(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều người tìm việc làm online để kiếm thêm thu nhập. Nắm bắt tâm lý này, một số đối tượng lừa đảo đã tung ra những thủ đoạn tinh vi khiến nhiều người bị sập bẫy. Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, có thể tìm thấy rất nhiều địa chỉ, số điện thoại hứa hẹn giới thiệu việc làm, nhưng nhiều khi đó chỉ là người ảo, số ảo... sẽ biến mất rất nhanh sau khi nhận tiền từ người xin việc.

Cẩn trọng với “bẫy” tìm việc online dịp cuối năm

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều người tìm việc làm online để kiếm thêm thu nhập. Nắm bắt tâm lý này, một số đối tượng lừa đảo đã tung ra những thủ đoạn tinh vi khiến nhiều người bị sập bẫy. Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, có thể tìm thấy rất nhiều địa chỉ, số điện thoại hứa hẹn giới thiệu việc làm, nhưng nhiều khi đó chỉ là người ảo, số ảo... sẽ biến mất rất nhanh sau khi nhận tiền từ người xin việc.

Cẩn trọng với “bẫy” tìm việc online dịp cuối năm

Nhóm mẹ bỉm sữa kinh doanh online với 6,7 nghìn thành viên có nhiều bài viết tuyển nhân viên kinh doanh với thu nhập cao.

Chỉ cần gõ cụm từ khóa “việc làm online tại nhà”, người sử dụng mạng facebook sẽ tiếp cận được với hàng nghìn hội nhóm công khai tuyển dụng công việc, như: việc làm online với hàng trăm nghìn thành viên, mẹ bỉm sữa kinh doanh online với 6,7 nghìn thành viên... hoặc các hội nhóm zalo tìm đồng đội kinh doanh thu nhập khủng, đầu tư tiền tệ thông minh... Những câu mời chào như “Tuyển cộng tác viên bán hàng online, không mất phí, không cần bỏ vốn” ở đủ mọi hình thức như trực page, đọc báo soát lỗi chính tả, cộng tác viên viết đánh giá cho các shop online có sẵn... đã khá quen thuộc với người dùng mạng xã hội. Với những cam kết không mất phí, không bỏ vốn đã đánh vào tâm lý của nhiều người, cho đến khi mọi người tò mò và chủ động liên hệ thì mới được biết “tường tận” nội dung công việc.

Những tin nhắn tuyển dụng cho sàn thương mại điện tử khiến cho nhiều người có nhu cầu tìm việc làm mất thời gian, tiền bạc và lộ thông tin cá nhân. Cụ thể, những tin nhắn này xưng là trưởng các hội nhóm của các sàn thương mại, như: Tiki, Shopee và Lazada, đang cần tuyển dụng số lượng nhân viên chuyên đặt hàng, đăng link quảng cáo để nâng cao số lượng giao dịch và thứ hạng của cửa hàng. Yêu cầu đưa ra khá đơn giản và quyền lợi cho người có nhu cầu cao, “có thể kiếm được từ 800.000 đồng đến vài triệu đồng/ngày và được quyết toán trong ngày” hoặc “Chỉ cần một chiếc điện thoại, mỗi ngày dễ dàng kiếm 2 triệu đồng” khi tham gia làm việc bán thời gian trên các trang facebook cá nhân, các hội nhóm. Rất nhiều người cho rằng do dịch bệnh COVID-19 khiến hàng hóa tồn đọng, thiếu nhân lực nên chưa tìm hiểu kỹ đã vội tin tưởng đây là tin tuyển dụng thật.

Thông qua những quảng cáo trên mạng xã hội, em Nguyễn Văn Dũng, ở phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa, tiếp cận một trang facebook tên T.T.Đ. đang tuyển cộng tác viên đăng thông tin quảng cáo giả mạo các doanh nghiệp uy tín, như: con cưng, shopee, viettel... Công việc rất đơn giản là xem đăng các đường link quảng cáo các sản phẩm với cam kết mỗi lượt click, xem quảng cáo... là sẽ có tiền hoa hồng từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/lần. Tuy nhiên, muốn đăng ký được làm việc phải nộp số tiền phí đào tạo là 399 nghìn đồng. Nghĩ rằng đây là hình thức kiếm tiền dễ dàng, em Dũng đã đóng phí để mở tài khoản, xong xem rất nhiều lần nhưng không rút tiền ra được mà nguy cơ lộ các thông tin cá nhân, số tài khoản của bản thân cũng như người thân và gia đình, sau khi ấn vào các đường link lạ khiến tiền mất tật mang, nên em Dũng không muốn tham gia và đành chịu mất tiền phí đăng ký.

Những ngày cuối tháng 10-2021, chị L.K.L., phường Tân Sơn, Thanh Hóa thấy có tuyển dụng công việc xâu hạt chuỗi, xâu vòng làm tại nhà kèm theo các thông tin hình ảnh cá nhân trên facebook cũng như có rất nhiều bình luận trên đó. Tìm hiểu kỹ hơn, thì thấy tiền công làm một kg hạt xâu lại đã thành chuỗi được khoảng 200 nghìn đồng. Đang nhàn rỗi vì công ty ít việc do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chị L.K.L. quyết định đăng ký xin việc làm thêm tại nhà. Theo đó, người tuyển dụng hứa hẹn chỉ cần nộp 400 nghìn đồng tiền đặt cọc sẽ được nhận hạt vòng về làm, mỗi ngày sẽ kiếm được từ 200 đến 400 nghìn đồng, khi nào làm xong hết nguyên liệu nhận về sẽ được hoàn tiền đã đặt cọc. Nghe cũng có vẻ hợp lý, với lại số tiền cũng không quá nhiều so với khả năng của mình, chị L. đã nhận làm và đóng khoản tiền cọc theo yêu cầu. Tuy nhiên, ngay sau khi chuyển khoản tiền đặt cọc, tài khoản facebook, zalo, số điện thoại của bên tuyển dụng đều... không liên lạc được”.

Những trường hợp bị nhà tuyển dụng “bùng” tiền đặt cọc như chị L., em Dũng đã không còn hiếm trong vài năm trở lại đây. Những hành vi lừa đảo tuyển dụng qua mạng xã hội có rất nhiều hình thức khác nhau, mỗi công việc lại có yêu cầu khác nhau và tất cả đều đánh vào tâm lý chủ quan, muốn kiếm nhiều tiền của nhiều người. Các thông tin rao tuyển dụng việc làm ảo thường được quảng cáo trên các diễn đàn rao vặt, kênh tìm kiếm việc làm của sinh viên. Những lời chào mời việc nhẹ, nhàn hạ mà thu nhập hấp dẫn đã thu hút nhiều người đăng ký làm việc. Người lao động sau khi liên hệ sẽ được hướng dẫn làm thủ tục nhận việc. Thế nhưng, trước khi làm việc, họ phải đóng một khoản tiền như phí cam kết bảo lãnh nhân sự, tiền thẻ nhân viên, thẻ ngân hàng, đồng phục... từ vài trăm cho tới vài triệu đồng. Cuối cùng, không có công việc gì, còn đối tượng lừa đảo thoái thác việc trả lại tiền. Đáng nói hơn, khi được hỏi sao không tố giác hành vi lừa đảo của những trang tuyển dụng, những người bị lừa ngại ngần, bởi tất cả giao dịch đều diễn ra trên không gian mạng, nên không biết chính xác đối tượng đã lừa mình là ai. Bên cạnh đó, giá trị bị lừa đảo không nhiều, nên các bị hại không muốn tố giác tới các cơ quan chức năng.

Để tránh bị mất tiền oan, người có nhu cầu xin việc làm có thể đến tìm hiểu và đăng ký ứng tuyển tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hoặc một số trung tâm tuyển dụng có uy tín; các siêu thị, cửa hàng, showroom... trực tiếp có thông tin tuyển dụng để trao đổi thông tin, tuyệt đối không nên qua bước trung gian. Nếu không may trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo này, cần tìm đến các cơ quan chức năng ở địa phương để tố cáo, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]