Chiều 24/11, đại diện liên minh "Đèn giao thông" gồm các đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã tổ chức họp báo thông báo chính thức hoàn tất thỏa thuận liên minh cũng như một số vấn chính trong thỏa thuận liên minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các điểm chính trong thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ ở Đức

Chiều 24/11, đại diện liên minh “Đèn giao thông” gồm các đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã tổ chức họp báo thông báo chính thức hoàn tất thỏa thuận liên minh cũng như một số vấn chính trong thỏa thuận liên minh.

Các điểm chính trong thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ ở ĐứcÔng Olaf Scholz phát biểu tại cuộc họp báo ở Berlin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thỏa thuận dài 177 trang bao gồm các kế hoạch, thông báo và ý định triển khai công việc của chính phủ trong nhiệm kỳ tới đây. Một số điểm chính trong thỏa thuận liên minh bao gồm, tới năm 2030, khoảng 80% nguồn điện tiêu thụ của Đức sẽ là năng lượng tái tạo, con số cao hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra trước đó là 65%.

Liên minh đèn giao thông muốn dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và công nghệ động cơ đốt trong. Mục tiêu được đặt ra là sẽ có tổng cộng 15 triệu ô tô điện vận hành ở Đức vào năm 2030.

Do giá năng lượng cao, Đức sẽ không tăng thuế CO2 đối với nhiên liệu, dầu sưởi hoặc khí đốt mà chỉ đặt mức tối thiểu. Đối với giá điện, từ đầu năm 2023, việc tài trợ hàng tỷ euro từ thuế năng lượng tái tạo (EEG) trong giá điện để thúc đẩy điện xanh sẽ bị bãi bỏ.

Lương tối thiểu mỗi giờ sẽ tăng lên 12 euro và sẽ được ủy ban phụ trách lương tối thiểu độc lập xem xét điều chỉnh mức tăng phù hợp tiếp theo.

SPD, đảng Xanh và FDP cũng muốn trang bị máy bay không người lái cho các lực lượng vũ trang. Đức cũng sẽ hợp pháp hóa sử dụng cần sa với người trưởng thành, cụ thể là sẽ cho phép sử dụng cần sa có kiểm soát để tiêu thụ trong các cửa hàng được cấp phép, trong đó có kiểm soát chất lượng, ngăn chặn việc chuyển giao chất lượng không đảm bảo và bảo vệ trẻ vị thành niên.

Đối với giá thuê nhà, tại các khu vực có thị trường nhà ở căng thẳng, giá thuê chỉ nên được phép tăng tối đa 11% trong vòng ba năm thay vì 15% trước đó.

Các đảng cũng nhất trí tạo điều kiện và đơn giản hóa thủ tục để người di cư được đoàn tụ gia đình.

Ngoài ra, Đức cũng sẽ đẩy mạnh bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em. Đối với quốc phòng, Đức đặt mục tiêu chi 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng, mức phù hợp với mục tiêu đặt ra của NATO.

Liên quan kế hoạch phân chia các bộ giữa ba đảng, tuy chưa có danh sách Nội các chính thức, song các bộ được cho đã thống nhất việc phân chia các mảng cho các đảng.

Đảng SPD , ngoài giữ chức thủ tướng (ông Olaf Scholz), sẽ phụ trách 6 bộ, gồm Bộ Quốc phòng; Lao động; Nội vụ; Hợp tác kinh tế và Phát triển; Xây dựng; Y tế.

Đảng Xanh sẽ giữ 5 bộ, gồm bộ Ngoại giao (khả năng do bà Annalena Baerbock nắm giữ); Gia đình, người cao tuổi, phụ nữ và thanh niên; Môi trường và Bảo vệ người tiêu dùng; Lương thực và Nông nghiệp; Kinh tế và Bảo vệ khí hậu (khả năng do ông Robert Habeck nắm giữ).

Đảng FDP sẽ giữ 4 bộ, gồm Bộ Tài chính (khả năng do ông Christian Lindner nắm giữ); Tư pháp; Giao thông và Kỹ thuật số; Giáo dục và Nghiên cứu.

Theo các nguồn tin, ông Scholz có thể được bầu làm Thủ tướng Đức trong thời gian từ ngày 6-8/12 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo giới thiệu về thỏa thuận liên minh nêu trên, ông Scholz, người hiện là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, nhấn mạnh Chính phủ liên bang Đức tiếp theo đang đứng trước những nhiệm vụ to lớn, nhất là bảo vệ khí hậu.

Liên quan tới đại dịch COVID-19, ông Scholz nhấn mạnh tình hình hiện rất nghiêm trọng và liên minh “Đèn giao thông” đã nhất trí thực hiện các bước quyết định và nhất quán để ngăn chặn đại dịch. Ông cũng ủng hộ việc tiêm chủng bắt buộc ở một số cơ sở có nhóm nguy cơ./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]