Ngày 25/10, Tòa án Bầu cử tối cao Bolivia (TSE) đã ra thông báo xác nhận rằng với toàn bộ số phiếu đã được kiểm, Tổng thống Evo Morales giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bolivia: Tòa án Bầu cử xác nhận chiến thắng của Tổng thống Morales

Ngày 25/10, Tòa án Bầu cử tối cao Bolivia (TSE) đã ra thông báo xác nhận rằng với toàn bộ số phiếu đã được kiểm, Tổng thống Evo Morales giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây tại quốc gia Nam Mỹ này.

Bolivia: Tòa án Bầu cử xác nhận chiến thắng của Tổng thống MoralesTổng thống Bolivia Evo Morales. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong thông báo, TSE cho biết Tổng thống Evo Morales đứng đầu với 47,08% số phiếu ủng hộ, đứng sau là là ứng cử viên đối lập Carlos Mesa, đại diện liên minh Comunidad Ciudadana, nhận được 36,5% số phiếu ủng hộ.

Như vậy, dù không giành được trên 50% số phiếu bầu nhưng Tổng thống Morales đã có đủ khoảng cách 10 điểm phần trăm so với người đứng ngay sau nên cuộc bầu cử không phải tổ chức vòng 2.

Tình hình tại Bolivia đã trở nên căng thẳng do những tranh cãi liên quan đến kết quả bầu cử, đặc biệt là việc Tòa án Bầu cử Tối cao (TSE) bất ngờ dừng việc cập nhật kết quả sau khi công bố bản thông cáo đầu tiên vào tối 20/10 với lợi thế nghiêng về đương kim Tổng thống Morales.

Sau đó 20 giờ, TSE mới tiếp tục đưa ra các thông cáo tiếp theo.

Phản ứng trước các thông báo của TSE trong những ngày qua, phe đối lập tại Bolivia đã kêu gọi tổ chức đình công vô thời hạn tại nhiều địa phương trên cả nước để phản đối kết quả bầu cử, cho rằng có sự “gian lận” nhằm tạo thuận lợi cho Tổng thống Morales tái đắc cử ngay trong vòng 1.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres ngày 25/10 cho biết Liên hợp quốc ủng hộ một cuộc kiểm tra kết quả bầu cử ở Bolivia do Hội đồng Thường trực Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) thực hiện.

Ông Guterres cho biết Liên hợp quốc sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào nếu OAS cần, bày tỏ hy vọng sáng kiến của OAS sẽ đưa ra kết luận rõ ràng, đồng thời kêu gọi Chính phủ Bolivia và phe đối lập kiềm chế tối đa.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]