(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là tỉnh nằm trong khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt, sạt lở... Để chủ động ứng phó có hiệu quả trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cùng với việc rà soát, bổ sung phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư thực hiện tốt công tác ứng phó sự cố thiên tai, sẵn sàng ứng phó và xử lý có hiệu quả khi có tình huống bão lụt xảy ra.

Bộ CHQS tỉnh sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão

Thanh Hóa là tỉnh nằm trong khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt, sạt lở... Để chủ động ứng phó có hiệu quả trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cùng với việc rà soát, bổ sung phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư thực hiện tốt công tác ứng phó sự cố thiên tai, sẵn sàng ứng phó và xử lý có hiệu quả khi có tình huống bão lụt xảy ra.

Bộ CHQS tỉnh sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bãoCán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh huấn luyện cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Ðể nâng cao hiệu quả PCTT-TKCN, Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, nhất là ở các địa bàn trọng điểm về thiên tai, sự cố; đồng thời chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch với những biện pháp cụ thể, chặt chẽ theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ). Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh chỉ đạo ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố tổ chức luyện tập theo phương án để sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn ban chỉ huy PCTT-TKCN đồng thời là ban chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp, xây dựng quy chế hoạt động theo quy định; xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự và ứng phó sự cố thiên tai và TKCN cho bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025”. Bộ CHQS tỉnh cũng đã hiệp đồng chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị bổ sung, điều chỉnh hệ thống kế hoạch, phương án cứu hộ, cứu nạn ở các cấp; tổ chức hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố thiên tai và TKCN năm 2021; thường xuyên kiểm tra, bổ sung trang bị, phương tiện, bảo quản, bảo dưỡng: tàu xuồng, nhà bạt, phao cứu sinh, máy nổ... và các vật tư, thiết bị bảo đảm cho công tác PCTT-TKCN; tổ chức huấn luyện bổ sung và luyện tập thuần thục các phương án ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra và chịu ảnh hưởng trực tiếp cơn bão số 2, 5 đợt giông lốc, sét, mưa lớn; xảy ra 5 vụ cháy nổ, 6 vụ cháy rừng gây thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Trước tình hình đó, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó, tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện. Đồng thời đã phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức huy động gần 3 nghìn lực lượng, phương tiện, 30 xe chỉ huy, 8 tàu, bè, 35 máy cưa, 18 máy thổi và nhiều trang bị khác tham gia giúp Nhân dân phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, TKCN, qua đó, đã để lại những tình cảm tốt đẹp, niềm tin yêu, mến phục trong lòng Nhân dân.

Để ứng phó với mùa mưa bão năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan rà soát, bổ sung kế hoạch, phương án và phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác PCTT-TKCN của tỉnh. Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị sẵn sàng 18 xuồng các loại, 150 nhà bạt, 3.250 phao cứu sinh và hàng trăm bình cứu hỏa, máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt bão.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Hữu Vũ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Bộ CHQS tỉnh đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh kế hoạch và khu vực trọng yếu có nguy cơ ảnh hưởng bởi thiên tai; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp về nhiệm vụ PCTT-TKCN trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các nội dung tập huấn, huấn luyện cứu hộ, cứu nạn theo “Chương trình huấn luyện cơ bản” tập trung huấn luyện thành thục các kỹ năng, kỹ thuật cứu đuối và cấp cứu người bị đuối nước; phương pháp di chuyển người, vũ khí, trang bị kỹ thuật và cơ sở vật chất ra khỏi vùng lũ lụt, cháy nổ, sập đổ công trình; phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát các khu vực trọng điểm có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất và lũ ống, lũ quét để kịp thời tham mưu với chính quyền địa phương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng tránh, nhất là những địa bàn có nguy cơ cao. Thường xuyên kiểm tra, bổ sung trang bị, phương tiện nhà bạt, phao cứu sinh và các vật chất bảo đảm cho công tác PCTT-TKCN; tổ chức kiểm tra hệ số kỹ thuật của phương tiện cứu hộ, cứu nạn như: xuồng máy, phao cứu sinh, nhiên liệu phục vụ phương tiện theo quy định. Để ứng phó và giảm thiểu thấp nhất hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra, lực lượng vũ trang tỉnh xác định mỗi cán bộ, chiến sĩ cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị luôn làm tốt công tác chuẩn bị mọi điều kiện đảm bảo, tuyệt đối không để bất ngờ xảy ra”.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa đã chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị tốt về con người, phương tiện, trang bị và triển khai linh hoạt các biện pháp trong công tác PCTT-TKCN, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của tình hình thời tiết trong mùa mưa bão năm 2021, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân do thiên tai, bão lũ xảy ra trên địa bàn.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]