(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 8-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), thời gian qua, xã Mậu Lâm (Như Thanh) đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Mậu Lâm đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 8-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), thời gian qua, xã Mậu Lâm (Như Thanh) đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xã Mậu Lâm đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Người dân xã Mậu Lâm (Như Thanh) đến phòng một cửa tại công sở xã được giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.

Là một xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 50%, dân cư không tập trung, nên việc TCPL có nhiều hạn chế, vì vậy xã xác định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về nông thôn mới (NTM)...

Để thực hiện được mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn TCPL, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trên địa bàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đưa các nội dung, chính sách, pháp luật đến gần hơn với người dân thông qua việc tuyên truyền, phổ biến các luật, văn bản pháp luật mới ban hành trên hệ thống loa truyền thanh, thông qua cuộc họp tại các thôn, đoàn thể, hội thi...

Ông Đỗ Minh Giáp, người dân thôn Yên Thọ, cho biết: “Chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật nên nhận thức của người dân được nâng lên đáng kể. Bây giờ việc làm các giấy tờ như: Đăng ký khai sinh, làm hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân cơ bản am hiểu và có thể tự chuẩn bị các loại giấy tờ. Việc chưa rõ, cần giúp đỡ, người dân đến bộ phận một cửa đều được hỗ trợ tận tình, hiệu quả”.

Nói về những khó khăn ban đầu đưa xã đạt chuẩn TCPL gắn với xây dựng NTM, đồng chí Quách Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Mậu Lâm cho biết: Khi bắt đầu triển khai thực hiện chuẩn TCPL, cấp ủy, chính quyền địa phương gặp một số lúng túng trong việc thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật đến nhân dân bởi nhận thức của cán bộ và nhân dân về vị trí, vai trò của việc xây dựng, đánh giá địa phương đạt chuẩn TCPL chưa cao. Hoạt động xây dựng và đánh giá xã đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ mới, cán bộ làm tham mưu đánh giá chưa có kinh nghiệm, lúng túng về nội dung, biện pháp và quy trình thực hiện. Tuy nhiên, đến nay công việc này cơ bản hoàn thiện theo quy định. Hiện, hầu hết các thủ tục, hồ sơ của người dân đều được giải quyết trước và đúng thời gian quy định, không có hồ sơ tồn đọng, hòa giải thành ở cơ sở ngày càng tăng. Trong thực hiện quy chế dân chủ, chúng tôi cũng chủ động công khai nhằm phát huy quyền làm chủ của người dân. Hiện nay, trên địa bàn xã có 5/5 tiêu chí TCPL đạt từ 50% trở lên tổng số điểm tối đa, không có tiêu chí TCPL đạt dưới 50% tổng số điểm tối đa. Tổng số điểm đạt được của 5 tiêu chí là 92,25/100 điểm.

Năm 2018 xã có 16 vụ hòa giải, đến hết tháng 7-2019 còn 9 vụ, qua đó đã góp phần tích cực giữ ổn định tình hình an ninh – trật tự trên địa bàn, không xảy ra vụ việc phức tạp, khiếu nại, tố cáo phát sinh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng gặp những vướng mắc, bất cập. Mỗi một tiêu chí lại có nhiều chỉ tiêu để chấm điểm, mặc dù thực tế tại cơ sở có triển khai nhưng khi tổng hợp hồ sơ không đầy đủ giấy tờ, biên bản làm căn cứ chấm, công chức tư pháp - hộ tịch xã phải kiêm nhiệm nhiều việc, khối lượng công việc lớn nên phần nào ảnh hưởng đến kết quả đánh giá chung.

Thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ xã đạt chuẩn TCPL, xã Mậu Lâm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền cơ sở, nâng cao trách nhiệm, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, các thành viên hội đồng đánh giá chuẩn TCPL, đồng thời thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí để kịp thời khắc phục những vướng mắc, giữ vững các tiêu chí trong xây dựng xã đạt chuẩn NTM.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]