(Baothanhhoa.vn) - Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song đến nay 26/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức Hội thi pháp luật dân quân tự vệ (DQTV) năm 2021. Đây là hoạt động góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về DQTV; nâng cao trình độ, năng lực tham mưu chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác DQTV ở địa phương, đơn vị.

Ghi nhận từ hội thi pháp luật dân quân tự vệ tỉnh Thanh Hóa năm 2021 ở cấp huyện

Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song đến nay 26/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức Hội thi pháp luật dân quân tự vệ (DQTV) năm 2021. Đây là hoạt động góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về DQTV; nâng cao trình độ, năng lực tham mưu chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác DQTV ở địa phương, đơn vị.

Ghi nhận từ hội thi pháp luật dân quân tự vệ tỉnh Thanh Hóa năm 2021 ở cấp huyệnBan Tổ chức kiểm tra kết quả bắn súng của thí sinh tham dự Hội thi pháp luật DQTV huyện Thạch Thành năm 2021.

Xác định Hội thi pháp luật DQTV là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2021, ngay sau khi nhận được kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 giao tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thi điểm cấp tỉnh để quân khu rút kinh nghiệm chỉ đạo các tỉnh còn lại, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, đồng thời ban hành kế hoạch, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức hội thi.

Ở cấp huyện, các đối tượng tham gia hội thi là chỉ huy trưởng, chính trị viên, phó chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã. Nội dung thi chung bao gồm: Thi nhận thức pháp luật về DQTV bằng hình thức trắc nghiệm và thi bắn súng K54 bài 1C. Đối với từng đối tượng, nội dung thi riêng được điều chỉnh khác nhau cho phù hợp. Đối tượng là chỉ huy trưởng ban CHQS các xã, thị trấn thi nội dung tham mưu xây dựng và báo cáo Kế hoạch “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ chính sách cho dân quân giai đoạn 2021-2025” của xã, phường, thị trấn theo quy định của Luật DQTV năm 2019 và các văn bản chi tiết thi hành luật. Đối tượng là chính trị viên ban CHQS cấp xã chuẩn bị và thực hành lên lớp một chuyên đề giáo dục chính trị, pháp luật cho lực lượng dân quân cấp xã. Đối tượng là phó chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã tham mưu xây dựng và báo cáo kế hoạch huấn luyện cho lực lượng dân quân cấp xã.

Là đơn vị được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn tổ chức điểm để rút kinh nghiệm cho toàn tỉnh, trong 2 ngày 7 và 8-4, UBND huyện Thạch Thành đã tổ chức thành công Hội thi pháp luật DQTV năm 2021 cho 62 đồng chí là chỉ huy trưởng, chính trị viên, phó chỉ huy trưởng ban CHQS của 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tham gia hội thi, các thí sinh được quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung kế hoạch, điều lệ, quy chế hội thi và quy định của ban tổ chức. Chính vì vậy, hội thi diễn ra chặt chẽ, chu đáo, phát huy được vai trò của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và mang lại hiệu quả thiết thực.

Sau hội thi điểm ở Thạch Thành, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức rút kinh nghiệm và triển khai ở các huyện, thị xã, thành phố còn lại đạt kết quả cao. Đến nay đã có 26/27 địa phương tổ chức hội thi đạt kết quả cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối, quân số 1.410 đồng chí tham gia. Một số huyện được ban tổ chức đánh giá cao trong công chuẩn bị và tổ chức hội thi, như: Thạch Thành, Bá Thước, Cẩm Thủy, Đông Sơn...

Tại huyện Đông Sơn, hội thi được tổ chức vào tháng 5 với sự tham gia của 37 đồng chí là chỉ huy trưởng, chính trị viên, phó chỉ huy trưởng ban CHQS các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong phần thi riêng cho từng đối tượng, đã được các thí sinh xây dựng phù hợp, sát với điều kiện thực tế ở từng đơn vị, qua đó góp phần cụ thể hóa Luật DQTV và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành ở địa phương.

Diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trong suốt thời gian tổ chức hội thi ở cấp huyện, ban tổ chức, các thành viên, các thí sinh đã nghiêm túc thực hiện quy định về phòng, chống dịch. Để chuẩn bị cho hội thi cấp tỉnh trong thời gian sắp tới, Bộ CHQS tỉnh chủ động tham mưu làm tốt công tác chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để thành lập Ban Tổ chức Hội thi cấp tỉnh; chuẩn bị bộ đề thi, đề cương chấm thi, khảo sát địa điểm và dự kiến phương án bố trí vị trí các nội dung thi và khu vực tham quan... Các huyện, thị xã, thành phố sau khi hoàn thành hội thi cấp huyện đã lựa chọn những thí sinh xuất sắc, tổ chức tập luyện để Hội thi pháp luật DQTV cấp tỉnh sẽ diễn ra thực sự thành công.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]