Số liệu thống kê công bố ngày 1/1 ở Mỹ cho thấy con số kỷ lục 3 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung tại bang Georgia vào tuần tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu cử Thượng viện ở bang Georgia có số cử tri bỏ phiếu sớm cao kỷ lục

Số liệu thống kê công bố ngày 1/1 ở Mỹ cho thấy con số kỷ lục 3 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung tại bang Georgia vào tuần tới.

Bầu cử Thượng viện ở bang Georgia có số cử tri bỏ phiếu sớm cao kỷ lụcẢnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Dự án Bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida, hiện 3.001.017 cử tri đã bỏ phiếu sớm - chiếm 38,8% tổng số cử tri đăng ký đi bầu ở bang Georgia và vượt mức 2,1 triệu phiếu bầu sớm ghi nhận trong cuộc bầu cử Thượng viện vào năm 2008.

Con số này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của cử tri đối với cuộc đua quyết định đảng Dân chủ hay Cộng hòa sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung ở Georgia dự kiến diễn ra ngày 5/1 tới. Đây là cuộc đua giữa các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa gồm David Perdue và Kelly Loeffler, với các đối thủ của đảng Dân chủ là Jon Ossoff và Raphael Warnock.

Nếu đảng Cộng hòa giành được một hoặc cả hai ghế tại Thượng viện, đảng này sẽ tiếp tục giữ thế đa số tại Thượng viện Mỹ, cho phép họ chặn phần lớn chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử thuộc đảng Dân chủ Joe Biden.

Nếu chiến thắng nghiêng về đảng Dân chủ, số ghế tại Thượng viện sẽ được chia đều 50-50 cho cả hai đảng, khi đó lá phiếu của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ có tiếng nói quyết định.

Ông Biden và bà Harris dự kiến nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Trước đó, trong cuộc bầu cử vòng một diễn ra ngày 3/11/2020, không ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu ủng hộ.

Cuộc đua giành ghế tại Thượng viện ở Georgia là chủ đề thu hút sự chú ý của dư luận Mỹ một phần xuất phát từ việc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump từ chối thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước ông Biden.

Những nỗ lực pháp lý liên tục của ông Trump ở Georgia cũng như các bang khác đã khiến một số người ủng hộ kêu gọi đảng Cộng hòa tẩy chay cuộc bầu cử lại vào Thượng viện của bang này sắp tới để phản đối.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]