(Baothanhhoa.vn) - Thiết thực các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, sáng 8-11, tại Hội trường xét xử Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh, Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức “Phiên tòa giả định” với chủ đề Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên.

“Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên

Thiết thực các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, sáng 8-11, tại Hội trường xét xử Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh, Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức “Phiên tòa giả định” với chủ đề Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên.

“Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên

Phiên tòa giả định với chủ đề Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy.

Tham dự chương trình có đồng chí Hoàng Mạnh Cường, Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành cấp tỉnh cùng 150 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đến từ 101 tổ chức cơ sở Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

“Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên

Các đại biểu tham dự “Phiên tòa giả định”.

Kịch bản “Phiên tòa giả định” do Đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và Tòa án Nhân dân tỉnh chủ trì xây dựng dựa trên tình tiết một vụ án có thật. Cụ thể, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Đông cùng các đồng phạm với tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng trình bày tại “Phiên tòa giả định”, vào khoảng 01 giờ 00 phút ngày 21-5-2020, tại căn biệt thự nghỉ dưỡng ở phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn), tổ công tác thuộc phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện, bắt quả tang Hoàng Văn Đông, Lê Thị Hà, Nguyễn Tất Thắng, Lê Thị Dung, Trương Quốc Đạt, Văn Đình Cường, Lê Huy Linh và 7 các đối tượng có liên quan khác đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã lập biên bản và thu giữ các vật chứng liên quan tại hiện trường. Kết quả xét nghiệm nước tiểu 14 đối tượng trên đều dương tính với ma túy. Tại biên bản giám định của cơ quan công an, các chất bột màu trắng thu giữ tại hiện trường đều là ma túy, loại Ketamine, MDMA.

“Phiên tòa giả định” diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên, người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật.

“Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên

Bằng hình thức trực quan, sinh động, các đoàn viên, thanh niên được tham dự một “Phiên tòa giả định” ngay tại phòng xét xử TAND tỉnh. Nội dung, hình thức tình tiết “Phiên tòa giả định” sát với thực tiễn, thu hút các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tập trung theo dõi. Diễn biến của “Phiên tòa giả định” giúp các đoàn viên, thanh niên dễ tiếp thu các nội dung pháp luật liên quan đến tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Ngay sau phiên tòa là phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi thắc mắc của đoàn viên, thanh niên liên quan đến phiên tòa giả định vừa xem, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy nói riêng và phòng chống tệ nạn xã hội nói chung, từ đó để các bạn trẻ thấy được tác hại của ma túy, không sử dụng, rủ rê người khác sử dụng ma túy và tránh xa cạm bẫy ma túy.

“Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên

“Phiên tòa giả định” thu hút 150 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đến từ 101 tổ chức cơ sở Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham dự.

Hoạt động tuyên truyền bằng hình thức “Phiên tòa giả định” được xem là một cách làm đổi mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong tình hình hiện nay, thể hiện được màu sắc riêng của tuổi trẻ Đoàn Khối. Thông qua hoạt động nhằm giáo dục đoàn viên, thanh niên về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của giới trẻ hiện nay.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]