Theo hãng tin Reuters, ngày 19/8, biểu tình chống Taliban đã diễn ra ở nhiều thành phố của Afghanistan, trong khi các nhà lãnh đạo của Taliban kêu gọi đoàn kết, thống nhất đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Biểu tình chống Taliban nổ ra ở nhiều thành phố tại Afghanistan

Theo hãng tin Reuters, ngày 19/8, biểu tình chống Taliban đã diễn ra ở nhiều thành phố của Afghanistan, trong khi các nhà lãnh đạo của Taliban kêu gọi đoàn kết, thống nhất đất nước.

Biểu tình chống Taliban nổ ra ở nhiều thành phố tại Afghanistan(Nguồn: newswep.com)

Một video được đăng trên mạng xã hội cho thấy một đám đông gồm cả nam lẫn nữ vẫy quốc kỳ tại thủ đô Kabul và hô vang khẩu hiệu “Cờ của chúng ta, bản sắc của chúng ta” vào đúng thời điểm Afghanistan mừng ngày độc lập.

Một nhân chứng cho biết có tiếng súng vang lên gần khu vực biểu tình nhưng dường như là các tay súng Taliban chỉ bắn chỉ thiên.

Một số cuộc biểu tình có quy mô nhỏ hơn cũng diễn ra ở thủ đô Kabul.

Tại Asadabad, thủ phủ tỉnh Kunar ở miền Đông, một số người đã thiệt mạng khi tham gia biểu tình. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thương vong này là do lực lượng Taliban nổ súng hay do dẫm đạp gây ra.

Trước đó, cùng ngày, Phó Tổng thống Amrullah Saleh - người tự xưng là “Tổng thống lâm thời Afghanistan” đã tuyên bố thành lập liên minh quân sự chống Taliban và đặt đại bản doanh ở thung lũng Panjshir gần Kabul.

Panjshir có vị trí địa lý hết sức đặc biệt ở Afghanistan, nằm bên rìa dãy Himalaya, giống như một pháo đài tự nhiên. Taliban hiện chưa có dấu hiệu phát động chiến dịch quân sự ở tỉnh này, để tập trung cho việc thành lập chính phủ mới ở thủ đô Kabul.

Cùng ngày, một quan chức Đại sứ quán Afghanistan tại Uzbekistan cho biết khoảng 1.500 người Afghanistan đã chạy trốn sang quốc gia Trung Á này sau khi phong trào Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Đại diện đại sứ quán không cung cấp chi tiết về nơi những người tị nạn đang tạm trú và cách họ đến được Uzbekistan vì lý do an toàn.

Tuy nhiên, quan chức này cho biết những người tị nạn hiện đang "ở vùng Surkhandarya gần thành phố (biên giới) Termez và ở Termez.”

Theo quan chức này, một số người có hộ chiếu trong khi số khác không có giấy tờ tùy thân. Những người tị nạn đến Uzbekistan “theo nhiều cách khác nhau” và họ sẽ “dần được đưa ra nước ngoài.”

Trước đó một ngày, truyền thông Uzbekistan đưa tin hơn 100 người tị nạn từ Afghanistan đang tạm trú trong các lều trại ở khu vực gần biên giới Afghanistan.

Uzbekistan ngày 15/8 thừa nhận hơn 80 binh sỹ Afghanistan đã nhập cảnh trái phép vào nước này vào cuối tuần trước sau khi Taliban đánh chiếm thành phố trọng điểm Mazar-i-Sharif ở miền Bắc Afghanistan.

Bộ ngoại giao Uzbekistan cho biết đang đàm phán với “phía Afghanistan” về việc đưa số binh sỹ này về nước.

Cũng trong ngày 19/8, Thiếu tướng Mỹ Hank Taylor thông báo từ khi bắt đầu các hoạt động sơ tán vào ngày 14/8, Mỹ đã vận chuyển bằng đường hàng không khoảng 7.000 người khỏi Afghanistan trong bối cảnh lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát đất nước này.

Ông Tayor cho biết thêm nếu tính từ cuối tháng 7/2021, “số người cộng dồn đã được đưa ra khỏi Afghanistan là khoảng gần 12.000 người”.

Theo hãng tin Reuters


Theo hãng tin Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]