Tối 3/8, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cùng ngày đã dẫn đầu đoàn đại biểu Lào tham dự các cuộc họp giữa ASEAN và các đối tác đối thoại của khối thông qua hình thức trực tuyến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

ASEAN và các đối tác cam kết tăng cường quan hệ đối thoại

Tối 3/8, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cùng ngày đã dẫn đầu đoàn đại biểu Lào tham dự các cuộc họp giữa ASEAN và các đối tác đối thoại của khối thông qua hình thức trực tuyến.

ASEAN và các đối tác cam kết tăng cường quan hệ đối thoạiBộ trưởng Ngoại giao các nước tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 22 theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và 3 đối tác đối thoại Đông Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc lần thứ 22, các bên đã cam kết tăng cường hợp tác hơn nữa để chống lại đại dịch COVID-19 và khôi phục nền kinh tế sau đại dịch.

ASEAN và các đối tác đối thoại cũng nhất trí hợp tác nghiên cứu phát triển và sản xuất vaccine phòng COVID-19 , đồng thời đảm bảo việc tiếp cận công bằng và bình đẳng đối với vaccine và điều trị y tế.

ASEAN+3 cũng nhất trí hợp tác thực hiện Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN 2025 và nền kinh tế kỹ thuật số thông qua việc giúp các công ty siêu nhỏ, nhỏ và vừa hoạt động trực tuyến.

Bộ trưởng các nước cũng coi trọng phát triển bền vững và 3 đối tác Đông Á đã cam kết hỗ trợ các nước thành viên ASEAN trong Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc, các bộ trưởng đã thảo luận về việc triển khai kế hoạch hành động ASEAN-Hàn Quốc (2021-2025), bao gồm ba trụ cột của ASEAN, là Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Văn hóa-Xã hội ASEAN. Hàn Quốc đồng ý tăng cường hỗ trợ ASEAN đối phó với đại dịch COVID-19; nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên bao gồm y tế, giáo dục, kinh tế kỹ thuật số, đổi mới sáng tạo, kết nối ASEAN, thu hẹp khoảng cách phát triển trong các nước thành viên ASEAN, phát triển bền vững và an ninh lương thực.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc, các bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là nghiên cứu, phát triển và cung cấp vaccine thông qua hợp tác song phương và chương trình COVAX.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nhật Bản, các bộ trưởng đã đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua.

Hai bên cũng đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong việc triển khai các dự án trong chương trình hành động ASEAN-Nhật Bản (2017-2021), bao gồm các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có đối tác vì hòa bình và an ninh, và đối tác vì sự thịnh vượng.

Theo Vientine Times, Bộ trưởng Ngoại giao Lào cùng ngày cũng tham dự Hội nghị Bộ trưởng quan hệ đối tác Mekong-Mỹ lần thứ hai, do Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đồng chủ trì.

Bất chấp đại dịch COVID-19, Mỹ và các nước Mekong vẫn tiếp tục tăng cường tham gia trong kết nối kinh tế; sử dụng nước bền vững, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; an ninh phi truyền thống; phát triển nguồn nhân lực./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]