(Baothanhhoa.vn) - Le & Tran Trial Lawyers- Công ty Luật tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tư vấn cho bạn cụ thể trong trường hợp này.

Có thể kiện ra Tòa án dù đã có thỏa thuận trọng tài trong hợp đồng mua bán?

Le & Tran Trial Lawyers- Công ty Luật tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tư vấn cho bạn cụ thể trong trường hợp này.

Trường hợp: Công ty A ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa với Công ty B. Theo thỏa thuận được ghi chú trong hợp đồng “nếu có tranh chấp xảy ra sẽ xử lý bằng trọng tài thương mại”. Hiện nay, hai bên đang rơi vào tranh chấp, nhưng Công ty A không muốn giải quyết như thỏa thuận thì có thể kiện ra Tòa án không?

Có thể kiện ra Tòa án dù đã có thỏa thuận trọng tài trong hợp đồng mua bán?

Theo quy định tại Điều 6 trong Luật Trọng tài Thương Mại 2010, Le & Tran Trial Lawyers "law firm Ho Chi Minh" cho biết: Trong trường hợp 2 bên tranh chấp đã thỏa thuận thống nhất chung về trọng tài thương mại - nhưng một bên muốn xử lý bằng cách khởi kiện tại Tòa Án sẽ bị từ chối thụ lý. Ngoại trừ trường hợp thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện hoặc bị vô hiệu.

Theo Khoản 1, Điều 43 trong Luật Trọng tài Thương mại: "Trước khi quyết định thụ lý vụ án tranh chấp, Hội đồng trọng tài sẽ xem xét tính hiệu lực của thỏa thuận trọng tài trước để quyết định có thể thực hiện hay không, sau đó tiến hành xem xét thẩm quyền của mình.

Nếu xem xét vụ việc thuộc về thẩm quyền có thể giải quyết thì Hội đồng trọng tài sẽ tiến hành xử lý tranh chấp giữa 2 bên theo quy định cụ thể trong Luật Trọng tài Thương mại. Trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, Hội đồng Trọng tài sẽ tạm đình chỉ việc xử lý tranh chấp và đưa ra thông báo chính thức cho các bên biết”.

Có thể kiện ra Tòa án dù đã có thỏa thuận trọng tài trong hợp đồng mua bán?Sau khi hai bên đã thỏa thuận chung hướng xử lý tranh chấp bằng trọng tài thương mại thì Tòa án sẽ từ đối không thụ lý đơn kiện (của Công ty A) mà không cần xem xét thỏa thuận trọng tài không thực hiện hay vô hiệu.

Về vấn đề xem xét thỏa thuận trọng tài thỏa thuận/vô hiệu thuộc về thẩm quyền của Trọng tài Thương mại. Nếu hai bên tranh chấp nhận được quyết định đình chỉ xử lý tranh chấp - Theo Khoản 1 Điều 43 trong Luật Trọng tài Thương mại - Công ty A (nêu trên) có thể tiến hành khởi kiện vụ việc ra Tòa án.

Quy định tại Điều 18 trong Luật Trọng tài Thương mại đã quy định về các trường hợp thỏa thuận trọng tài vô hiệu như sau:

+ Các vấn đề tranh chấp không thuộc thẩm quyền của Trọng tài, được quy định cụ thể theo Điều 2 trong Luật Trọng tài Thương mại.

+ Người thực hiện xác lập thỏa thuận trọng tài không có bất kỳ thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

+ Người thực hiện xác lập thỏa thuận trọng tài bị mất kiểm soát hoặc không có năng lực hành vi dân sự, được quy định trong Bộ Luật Dân sự.

+ Hình thức xác lập thỏa thuận trọng tài không có trong Quy định tại Điều 16 Luật Trọng tài Thương mại.

+ Một trong hai bên bị cưỡng ép, đe dọa, lừa dối trong quá trình thỏa thuận trọng tài sẽ được quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố thỏa thuận trọng tài đó là vô hiệu.

+ Xác lập thỏa thuận trọng tài nhưng vi phạm các điều cấm theo quy định của pháp luật.

Có thể kiện ra Tòa án dù đã có thỏa thuận trọng tài trong hợp đồng mua bán?Có các trường hợp thỏa thuận trọng tài sẽ không được thực hiện theo Điều 4 Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐTP:

a) Trung tâm trọng tài sẽ tiến hành giải quyết tranh chấp các bên không có thỏa thuận thay thế và đã chấm dứt hoạt động mà không có tổ chức kế thừa;

b) Trọng tài viên được hai bên lựa chọn để xác lập thỏa thuận không tham gia giải quyết tranh chấp vì trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng; hoặc Tòa án không thể tìm được Trọng tài viên như yêu cầu của các bên; không có thỏa thuận thay thế;

c) Trung tâm trọng tài từ chối việc chỉ định Trọng tài viên hoặc Trọng tài viên được các bên thỏa thuận lựa chọn từ chối và các bên không có thỏa thuận thay thế;

d) Mặc dù đã thỏa thuận giải quyết tranh chấp tại một Trung tâm trọng tàil, nhưng các bên mong muốn áp dụng Quy tắc tố tụng của Trung tâm trọng tài khác, nhưng lại thỏa thuận mà điều lệ của Trung tâm trọng tài không thỏa thuận được về việc lựa chọn Quy tắc tố tụng trọng tài thay thế và các bên chọn không cho phép.

e) Người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa có thỏa thuận trọng tài được ghi nhận trong hợp đồng về các điều kiện chung trong cung cấp dịch vụ, hàng hóa do phía Nhà cung cấp soạn sẵn, nhưng khi phát sinh tranh chấp người tiêu dùng không đồng ý giải quyết bằng Trọng tài.

VH


VH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]