Lần đầu tiên trong lịch sử, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 21/4 đã kết thúc cuộc họp thường kỳ 6 tháng mà không đưa ra tuyên bố chung .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các lãnh đạo IMF lần đầu tiên trong lịch sử không ra tuyên bố chung

Các lãnh đạo IMF lần đầu tiên trong lịch sử không ra tuyên bố chungBà Nadia Calvino tại cuộc họp ở Brussels ,Bỉ, ngày 6/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lần đầu tiên trong lịch sử, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 21/4 đã kết thúc cuộc họp thường kỳ 6 tháng mà không đưa ra tuyên bố chung .

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine kéo theo hàng loạt các biện pháp trừng phạt và đáp trả giữa phương Tây và Nga đã gây nguy hiểm cho sự phục hồi toàn cầu sau đại dịch COVID-19 và đe dọa hợp tác quốc tế.

Thay vì ra tuyên bố chung như thường lệ, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino, hiện là chủ trì Ủy ban Tài chính và Tiền tệ quốc tế, chỉ cho biết các vấn đề về hoạt động của thể chế này được nêu ra trong cuộc họp đã nhận được sự ủng hộ của đa số 189 thành viên.

Trao đổi với báo giới khi cuộc họp kết thúc, Bộ trưởng Calvino thừa nhận cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến IMF không thể đi đến thống nhất về một thông cáo chung.

Theo bà Calvino, các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương “đã kêu gọi ngừng xung đột” và bày tỏ lo ngại về tác động kinh tế “vượt ra ngoài các nước láng giềng và có phạm vi toàn cầu.”

Bà nhấn mạnh giờ là lúc nêu cao tinh thần chủ nghĩa đa phương và đối phó với bối cảnh đầy thách thức hiện nay. Bà kêu gọi cộng đồng quốc tế xích lại gần nhau, vững vàng và thể hiện cam kết hợp tác đầy đủ.

Căng thẳng Nga-Ukraine đã đẩy giá lương thực và năng lượng thế giới lên cao, thúc đẩy lạm phát vốn đã gia tăng, và khiến IMF hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu còn xuống 3,6% trong năm nay.

Tình hình này làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng lương thực và nợ trong bối cảnh nguồn cung ngũ cốc giảm và các ngân hàng trung ương nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Chuyên gia kinh tế cấp cao của IMF, Pierre-Olivier Gourinchas, nhận định cuộc xung đột tại Ukraine đang gây ra tác động sâu rộng đối với kinh tế.

IMF quan ngại rằng kinh tế sụt giảm có thể thấy rõ nhất tại các quốc gia nghèo nhất, đe dọa xóa bỏ những thành quả trong phục hồi kinh tế sau đại dịch./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]