(Baothanhhoa.vn) - Sự phát triển công nghệ thông tin và MXH, nhất là MXH facebook đã nảy sinh những vấn đề tiêu cực không được quản lý và định hướng, dẫn đến tràn lan những vụ việc vu khống, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác, gây bức xúc cho xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tội vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức có thể bị phạt tù từ 3-7 năm

Sự phát triển công nghệ thông tin và MXH, nhất là MXH facebook đã nảy sinh những vấn đề tiêu cực không được quản lý và định hướng, dẫn đến tràn lan những vụ việc vu khống, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác, gây bức xúc cho xã hội.

Những hành vi này cần phải bị lên án, xử lý nghiêm minh tùy theo tính chất, mức độ, động cơ, mục đích, hậu quả gây ra theo quy định của pháp luật hình sự. Theo đó, tại Khoản 1, Điều 156, Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: Cá nhân thực hiện các hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, tùy theo tính chất, mức độ, động cơ, mục đích, quy mô phạm tội, hậu quả xảy ra có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. Tại Khoản 2 quy định: Phạm tội một trong các trường hợp (có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với 2 người trở lên, đối với người đang thi hành công vụ) thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm. Theo quy định tại Khoản 3, phạm tội một trong các trường hợp: Vì động cơ đê hèn thì bị phạt tù từ 3- 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt từ 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm các chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.


Luật sư Trần Đại Xuân (văn phòng luật sư Hoàng An)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]