Ngày 29/12, Chính phủ Anh thông báo nước này đã ký một thỏa thuận thương mại trị giá 18,6 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 25 tỷ USD) với Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó "đặt nền tảng" cho một thỏa thuận hậu Brexit toàn diện hơn trong tương lai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Ngày 29/12, Chính phủ Anh thông báo nước này đã ký một thỏa thuận thương mại trị giá 18,6 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 25 tỷ USD) với Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó “đặt nền tảng” cho một thỏa thuận hậu Brexit toàn diện hơn trong tương lai.

Anh và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận thương mại hậu BrexitBộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan (phải) và Đại sứ Anh tại Ankara Dominick Chilcott trao đổi văn kiện sau lễ ký thỏa thuận thương mại tự do Thổ Nhĩ Kỳ- Anh tại Ankara. (Ảnh: AA/TTXVN)

Phát biểu trước lễ ký kết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đánh giá đây sẽ là “thỏa thuận quan trọng nhất” của nước này kể từ thỏa thuận liên minh thuế quan" mà Thổ Nhĩ Kỳ ký kết với Liên minh châu Âu (EU) vào năm 1995.

Do vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh thuế quan EU , Anh phải đợi cho đến khi hoàn tất thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU rồi mới có thể hoàn thiện nốt các điều khoản trong thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, Chính phủ Anh coi là thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ là một "chiến thắng lớn cho ngành công nghiệp ôtô, chế tạo máy và luyện thép của Anh.”

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss nhấn mạnh thỏa thuận này “mở đường cho một thỏa thuận mới, tham vọng hơn với Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần và là một phần trong kế hoạch của chúng tôi nhằm đưa Anh trở thành trung tâm của hệ thống các hiệp định hiện đại với các nền kinh tế năng động.”

Theo thỏa thuận trên, thuế quan ưu đãi sẽ được duy trì đối với 7.600 doanh nghiệp Vương quốc Anh xuất khẩu hàng hóa sang Thổ Nhĩ Kỳ, bảo vệ chuỗi cung ứng đối với các nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Anh.

Tính đến thời điểm này, Anh đã ký các hiệp định thương mại với 62 quốc gia sau khi quyết định rời EU năm 2016./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]