Một số nước châu Âu đang từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế và phong tỏa - được áp đặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan - sau khi có những dấu hiệu tích cực về tình hình dịch bệnh, với số ca tử vong và nhiễm mới giảm mạnh trong mấy ngày qua, trong đó có nước mức tăng ca nhiễm và tử vong trong ngày đã giảm từ 20% xuống còn 2%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nước châu Âu từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa chống dịch

Một số nước châu Âu đang từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế và phong tỏa - được áp đặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan - sau khi có những dấu hiệu tích cực về tình hình dịch bệnh, với số ca tử vong và nhiễm mới giảm mạnh trong mấy ngày qua, trong đó có nước mức tăng ca nhiễm và tử vong trong ngày đã giảm từ 20% xuống còn 2%.

Các nước châu Âu từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa chống dịchNgười dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Malaga, Tây Ban Nha ngày 14/3/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại Tây Ban Nha, với tổng số ca nhiễm là 226.629 (tăng 2.870 ca trong vòng 24 giờ) và 23.190 ca tử vong (tăng 288 ca) - mức tăng theo ngày thấp nhất trong hơn một tháng qua, quốc gia đứng thứ hai thế giới về số người mắc COVID-19 này đang dần nới lỏng dần các biện pháp phong tỏa. Theo đó, các nhà máy và công ty bắt đầu mở cửa trở lại.

Ngoài ra, ngày 26/4, lần đầu tiên sau 6 tuần, trẻ em Tây Ban Nha được phép ra khỏi nhà đi dạo phố. Trẻ em dưới 14 tuổi được phép rời nhà trong 1 giờ với sự giám sát của người lớn và không được phép đi quá phạm vi 1km tính từ nhà và mỗi ngày chỉ ra khỏi nhà một lần trong cung giờ từ 9h00 sáng đến 21h00.

Tại Italy, Thủ tướng Giuseppe Conte cam kết sẽ mở lại các trường học vào tháng 9, đồng thời sẽ cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại ngay trong tuần sau khi dừng lệnh phong tỏa được áp đặt gần như trên toàn quốc, vốn là biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất và lâu nhất ở châu Âu. Theo kế hoạch, ông Conte sẽ thông báo cụ thể các giai đoạn nới lỏng lệnh phong tỏa trong bài phát biểu trên truyền hình đêm 26/4 theo giờ địa phương.

Theo số liệu thống kê chính thức của Bộ Y tế Italy, tính đến hết ngày 26/4, nước này đã ghi nhận 26.664 ca tử vong do mắc COVID-19, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ và đứng đầu tại châu Âu. Tuy nhiên, trong cả tuần qua, số ca nhiễm mới tại Italy giảm mạnh, với tỷ lệ tăng ghi nhận hằng ngày ở mức thấp từ 0,2-0,7%, đủ để nước này từng bước đưa các hoạt động xã hội trở lại bình thường.

Italy đã ghi nhận tổng cộng 197.675 ca nhiễm, tăng 2.324 ca trong vòng 24 giờ, và thêm 260 ca tử vong, theo đó ngày 26/4 được ghi nhận là ngày có số ca tử vong thấp nhất ở nước này kể từ ngày 14/3.

Pháp cũng đang lên kế hoạch dừng các biện pháp phong tỏa. Ngày 26/4, Thủ tướng Edouard Philippe cho biết sẽ đưa ra chiến lược quốc gia nhằm chấm dứt lệnh phong tỏa áp đặt từ ngày 17/3. Chiến lược sẽ được công bố sau cuộc thảo luận và bỏ phiếu tại quốc hội trong ngày 28/4.

Chính quyền Paris đã nêu rõ 17 ưu tiên để từng bước đưa đất nước trở về trạng thái bình thường, theo tiến độ được kiểm soát kể từ ngày 11/5. Sau khi các trường học, công ty, giao thông công cộng được hoạt động trở lại, việc cung cấp khẩu trang, nước diệt khuẩn, xét nghiệm và hỗ trợ người cao tuổi sẽ được chú trọng.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cũng dự kiến sẽ thông báo nới lỏng lệnh phong tỏa trong tuần này sau khi ông trở lại làm việc sau thời gian điều trị bệnh COVID-19 kéo dài gần một tháng qua. Tờ Telegraph đưa tin, ông Johnson sẽ trở lại làm việc trong ngày hôm nay (27/4) sau một tuần nằm viện và 2 tuần phục hồi tại nhà.

Theo Giám đốc Dịch vụ Y tế Quốc gia, ông Stephen Powis, số ca mắc COVID19 tại Anh đang có chiều hướng giảm rõ rệt, cho thấy biện pháp “giãn cách xã hội” đang phát huy hiệu quả. Ngoại trưởng Dominic Raab cho biết chính phủ sẽ tham vấn giới chức y tế và khoa học trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Ông nhấn mạnh sẽ không gỡ bỏ ngay lập tức các biện pháp hạn chế, mà sẽ tiến hành từng bước để đưa các hoạt động xã hội về trạng thái “bình thường mới”.

Số liệu chính thức của Bộ Y tế ghi nhận tổng cộng 152.840 ca mắc COVID-19 và 20.732 ca tử vong ở nước này, trong đó 4.463 ca mắc mới và 413 ca tử vong trong vòng 24 giờ là những con số đã giảm đáng kể so với những tuần trước./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]