Ngày 19/10, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này sẽ không quay lại đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU) vào năm tới, nhấn mạnh rằng bất cứ thỏa thuận nào đều phải được hoàn tất vào cuối năm nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh: Bất cứ thỏa thuận nào với EU đều phải được hoàn tất vào cuối năm

Ngày 19/10, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này sẽ không quay lại đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU) vào năm tới, nhấn mạnh rằng bất cứ thỏa thuận nào đều phải được hoàn tất vào cuối năm nay.

Anh: Bất cứ thỏa thuận nào với EU đều phải được hoàn tất vào cuối nămNgư dân đánh bắt cá ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam Anh ngày 12/10/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn này nói: “Chúng tôi nhiều lần nói rõ quan điểm rằng bất cứ thỏa thuận nào cần được hoàn tất trước khi kết thúc thời kỳ chuyển tiếp, và chúng tôi sẽ không ủng hộ thương lượng thêm vào năm tới. Chúng tôi phải đảm bảo chắc chắn cho các công dân và doanh nghiệp của chúng tôi, và các cuộc thương lượng kéo dài không hồi kết sẽ không đạt được điều này.”

Anh và EU trong ngày 19/10 đã có cuộc họp mới nhằm cố gắng tháo gỡ bế tắc trong đàm phán sau khi London cảnh báo sẽ rời đi theo cách riêng của mình vào năm sau, bất chấp có những cảnh báo về thiệt hại cho nền kinh đang chịu tác động của đại dịch COVID-19 .

Thời gian qua, chính phủ Anh đã phát động chiến dịch thông tin cảnh báo các doanh nghiệp rằng “thời gian đã sắp hết” và cần sẵn sàng cho một quy định thương mại mới phức tạp khi thời kỳ chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc vào cuối năm, dù có thỏa thuận với EU hay không.

Về phần mình, EU khẳng định sẵn sàng tăng cường các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận về mối quan hệ thương mại trong tương lai với Anh sau cuộc họp ngày 19/10.

Qua nhiều vòng thương lượng, cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thỏa thuận trong giai đoạn hậu Brexit vẫn vướng mắc trong một loạt vấn đề chính như quyền đánh bắt cá, cơ chế giải quyết tranh chấp và cạnh tranh công bằng.

Một ngày sau khi cuộc đàm phán mới nhất vào ngày 15/10 tiếp tục bế tắc, Thủ tướng Johnson cho rằng việc tiếp tục thảo luận đã không còn ý nghĩa và hiện là thời điểm cần chuẩn bị cho một Brexit mà không có thỏa thuận thương mại.

Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh, ông Michael Gove đã nói rằng cánh cửa vẫn “hé mở” để tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại nếu EU thay đổi cách tiếp cận.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]