(Baothanhhoa.vn) - Giới chức phụ trách cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) tại Anh ngày 23/5 thừa nhận một số công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sống tại quốc gia này đã bị từ chối tại nhiều điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử EP.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu cử EP 2019: Nhiều công dân EU tại Anh không thể tham gia bầu cử

Giới chức phụ trách cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) tại Anh ngày 23/5 thừa nhận một số công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sống tại quốc gia này đã bị từ chối tại nhiều điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử EP.

Bầu cử EP 2019: Nhiều công dân EU tại Anh không thể tham gia bầu cửLãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn (trái) sau khi bỏ phiếu bầu Nghị viện châu Âu ( EP ) tại London (Ảnh: AFP/TTXVN)

Xu hướng # DeniedMyVote (tạm dịch: Từ chối quyền bầu cử của tôi) đã bắt đầu tại Anh khi cử tri đi bỏ phiếu ngày đầu tiên trong 4 ngày bỏ phiếu bầu cử EP. Khi tới điểm bỏ phiếu , nhiều cử tri là công dân EU đang sinh sống ở Anh đã không thể thực hiện quyền bầu cử của họ.

The3million - tổ chức vận động bầu cử đại diện cho công dân 27 nước thành viên EU đang sống tại Anh cho biết, hàng trăm công dân EU đã không thể tham gia bỏ phiếu do lỗi quản lý hành chính. Nhiều công dân EU nói rằng, họ đã đến nơi bỏ phiếu và thấy tên mình bị gạch khỏi danh sách cử tri, do những người làm công tác bầu cử không làm kịp thủ tục cho họ.

Theo The3million, những cử tri EU không được bỏ phiếu vô cùng tức giận vì khi họ đến nơi mới biết mình không thể tiến hành bỏ phiếu. Những người này cáo buộc Chính phủ Anh không nhất quán, không sẵn lòng và kêu gọi mở cuộc điều tra, coi đây là một "thảm họa dân chủ".

Trước sự việc trên, Ủy ban Bầu cử Anh cho biết họ đang theo dõi tình hình, cho rằng vụ việc đáng tiếc nói trên đến từ sự hiểu lầm của một số công dân EU về quy định bầu cử dành cho người nước ngoài sống tại Anh.

Theo như quy định bầu cử của Anh, nếu các công dân EU chọn cách bỏ phiếu tại Anh chứ không phải tại nước của họ trong cuộc bầu cử EP, họ phải có giấy xác nhận chuyển quyền bỏ phiếu sang Anh 12 ngày trước ngày bầu cử.

Trước đó, ngày 7/5, Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May xác nhận sẽ tham gia cuộc bầu cử EP do Anh chưa hoàn thành tiến trình rời khỏi EU. Quyết định trên đã khiến chính quyền của cả Anh và EU không đủ thời gian để giải thích cho công dân nước ngoài về sự khác nhau trong quy tắc bầu cử ở các nước.

LP (Theo Reuters, AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]