Ngày 22/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, bởi nếu không có hòa bình và ổn định sẽ không có thịnh vượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

ASEAN-Trung Quốc có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định khu vực

Ngày 22/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, bởi nếu không có hòa bình và ổn định sẽ không có thịnh vượng.

ASEAN-Trung Quốc có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định khu vựcTổng thống Indonesia Joko Widodo. (Nguồn: tempo.co)

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Trung Quốc, Tổng thống Widodo khẳng định quan hệ hợp tác hiện nay đòi hỏi hai bên phải nỗ lực hết sức, trong đó có việc xây dựng lòng tin nhằm tạo lập mối quan hệ đối tác bền chặt và cùng có lợi trong 30 năm tới.

Tại sự kiện được tổ chức trực tuyến nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc này, người đứng đầu nhà nước Indonesia nhắc nhở rằng chỉ có thể có được lòng tin “nếu tất cả chúng ta tôn trọng luật pháp quốc tế.”

Tổng thống Widodo cũng cho rằng mối quan hệ đối tác ASEAN-Trung Quốc cần được tăng cường để đưa khẳng định sức mạnh kinh tế của khu vực, trong đó cần chú ý đến cân đối cán cân thương mại.

Ngoài ra, hợp tác hỗ trợ chuyển đổi kinh tế, chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi kỹ thuật số rất quan trọng đối với hợp tác song phương trong tương lai.

Kêu gọi ASEAN và Trung Quốc tăng cường hợp tác nhằm “cùng nhau phục hồi” và “phục hồi mạnh mẽ hơn,” nhà lãnh đạo Indonesia cũng tin tưởng rằng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo bước nhảy vọt cho quan hệ ASEAN-Trung Quốc trong tương lai.

Tổng thống Widodo nhắc lại rằng trong 30 năm, quan hệ hợp tác ASEAN-Trung Quốc đã đạt nhiều kết quả hợp tác cụ thể, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Trao đổi thương mại hai chiều đã tăng gấp 82 lần, từ mức 8,36 tỷ USD năm 1991 lên hơn 685,28 tỷ USD vào năm ngoái.

Theo ông Widodo, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 12 năm qua. Ngoài ra, tổng đầu tư hai chiều cũng đạt hơn 310 tỷ USD trong 30 năm qua, đưa Trung Quốc trở thành nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ tư trong số các đối tác đối thoại của ASEAN.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]