(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22-4, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Thông tư số 02/2022/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn lựa chọn đấu giá tài sản và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về nghiệp vụ đấu giá tài sản năm 2022.

Sở Tư pháp Thanh Hóa tập huấn công tác đấu giá tài sản

Sáng 22-4, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Thông tư số 02/2022/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn lựa chọn đấu giá tài sản và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về nghiệp vụ đấu giá tài sản năm 2022.

Sở Tư pháp Thanh Hóa tập huấn công tác đấu giá tài sản

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Trung tâm phát triển quỹ đất, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa; đại diện UBND cấp huyện, Trưởng các phòng Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính các huyện, thị xã thành phố; Giám đốc và đấu giá viên của các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp nhấn mạnh: Hoạt động đấu giá tài sản nói chung và đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) nói riêng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua đã thực hiện cơ bản đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản, Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 9-3-2018 và Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Hiệu quả hoạt động đấu giá QSDĐ đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Năm 2019 bán tăng so với giá khởi điểm gần 1.000 tỷ đồng, năm 2020 là 1.300 tỷ đồng và năm 2021 trên 4.000 tỷ đồng.

Sở Tư pháp Thanh Hóa tập huấn công tác đấu giá tài sản

Đồng chí Bùi Đình Sơn, giám đốc Sở Tư pháp Khai mạc hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động đấu giá QSDĐ còn có những tồn tại, hạn chế, như: Lựa chọn tổ chức đấu giá chưa thực sự công khai, minh bạch để chọn được các tổ chức có năng lực thực sự. Quy định đấu giá QSDĐ tại các quy định của tỉnh cũng như quy định của của Luật Đấu giá tài sản có những vấn đề hạn chế, vướng mắc. Các vấn đề tiêu cực xảy ra trong hoạt động đấu giá chưa thực hiện công khai, minh bạch, các vi phạm về thông đồng, dìm giá còn diễn ra gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Sở Tư pháp Thanh Hóa tập huấn công tác đấu giá tài sản

Đồng chí Lê Ngọc Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp triển khai Thông tư số 02/2022/TT - BTP của Bộ Tư pháp và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại hội nghị.

Để khắc phục những tồn tại, khó khăn, bất cập trong hoạt động đấu giá QSDĐ trong thời gian qua, Thông tư 02/2022/TT-BTP của Bộ Tư pháp và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh giúp đưa hoạt động đấu giá QSDĐ tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của người có tài sản bán đấu giá, khắc phục hiện tượng thông đồng, dìm giá, có sự can thiệp của “cò đấu giá”, tăng thu ngân sách cho Nhà nước.

Sở Tư pháp Thanh Hóa tập huấn công tác đấu giá tài sản

Báo cáo viên của Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày nội dung liên quan tại Hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên của Sở Tư pháp triển khai Thông tư số 02/2022/TT-BTP ngày 8-2-2022 của Bộ Tư pháp hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, như: Thông báo lựa chọn; Đánh giá, chấm điểm tiêu chí; Thông báo hủy bỏ kết quả; Từ chối đánh giá hồ sơ; Trách nhiệm của người có tài sản, cơ quan quản lý nhà nước… ;Triển khai Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND ngày 17-9-2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quy định đấu giá QSDĐ để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Triển khai một số văn bản của Trung ương và địa phương chỉ đạo về công tác đấu giá QSDĐ; Hướng dẫn xây dựng phương án đấu giá QSDĐ…

Sở Tư pháp Thanh Hóa tập huấn công tác đấu giá tài sản

Các đại biểu tham dự tại hội nghị

Thông qua hội nghị giúp các đại biểu tiếp thu kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, từ đó kịp thời tổ chức thực hiện trong thực tiễn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Tiến Đạt


Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]