(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát luôn quan tâm, giải quyết các nhu cầu chính đáng của đồng bào các dân tộc về tín ngưỡng, tôn giáo, bảo đảm hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Trên địa bàn huyện có 3 tôn giáo chính là Phật giáo, Tin lành và Công giáo. Hoạt động tôn giáo trên địa bàn tương đối ổn định, các tín đồ cơ bản chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Huyện Mường Lát bảo đảm hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng đúng pháp luật

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát luôn quan tâm, giải quyết các nhu cầu chính đáng của đồng bào các dân tộc về tín ngưỡng, tôn giáo, bảo đảm hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Trên địa bàn huyện có 3 tôn giáo chính là Phật giáo, Tin lành và Công giáo. Hoạt động tôn giáo trên địa bàn tương đối ổn định, các tín đồ cơ bản chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Huyện Mường Lát bảo đảm hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng đúng pháp luật

Báo cáo viên Ban Tôn giáo tỉnh Thanh Hóa phổ biến pháp luật về công tác tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Mường Lát.

Ông Thao Văn Lênh, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn, cho biết: Trên địa bàn xã có 5 điểm nhóm thuộc 4 hệ phái với 165 hộ, 842 khẩu tham gia các nhóm đạo, như: Tin lành Liên Hữu cơ đốc, Công giáo, Tin lành Việt Nam Miền Bắc và Nhân chứng Giê-hô-va. Các tín đồ chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế, thường bị các phần tử xấu lợi dụng, kích động, truyền đạo trái phép. Trước tình hình đó, xã đã thành lập các tổ công tác, phối hợp với các phòng, ban, lực lượng công an, biên phòng xuống các bản tổ chức tuyên truyền pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; vận động Nhân dân cảnh giác không theo tà đạo, đạo lạ; thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các trưởng, phó nhóm đạo để nắm bắt tâm tư, tình cảm, tình hình hoạt động, sinh hoạt tôn giáo của các nhóm.

Bản Chim, xã Nhi Sơn có 29 hộ tham gia theo đạo Liên hữu Cơ đốc. Thư ký điểm nhóm đoàn kết Vàng A Tư, chia sẻ: Sau khi được cán bộ Ban Tôn giáo tỉnh, công an, bộ đội biên phòng và cán bộ xã tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, các hộ theo đạo đã nâng cao nhận thức và có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật trong sinh hoạt tôn giáo. Các hộ theo đạo trong bản luôn chấp hành tốt quy ước, hương ước, gắn với việc thực hiện cam kết “5 có, 5 không”; không nghe theo lời của kẻ xấu kích động, xúi giục, lợi dụng lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật; tích cực tham gia lao động sản xuất.

Nhóm đạo Công giáo ở bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi có 27 hộ với 148 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông tham gia sinh hoạt. Sau khi được cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung, theo quy định của nhóm, vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần, các tín đồ sẽ tập trung đến địa điểm sinh hoạt tôn giáo của điểm nhóm để hát thánh ca, đọc kinh thánh và cầu nguyện. Anh Thao Văn Nhia, phó nhóm đạo Công giáo bản Pù Ngùa, cho biết: Các hoạt động tôn giáo của nhóm luôn đúng tôn chỉ, mục đích, theo nội dung đã đăng ký sinh hoạt, đúng thời gian, địa điểm. Trong quá trình hoạt động, các tín đồ trong nhóm đều được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi tham gia các buổi cầu nguyện, giảng đạo và các hoạt động tín ngưỡng khác của nhóm trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Tương tự, nhóm đạo Hệ phái Tin lành Việt Nam miền Bắc tại bản Cá Nọi, xã Pù Nhi có 40 hộ với trên 200 nhân khẩu tham gia sinh hoạt. Nhóm đạo Công giáo chính thức được cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung từ năm 2020. Sau khi được cấp giấy chấp thuận, trong các buổi sinh hoạt tập trung của nhóm, các tín đồ luôn được tuyên truyền sống ở đâu phải chăm chỉ làm ăn cải thiện cuộc sống, chấp hành pháp luật đã quy định; kiên quyết không nghe kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ. Nhờ vậy, các tín đồ đều sống theo tinh thần “tốt đời, đẹp đạo”, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Mường Lát có 3 tổ chức tôn giáo được cấp có thẩm quyền công nhận, gồm: Phật giáo, Tin lành và Công giáo với 46 điểm nhóm, trong đó có 29 điểm nhóm Tin lành và 5 điểm nhóm Công giáo đã được cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung. Ông Mai Xuân Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết: Song song với việc cấp giấy chấp thuận sinh hoạt tôn giáo tập trung, huyện Mường Lát đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm tự do, tín ngưỡng tôn giáo cho đồng bào các dân tộc. Các tổ chức tôn giáo hoạt động theo phương châm “đồng hành cùng dân tộc”. Được quan tâm hơn nên các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Mường Lát ngày càng đi vào nền nếp, hoạt động bình đẳng và tuân thủ đúng pháp luật.

Ngoài ra, huyện thường xuyên phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo tại các xã, bản có đồng bào theo tôn giáo sinh sống. Đối với các nhóm tôn giáo mới hình thành, yêu cầu người đại diện nhóm thực hiện việc đăng ký hoạt động tín ngưỡng theo quy định của Nhà nước; ký cam kết không tổ chức các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Chỉ đạo các xã thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo nắm rõ và cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn của các thế lực, các phần tử lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo vào các mục đích mê tín dị đoan để trục lợi.

Với những giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý Nhà nước, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Mường Lát cơ bản ổn định, nền nếp, tuân thủ pháp luật. Các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sinh hoạt tôn giáo đi vào ổn định, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến


Bài và ảnh: Ngọc Tiến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]