(Baothanhhoa.vn) - Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi cảnh báo hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn, đề nghị người dân cảnh giác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi cảnh báo hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn, đề nghị người dân cảnh giác.

Xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp. Nhiều vụ lừa đảo xảy ra làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của nhân dân và gây hoang mang, bức xúc trọng cộng đồng dân cư.

Thứ nhất, các đối tượng chiếm quyền sử dụng Facebook, Zalo, giả danh chủ tài khoản, nhắn tin cho bị hại để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp vì lý do vướng mắc chưa thể chuyển tiền được.

Thứ hai, giả danh người nước ngoài kết bạn làm quen, nhắn tin cho bị hại hứa sẽ chuyển quà hoặc USD, EURO, về Việt Nam. Sau đó, giả danh nhân viên sân bay, bưu điện, hải quan, thông báo và yêu cầu người nhận chuyển tiền đóng cước, thuế, hoặc chi phí thông quan mới được nhận quà.

Thứ ba, sử dụng Facebook, Zalo, có giao diện giống các công ty, tập đoàn kinh doanh, nhắn tin đến các tài khoản cá nhân thông báo trúng thưởng và yêu cầu bị hại nộp tiền lệ phí để nhận thưởng.

Thứ tư, giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện đe dọa các cá nhân, thông báo họ đang liên quan đến việc vi phạm pháp luật, yêu cầu cung cấp số tài khoản hoặc chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng để phục vụ điều tra, khi nào kết thúc điều tra sẽ trả lại và không được tiết lộ cho người khác biết để đảm bảo an toàn tính mạng.

Thứ năm, lợi dụng dịch Covid 19, các đối tượng đăng tin giao bán các mặt hàng trên Facebook như khẩu trang, dầu tràm… khi đặt mua hàng với số lượng lớn, đối tượng yêu cầu cung cấp địa chỉ nhận hàng, chuyển khoản vào số tài khoản rồi chiếm đoạt.

Thứ sáu, giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện hoặc nhắn tin cho bị hại thông báo có giao dịch chuyển tiền vào tài khoản nhưng bị treo và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, dịch vụ Internet Banking và mã OTP để nhận tiền. Thực hiện rút tiền, nhận tiền vào tài khoản hoặc thanh toán hóa đơn để chiếm đoạt.

Công an tỉnh Thanh Hóa thông báo và đề nghị mọi tổ chức, cá nhân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tố giác những hành vi vi phạm pháp luật nói trên đến cơ quan Công an để được hướng dân và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Thông báo của Công an Thanh Hóa về việc lừa đảo qua không gian mạng.

PV


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]