Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 29/5 khẳng định không có khả năng quân đội can thiệp vào cuộc biểu tình của giới tài xế xe tải ở Brazil, trong khi tình hình đã lắng dịu sau 9 ngày căng thẳng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Brazil loại trừ khả năng quân đội can thiệp giải tán biểu tình

Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 29/5 khẳng định không có khả năng quân đội can thiệp vào cuộc biểu tình của giới tài xế xe tải ở Brazil, trong khi tình hình đã lắng dịu sau 9 ngày căng thẳng.

Các tài xế xe tải tham gia đình công yêu cầu giảm giá nhiên liệu tại Sao Paulo, Brazil ngày 24/5 vừa qua. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Phát biểu với các nhà báo nước ngoài tại một diễn đàn đầu tư ở Sao Paulo, ông Temer cũng nhấn mạnh không có khả năng cuộc biểu tình sẽ kích động một cuộc đảo chính quân sự và lật đổ chính phủ hiện nay.

Tổng thống Temer nêu rõ ông nhận thấy "sự phản đối tại Bộ Quốc phòng và các lực lượng quân đội đối với bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào."

Cùng ngày, Bộ trưởng An ninh Thể chế Brazil Sergio Etchegoyen cũng bác bỏ những đề xuất triển khai binh sỹ để giải tán cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng hiện nay.

Phát biểu với phóng viên sau cuộc họp nội các, ông Etchegoyen nêu rõ các phản ứng theo kiểu mạnh tay trên đã lỗi thời dù một số người vẫn cho rằng đây là một lựa chọn.

Thượng viện Brazil vừa thông qua một dự luật trong đó bao gồm 1 điều khoản miễn thuế an sinh xã hội và thuế đóng góp xã hội đối với mặt hàng dầu diesel theo cam kết của chính phủ nhằm hạ nhiệt cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, Tổng thống Temer dự kiến sẽ phủ quyết điều khoản vốn do Hạ viện Brazil đưa vào này do không đảm bảo mức giảm giá 46 cent/ lít dầu như đã thỏa thuận trước đó. Do đó, Chính phủ Brazil vẫn phải tìm cách để giá dầu diesel giảm như yêu cầu của các tài xế xe tải.

Trong khi đó, cuộc biểu tình kéo dài 9 ngày qua làm đình trệ nhiều hoạt động sản xuất của nền kinh tế Brazil bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các tài xế xe tải đã dỡ bỏ các chướng ngại vật trên đường trong khi các xe chở nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu, xe buýt và xe chở hàng hóa đã bắt đầu lưu thông lại trên các tuyến đường. Theo cảnh sát đường cao tốc liên bang, chỉ còn 3 điểm phong tỏa đường trên cả nước.

Tại Rio de Janeiro, nơi hầu hết các trạm xăng dầu bị đóng cửa trong nhiều ngày đã bắt đầu có một số xe chở nhiên liệu hoạt động trở lại. Một đoàn ít nhất 150 xe chở thực phẩm, được quân đội hộ tống đã tiến vào thành phố để cung cấp thực phẩm cho các siêu thị vốn đã hết sạch thực phẩm tươi.

Các trường học công ở Rio cũng đã mở cửa trở lại sau 1 ngày đóng cửa, trong khi khoảng 70% xe buýt đã hoạt động trở lại.

Tại Sao Paulo, khu vực cung cấp dầu lớn Ribeirao Preto đã hoạt động trở lại sau khi các tài xế ngừng phong tỏa trong khi giao thông cũng đã lưu thông trở lại.

Tuy nhiên, 7 sân bay của Brazil vẫn không có nhiên liệu hàng không, trong khi nguồn cung thực phẩm vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.

Ước tính, ngành chế biến thịt của Brazil đã thiệt hại 170 triệu USD do bị gián đoán hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Trong khi đó, sau giới tài xế xe tải, nhân viên ngành dầu mỏ của Brazil cũng đã công bố kế hoạch tổ chức một cuộc đình công kéo dài 3 ngày bắt đầu từ ngày 30/5 nhằm yêu cầu Tổng Giám đốc điều hành Petrobras Pedro Parente từ chức do cho rằng ông này phải chịu trách nhiệm việc tăng giá nhiên liệu.

Với các cuộc biểu tình nổ ra, hiện tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông Temer đã rơi xuống mức thấp nhất trong số các Tổng thống Brazil từ năm 1985 đến nay.

Theo cuộc thăm dò của Ideia BigData, 95% người Brazil không đồng ý với cách Tổng thống Temer giải quyết cuộc biểu tình mặc dù 55% người được hỏi phản đối cuộc biểu tình.


LP (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]