Tính đến ngày 15/4, tình trạng bạo loạn tại Bắc Ireland đã kéo sang đêm thứ bảy liên tiếp khi hai phe phái đối địch tiếp tục đụng độ với lực lượng cảnh sát chống bạo động tại thành phố Belfast.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh: Bạo loạn tại Bắc Ireland chưa có dấu hiệu lắng xuống

Tính đến ngày 15/4, tình trạng bạo loạn tại Bắc Ireland đã kéo sang đêm thứ bảy liên tiếp khi hai phe phái đối địch tiếp tục đụng độ với lực lượng cảnh sát chống bạo động tại thành phố Belfast.

Anh: Bạo loạn tại Bắc Ireland chưa có dấu hiệu lắng xuốngBạo loạn tiếp diễn tại Bắc Ireland. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các phe phái gồm những người theo đạo Thiên chúa ủng hộ thống nhất toàn bộ Ireland và những người theo đạo Tin lành mong muốn duy trì Bắc Ireland là một phần của Vương quốc Liên hiệp Anh.

Trong những ngày gần đây, Bắc Ireland đã bị cuốn vào các cuộc bạo động tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Bạo động bắt đầu xảy ra từ ngày 7/4 và trong đêm đầu tiên, một xe buýt đã bốc cháy và 55 cảnh sát bị thương do bị ném đá, đốt pháo hoa và ném bom xăng .

Sau đó, bất ổn lại tiếp tục bùng phát và kéo dài đến đêm thứ bảy liên tiếp, lan sang các khu vực khác ở Londonderry và County Antrim, khu vực của những người ủng hộ Vương quốc Liên hiệp Anh.

Căng thẳng tại Bắc Ireland gia tăng do một số nguyên nhân như những bất đồng quan điểm trong việc thực thi thỏa thuận Brexit, khủng hoảng chính trị giữa các phe phái chính trị tại Bắc Ireland hay sự bức xúc của người dân Belfast về đám tang đông người của cựu lãnh đạo đảng Sinn Fein trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành.

Trước tình trạng bạo lực bùng phát và có nguy cơ lan rộng, Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng lãnh đạo CH Ireland, Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích và kêu gọi các bên kiềm chế.

Nhằm giải quyết tình hình bạo loạn tại Bắc Ireland, ngày 8/4, Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Bắc Ireland , ông Brandon Lewis đã đến Belfast để thảo luận với lãnh đạo các đảng chính trị chính của Bắc Ireland, bao gồm cả Thủ hiến Arlene Foster và Phó Thủ hiến Michelle O"Neill. Các cuộc hội đàm tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 16/4.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]