Chính phủ Áo ngày 18/5 đã đưa ra kế hoạch khẩn cấp nhằm nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trước nguy cơ cắt giảm nguồn cung tiềm năng từ nước này, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng về xung đột ở Ukraine .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Áo đề ra kế hoạch khẩn cấp để giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga

Áo đề ra kế hoạch khẩn cấp để giảm phụ thuộc vào khí đốt NgaCác bể chứa dầu tại cơ sở dự trữ. (Ảnh minh họa. AFP/TTXVN)

Chính phủ Áo ngày 18/5 đã đưa ra kế hoạch khẩn cấp nhằm nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trước nguy cơ cắt giảm nguồn cung tiềm năng từ nước này, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng về xung đột ở Ukraine .

Phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khí hậu Áo Leonore Gewessler cho biết các biện pháp sẽ làm giảm mạnh sự phụ thuộc của Áo vào khí đốt của Nga.

Bà Gewessler cho biết theo kế hoạch, nước này đặt mục tiêu giảm tỷ lệ khí đốt nhập khẩu từ Nga từ 80% xuống 70% tổng lượng khí đốt. Áo sẽ xây dựng một kho dự trữ chiến lược với khí đốt không có nguồn gốc từ Nga nhằm phục vụ cho các ngành công nghiệp, đồng thời đủ lượng dự trữ cho các tháng mùa Đông.

Ngoài ra, Chính phủ Áo sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với bồn chứa khí đốt của tập đoàn Gazprom được đặt tại kho chứa khí Haidach, gần Salzburg, nếu các bồn này trống rỗng. Các nhà cung cấp khác có thể lưu trữ khí đốt tại đây nếu Gazprom không có bất kỳ hành động nào.

Các bồn chứa tại Haidach được liên kết với mạng lưới khí đốt của Đức. Nhưng giờ đây, chúng sẽ được kết nối với mạng lưới của Áo để đảm bảo nguồn cung khí đốt cho các khách hàng trong nước.

Chính phủ Áo cho biết dự trữ khí đốt của nước này đang ở mức 26% công suất và mục tiêu là đạt 80% trước mùa Đông tiếp theo.

Các biện pháp trên vẫn phải được đa số 2/3 các nhà lập pháp thông qua trong những ngày tới, trước khi được chính thức áp dụng.

Liên minh châu Âu (EU) đang đặt mục tiêu cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay. Song khối này vẫn tỏ ra miễn cưỡng với việc ra một lệnh cấm hoàn toàn. Vì một số quốc gia như Đức phụ thuộc lớn vào nguồn cung cấp từ Nga và lo ngại rằng động thái đó sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế của họ./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]