(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tủ sách pháp luật (TSPL) là một kênh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Đông Sơn, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc chuyên môn của cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân. Tuy nhiên, những năm gần đây trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet và các phương tiện truyền thông hiện đại, mô hình TSPL đang bộc lộ nhiều hạn chế, dẫn đến hiệu quả khai thác TSPL chưa cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Đông Sơn: Tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động xây dựng, khai thác tủ sách pháp luật

Những năm qua, tủ sách pháp luật (TSPL) là một kênh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Đông Sơn, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc chuyên môn của cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân. Tuy nhiên, những năm gần đây trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet và các phương tiện truyền thông hiện đại, mô hình TSPL đang bộc lộ nhiều hạn chế, dẫn đến hiệu quả khai thác TSPL chưa cao.

Huyện Đông Sơn: Tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động xây dựng, khai thác tủ sách pháp luật

Cán bộ và người dân xã Đông Văn (Đông Sơn) tìm hiểu kiến thức pháp luật thông qua tủ sách pháp luật.

Trước thực trạng trên, Phòng Tư pháp huyện Đông Sơn đã xây dựng mô hình điểm “Tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động xây dựng, khai thác TSPL ở cơ sở tại xã Đông Ninh, giai đoạn 2016-2018”, nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn.

Để mô hình thực hiện hiệu quả, Phòng Tư pháp huyện đã khảo sát thực trạng quản lý, khai thác TSPL của 12 thôn trên địa bàn xã Đông Ninh; hướng dẫn đôn đốc UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, cấp phát 420 đầu sách pháp luật cho TSPL tại các thôn. Đến nay, 12 thôn trên địa bàn xã đều có TSPL đặt tại nhà văn hóa thôn, mỗi tủ có từ 150 - 200 đầu sách, chủ yếu là luật, các văn bản hướng dẫn luật; sách bàn về những quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, hôn nhân gia đình... Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả của TSPL đặt tại các thôn trên địa bàn xã, bà Lê Thị Lan, công chức tư pháp – hộ tịch xã Đông Ninh, cho biết: Toàn xã Đông Ninh có hơn 7 nghìn hộ dân, sinh sống tại 7 thôn. Từ khi được triển khai xây dựng mô hình điểm tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động xây dựng, khai thác TSPL trên địa bàn xã, hoạt động của tủ sách hiệu quả hơn. Bà con thường xuyên đến nhà văn hóa thôn tìm hiểu các chính sách, pháp luật mới liên quan đến các nội dung về đất đai, hôn nhân và gia đình, khiếu nại, tố cáo, bảo vệ môi trường, những kiến thức khoa học - kỹ thuật áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi... qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Được biết, từ mô hình điểm tại xã Đông Ninh, Phòng Tư pháp huyện Đông Sơn đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo, tăng cường xây dựng, củng cố, kiện toàn TSPL tại các cơ quan, đơn vị, trường học. Các xã bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để bổ sung trang bị những đầu sách pháp luật mới, phục vụ cho nhu cầu tra cứu của cán bộ và Nhân dân bảo đảm với định mức tối thiểu là 2 triệu đồng/năm theo Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Thiều Thị Kim, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Đông Sơn, cho biết: Sau 5 năm, thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, quản lý, khai thác TSPL, đến nay 100% các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đều có TSPL đặt tại các xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố và các cơ quan, đơn vị; bình quân mỗi tủ có 120 - 150 đầu sách. Một số địa phương như Đông Ninh, Đông Minh, Đông Tiến, thị trấn Rừng Thông đã xây dựng được TSPL tại nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố, thu hút người dân đến tra cứu và tìm đọc. Ngoài việc nhận cấp phát bổ sung đầu sách pháp luật cho các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, huyện còn cấp phát miễn phí 441 đầu sách pháp luật, 53 cuốn hỏi đáp Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, 2.100 tờ gấp pháp luật cho các tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg cũng còn những khó khăn, hạn chế như: Một số nơi, việc bố trí TSPL, sách, tài liệu chưa thuận tiện, khoa học, chưa kịp thời cập nhật, loại bỏ các sách, tài liệu đã hết hiệu lực, chưa bổ sung sách mới, nguồn tài liệu bổ sung cho TSPL chưa nhiều. Nguồn kinh phí đầu tư cho tủ sách chưa đáp ứng yêu cầu, do ngân sách địa phương, cũng như tại cơ quan, đơn vị còn khó khăn, chưa huy động được nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ khác. Nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của internet cùng các phương tiện truyền thông hiện đại thì mô hình TSPL đang dần bộc lộ những hạn chế, chưa phát huy được hết giá trị như mong đợi.

Để duy trì, nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, khai thác của TSPL hiện có, thời gian tới Phòng Tư pháp huyện Đông Sơn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Tổ chức hội nghị trực tiếp; tuyên truyền trên đài truyền thanh xã, trang bị, cấp phát miễn phí thêm các đầu sách để tạo thói quen tìm hiểu, đọc sách, đưa pháp luật gần gũi với Nhân dân. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, các cơ quan, MTTQ và đoàn thể các cấp; đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân cũng cần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí TSPL trong phổ biến, giáo dục pháp luật; từ đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp xây dựng, quản lý, khai thác của tủ sách một cách có hiệu quả. Song song với đó, cần xây dựng các TSPL điện tử để phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin và tâm lý của người đọc hiện nay.

Bài và ảnh: Lê Nhân


Bài Và Ảnh: Lê Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]