(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9-11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, đề cao giá trị của Hiến pháp và pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai hưởng ứng, thực hiện ngày pháp luật với nhiều hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngày 9-11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, đề cao giá trị của Hiến pháp và pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai hưởng ứng, thực hiện ngày pháp luật với nhiều hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt NamSở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Hà Trung tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020.

Có mặt tại hội trường UBND huyện Hà Trung vào chiều 23-10, không khí lễ phát động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020 trở nên sôi nổi bởi có sự hiện diện của các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Hà Trung, bí thư, chủ tịch UBND các xã, thị trấn cùng gần 200 đoàn viên, thanh niên đến từ Trường THPT Hà Trung, THPT Hoàng Lệ Kha và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên - huyện Hà Trung. Đồng chí Hoàng Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, cho biết: 7 năm qua, kể từ lễ công bố (ngày 9-11-2013) là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và Nhân dân huyện Hà Trung đã tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc với nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả. Công tác PBGDPL của huyện ngày càng được quan tâm với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới. Điểm nổi bật là ngoài việc ban hành các chương trình kế hoạch theo giai đoạn và từng năm, truyền thông, phổ biến chính sách, quy định mới, huyện luôn tăng cường công tác đối thoại với Nhân dân, tiếp nhận những phản hồi của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực thi chính sách để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020, đồng chí Tống Duy Tân, Phó Bí thư Huyện đoàn Hà Trung, chia sẻ: Những năm qua, Huyện đoàn Hà Trung đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên, thanh niên, như: tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”, tổ chức hơn 100 đợt hành trình về nguồn thăm các di tích lịch sử; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho gần 13.000 đoàn viên, thanh niên về các Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Phòng chống ma túy... Các cơ sở đoàn còn quan tâm triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ, cảm hóa thanh niên hoàn lương, thanh niên chậm tiến, qua đó góp phần nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, làm giảm tình trạng vi phạm pháp luật trong đoàn viên, thanh niên, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Được biết, trong thời gian này không chỉ huyện Hà Trung tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020, mà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các xã, thị trấn căn cứ vào điều kiện thực tiễn và nhiệm vụ chính trị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Đồng chí Hoàng Văn Truyền, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 217/KH-UBND ngày 12-10-2020 về việc Hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” năm 2020 trên địa bàn tỉnh; ban hành văn bản hướng dẫn triển khai các nội dung hưởng ứng Ngày Pháp luật 2020; và chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, các huyện treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền “Ngày Pháp luật” năm 2020 từ ngày 14-10 đến 15-11 tại trụ sở cơ quan, trường học, tuyến đường chính, các khu trung tâm.

Qua báo cáo và theo dõi đến ngày 5-11 đã có 40 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh (cơ quan thành viên của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh) và 27 huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch triển khai ngày pháp luật và tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020, như: Triển khai hội nghị, tọa đàm phổ biến các văn bản pháp luật mới được ban hành; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật; lồng ghép tuyên truyền hưởng ứng ngày pháp luật với nhiệm vụ trọng tâm công tác. Các hoạt động khác như treo băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền giới thiệu về ngày pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải tuyên truyền ngày pháp luật, các văn bản pháp luật mới, văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý trên cổng thông tin điện tử, bản tin nội bộ cũng được hầu hết các sở, ban, ngành lựa chọn. Nổi lên một số đơn vị đã vận dụng sáng tạo, triển khai tốt các hoạt động hưởng ứng trong Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020, như: Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh...

Tại cấp huyện, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đã huy động nguồn lực, sáng tạo đa dạng nhiều hình thức tổ chức để ngày pháp luật thực sự lan tỏa đến mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn đã chủ động tổ chức ngày pháp luật thông qua việc lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật vào các buổi sinh hoạt của đoàn thể, tổ hòa giải. Đặc biệt, nhiều địa phương đã gắn thực hiện ngày pháp luật với việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Với chủ đề ngày pháp luật năm nay là “Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11-2020, toàn ngành tư pháp nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp đẩy lùi đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội, thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng”, là cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam; quán triệt, phổ biến nội dung, chính sách, quy định mới, nhất là nội dung các Luật được Quốc hội thông qua trong năm 2020 và nhiệm vụ chính trị tại địa phương phục vụ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các dự thảo, chính sách, quy định của pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; những vấn đề dư luận người dân quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, vấn đề nóng trong xã hội. Đẩy mạnh giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trong xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác PBGDPL; phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm hoặc lệch chuẩn xã hội; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL. Thông tin về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; cải cách tư pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua đó, để Ngày Pháp luật Việt Nam thấm sâu trong đời sống xã hội, trở thành sự kiện chính trị - pháp lý, nét văn hóa mới trong đời sống tinh thần của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, tăng cường trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức; đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân, phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]