(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, những hoạt động tôn giáo trái phép của “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ” diễn ra tại nhiều huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đang khiến dư luận hết sức lo ngại. Để bảo vệ quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn, xử lý các hoạt động tôn giáo trái phép, các tầng lớp nhân dân cần tỉnh táo, đề cao cảnh giác trước những thủ đoạn lôi kéo của “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đề cao cảnh giác trước những hoạt động tôn giáo trái phép của “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ”

Thời gian gần đây, những hoạt động tôn giáo trái phép của “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ” diễn ra tại nhiều huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đang khiến dư luận hết sức lo ngại. Để bảo vệ quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn, xử lý các hoạt động tôn giáo trái phép, các tầng lớp nhân dân cần tỉnh táo, đề cao cảnh giác trước những thủ đoạn lôi kéo của “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ”.

Cơ sở cung cấp linh kiện và máy lọc nước nhập khẩu Hàn Quốc đóng tại phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) bị lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động của “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ”.

“Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ” xuất hiện ở Thanh Hóa từ năm 2015, đến nay đã mở rộng phạm vi hoạt động tại 19 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh với hơn 230 người tham gia. Khác với các tôn giáo đã được công nhận, giáo lý của “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ” có một số nội dung mang tính chất tà giáo, không đúng với kinh thánh, nặng về mê tín dị đoan. “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ” hoạt động có mục tiêu rất cụ thể, rõ ràng. Tất cả các đối tượng cầm đầu điểm nhóm đều lập kế hoạch chi tiết và đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho từng tháng, quý, năm. Đơn cử như đối tượng Cao Nguyên Giáp, năm 2017, đối tượng này đặt ra mục tiêu là hoàn thành 50 talâng – cây gậy Môise, mở 4 đợt truyền đạo ngắn hạn cho 300 người, kết trái được 20 người, phụng sự 1 sion... Trong đó, quý I năm 2017 hoàn thành 50 talâng – cây gậy Môise, mở 1 đợt truyền đạo ngắn hạn cho 75 người, kết trái được 5 người. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các đối tượng cầm đầu điểm nhóm thường dùng nhiều thủ đoạn để tiếp cận người dân, tập trung vào học sinh, sinh viên, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, gặp bế tắc trong cuộc sống nhằm lôi kéo, dụ dỗ tham gia để trục lợi cá nhân. Theo tìm hiểu của chúng tôi, những buổi đầu tham gia, người dân không phải đóng một khoản phí nào, nhưng khi đã chính thức trở thành người của “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ”, tất cả đều phải đóng góp khi nghe giảng đạo. Đối với những người đang đi làm, có thu nhập ổn định thì nộp 10% mức thu nhập hàng tháng; còn sinh viên, người không có việc làm thì được “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ” tạo việc làm bằng cách đi bán giấy vệ sinh, bán máy lọc nước, bán hàng online... và phải nộp 10% số tiền bán hàng thu được, nếu không bán được hàng thì bỏ tiền túi ra để nộp.

Nếu như các tôn giáo khác hướng con người đến điều thiện, điều lành, sống “tốt đời đẹp đạo” thì “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ” lại truyền bá, hướng con người đi ngược lại những giá trị nhân văn, chỉ tập trung rao giảng về ngày tận thế, kêu gọi từ bỏ gia đình, từ bỏ thờ cúng tổ tiên, bỏ bê công việc, truyền bá các nội dung phản khoa học... Những hoạt động bất hợp pháp của “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ” đã và đang gây rối loạn sinh hoạt trong nhiều gia đình, tác động tiêu cực đến cộng đồng, gây mất an ninh trật tự tại nhiều địa phương. Nhằm kiên quyết ngăn chặn các hoạt động tôn giáo trái phép này, thời gian gần đây, lực lượng chức năng các huyện Ngọc Lặc, Như Thanh, Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa đã liên tiếp bắt giữ, tịch thu nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến hoạt động của “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ”; trục xuất khỏi địa bàn những đối tượng tỉnh ngoài và thông báo cho chính quyền địa phương những người tham gia để quản lý, theo dõi. Cùng với đó, các cấp, các ngành, các trường đại học, cao đẳng cũng đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân.

Tại phố Quang Trung 3, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), ngay sau khi lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ các tài liệu liên quan đến hoạt động của “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ” do Mai Văn Hùng, quê ở xã Hải Hà (Tĩnh Gia) phụ trách tại số nhà 774, các đoàn thể trong phố đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nhận biết các thủ đoạn, hình thức lôi kéo của các đối tượng để tránh xa. Nằm ngay cạnh địa điểm hoạt động này, Trường Đại học Hồng Đức cũng có 12 sinh viên tham gia, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa có 2 sinh viên tham gia. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, ban giám hiệu các trường đã tổ chức họp khẩn cấp với sự tham gia của Phòng PA83 (Công an tỉnh), ban chấp hành đoàn trường, công đoàn nhà trường, cán bộ, giáo viên, đại diện sinh viên đến từ các khoa để nắm bắt và triển khai các giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng sinh viên tiếp tục bị lôi kéo, dụ dỗ vào “Hội thánh Ðức chúa trời Mẹ”.

Mục tiêu của “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ” hướng nhiều vào đối tượng học sinh, sinh viên nên ngay sau khi các điểm nhóm liên tiếp bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, các trường học tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt đầu giờ, sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt lớp để cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên hiểu rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn và hậu quả của việc tham gia “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ”. Rà soát, lập danh sách các trường hợp đã tham gia để có biện pháp vận động, giáo dục, thuyết phục, yêu cầu ký cam kết từ bỏ. Chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm các hoạt động truyền đạo trái phép từ bên ngoài xã hội vào trường học để kịp thời giải quyết. Đồng thời quan tâm đến những cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, học sinh, sinh viên cá biệt, nghỉ học nhiều ngày không lý do...

Chị Ngô Thị Hồng Hảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: Trước tình trạng nhiều phụ nữ bị lôi kéo tham gia, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội phụ nữ tăng cường nắm bắt thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên và người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không tham gia các hoạt động truyền đạo trái phép của “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ”. Khảo sát và nắm chắc tình hình, tư tưởng của cán bộ, hội viên tại các địa phương; chủ động theo dõi, xác minh các đối tượng có ý định tuyên truyền đạo, dụ dỗ lôi kéo người dân tham gia, báo cáo cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng và hội cấp trên để kịp thời xử lý, không để hình thành các điểm nhóm sinh hoạt trái quy định của pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội tại từng địa bàn cơ sở.

Đối với lực lượng công an, đồng chí Lê Kiên Trung, Đội trưởng Đội an ninh tôn giáo khác, Phòng PA88 (Công an tỉnh) cho biết: Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền về hậu quả và những phương thức, thủ đoạn hoạt động của “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ” để nhân dân biết, cảnh giác, phòng ngừa, không nghe, không tin, không tham gia, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường đấu tranh, xử lý các điểm nhóm hoạt động tại địa bàn dân cư.

Cùng với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, các tầng lớp nhân dân cần tăng cường nắm bắt thông tin, tỉnh táo trước các hình thức tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng để đề cao cảnh giác. Khi phát hiện các đối tượng tụ tập, tuyên truyền về “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ” cần báo cho chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]