Ngày 19/10, ứng cử viên Tổng thống Bolivia đại diện cho đảng bảo thủ trung hữu Comunidad Ciudadana (CC) Carlos Mesa đã thừa nhận chiến thắng của ứng cử viên cánh tả Luis Arce và đảng Phong trào tiến lên Chủ nghĩa Xã hội (MAS) trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu cử Bolvia: Ứng cử viên Carlos Mesa thừa nhận chiến thắng của MAS

Ngày 19/10, ứng cử viên Tổng thống Bolivia đại diện cho đảng bảo thủ trung hữu Comunidad Ciudadana (CC) Carlos Mesa đã thừa nhận chiến thắng của ứng cử viên cánh tả Luis Arce và đảng Phong trào tiến lên Chủ nghĩa Xã hội (MAS) trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này.

Bầu cử Bolvia: Ứng cử viên Carlos Mesa thừa nhận chiến thắng của MASÔng Luis Arce (giữa) mừng chiến thắng tại La Paz, Bolivia, ngày 19/10/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mặc dù mới chỉ là kết quả do các công ty thăm dò ý kiến bên ngoài hòm phiếu song ông Mesa khẳng định đây là một chiến thắng rõ ràng và không thể đảo ngược của MAS, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với chính quyền mới nếu Tổng thống đắc cử Arce thừa nhận tiếng nói của phe đối lập.

Theo kết quả do công ty Ciesmori công bố, ông Arce đã giành thắng lợi áp đảo với 52,4% số phiếu bầu ủng hộ, trong khi ông Mesa chỉ về thứ 2 khi nhận được 31,4% số phiếu bầu và người về thứ ba là thủ lĩnh dân sự Luis Fernando Camacho với 14,1% số phiếu bầu.

Cùng ngày, nhiều tổ chức quốc tế và các nước ở khu vực Mỹ Latinh như Liên hợp quốc, Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh (Celac), Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Argentina, Cuba, Venezuela, Mexico, Nicaragua, Peru, Paraguay và Urguay đã gửi thông điệp chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Bolivia Luis Arce.

Từ Buenos Aires, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez khẳng định “chiến thắng của MAS tại Bolvia không chỉ là thông tin tốt đẹp cho những ai bảo vệ nền dân chủ ở Mỹ Latinh mà còn là một biểu hiện công lý trước sự tấn công mà nhân dân Bolivia đã phải chịu đựng.

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gửi lời chúc mừng tới nhân dân Bolivia anh em trước chiến thắng áp đảo và không thể tranh cãi của MAS.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cũng ca ngợi thành công của MAS và nhân dân Bolivia khi đòi lại được sự công bằng thông qua lá phiếu dân chủ của mình để quay trở lại nắm quyền.

Về phần mình, Chính phủ Mỹ cũng đã lên tiếng thừa nhận chiến thắng của ứng cử viên cánh tả Luis Arce .

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này ủng hộ nhân dân Bolivia và quyền được lựa chọn một chính phủ một cách tự do và công bằng của họ.

Chính phủ Mỹ cũng hy vọng sẽ có thể hợp tác với bất cứ Tổng thống nào được nhân dân Bolivia lựa chọn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Tổng Thứ ký OAS Luis Almagro đã gửi lời chúc mừng tới đảng MAS và ca ngợi việc Bolivia tổ chức một cuộc tổng tuyển cử “hòa bình và có sự tham gia đông đảo,” đồng thời kêu gọi các tổ chức chính trị và xã hội ở nước này cùng nhau hợp tác vì những cam kết dân chủ, tôn trọng nhân quyền và hòa hợp dân tộc để đối phó với những thách thức hiện nay của Bolvia.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]