàn cầu, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Thái Lan tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Ngoài ra, ông Vương Nghị bày tỏ tin tưởng ASEAN có thể thúc đẩy đối thoại và tham vấn nhằm giải quyết căng thẳng tại Myanmar và Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng một vai trò mang tính xây dựng.

Về phần mình, Ông Don Pramudwinai đánh giá cao sự tin tưởng và ủng hộ của Trung Quốc đối với ASEAN, đồng thời khẳng định sẽ cố gắng góp phần duy trì sự thống nhất trong ASEAN liên quan vấn đề Myanmar.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, trong đó hai bên cam kết sẽ xây dựng quan hệ Trung-Lào ngày càng tốt đẹp.

Tại cuộc gặp, ông Vương Nghị đánh giá cao động lực phát triển mạnh mẽ của quan hệ Trung Quốc-Lào và kết quả hợp tác thiết thực giữa hai nước.

Về phần mình, ông Saleumxay bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ của Trung Quốc đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của Lào, cho biết hai nước đã cùng nhau nỗ lực để vượt qua những thách thức của đại dịch COVID-19 và đạt được những kết quả đáng kể trong hợp tác.

Cũng trong ngày 5/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Sergey Lavrov, đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Tại cuộc gặp gần đây nhất, diễn ra vào ngày 28/7 ở Tashkent bên lề cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), người đứng đầu ngành ngoại giao Nga và Trung Quốc đã thảo luận về triển vọng phát triển của tổ chức SCO, cũng như trao đổi quan điểm về tình hình Ukraine./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]