(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa đã triển khai quyết liệt các biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, thấy rõ được những hiểm họa khi tàng trữ, sử dụng vũ khí tự chế, vật liệu nổ trái phép. Từ đó, người dân đã tự giác chấp hành và vận động người thân thực hiện tốt các quy định liên quan đến vấn đề này.

Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác vận động Nhân dân giao nộp vũ khí tự chế

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa đã triển khai quyết liệt các biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, thấy rõ được những hiểm họa khi tàng trữ, sử dụng vũ khí tự chế, vật liệu nổ trái phép. Từ đó, người dân đã tự giác chấp hành và vận động người thân thực hiện tốt các quy định liên quan đến vấn đề này.

Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác vận động Nhân dân giao nộp vũ khí tự chế

Lực lượng biên phòng tuyến biên giới làm tốt công tác phối hợp, vận động người dân giao nộp súng tự chế.

Những tháng đầu năm 2022, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tuyên truyền, vận động Nhân dân ở khu vực biên giới giao nộp hàng chục khẩu súng quân dụng, súng tự chế và công cụ hỗ trợ... Hướng đến mục tiêu góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, hằng năm, lực lượng các đồn biên phòng tuyến biên giới luôn bám sát địa bàn, thường xuyên đến tận từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động để người dân tự giác chấp hành giao nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ trái phép, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức trong quần chúng Nhân dân trên địa bàn quản lý.

Trung tá Thịnh Văn Kiên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bát Mọt, BĐBP Thanh Hóa, cho biết: Từ năm 2021 đến nay, do làm tốt công tác tuyên truyền đến từng hộ dân trên địa bàn về tác hại của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép nên người dân đã tự giác đến đơn vị giao nộp. Hiện nay, đơn vị đã tiếp nhận từ người dân gần hàng chục khẩu súng các loại. Ngoài ra, đơn vị cũng đã phối hợp với ban quản lý thôn Ruộng và thôn Đục, xã Bát Mọt tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật tập trung với nhiều người tham gia; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết phòng, chống dịch COVID-19 và chống xuất nhập cảnh trái phép, phối hợp tố giác tội phạm.

Tại vùng biên huyện Mường Lát, nhiều người vẫn chưa quên được những mất mát, đau thương mà nguyên nhân xuất phát từ súng săn, súng tự chế. Để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng này, lực lượng biên phòng đóng trên địa bàn đã và đang có nhiều biện pháp, vừa tuyên truyền, vận động thuyết phục, vừa giáo dục răn đe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Do tập tục, thói quen về môi trường sinh sống, nhiều người dân trên địa bàn huyện thường lưu giữ và sử dụng súng săn, súng tự chế để săn bắn mưu sinh, bảo vệ mùa màng. Mỗi năm, riêng lực lượng biên phòng đã vận động Nhân dân tự giác giao nộp, thu hồi hàng chục khẩu súng săn, súng tự chế các loại. Tuy nhiên, do dễ chế tạo, lại là khu vực giáp biên nên việc người dân mua bán, trao đổi vẫn còn diễn ra; đồng thời, để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng cũng thay đổi thủ đoạn cất giấu, như cất giấu trong rừng, trên nương, trên rẫy khi cần mới lấy ra sử dụng. Có gia đình nhiều lần vận động, thuyết phục vẫn không tự giác giao nộp, nhưng cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn không nản lòng mà kiên trì vận động người thân trong gia đình, dòng họ cùng tham gia giải thích, thuyết phục. “Mưa dầm, thấm sâu”, nhiều người nhờ thế cũng nhận ra tác hại, hậu quả của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí tự chế nên đã tự giác giao nộp cho lực lượng chức năng.

Tại Đồn Biên phòng Trung Lý, trong năm 2021, đơn vị đã triển khai có hiệu quả kế hoạch thu hồi vũ khí, vật liệu nổ do người dân tàng trữ trái phép. Qua đó, đã thu được 31 khẩu súng, 3 nòng súng tự chế. Để có được kết quả trên, đồn đã phối hợp cùng với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền tập trung được 47 buổi/15 bản, có hơn 2.615 lượt người nghe; vận động cá biệt 15 trường hợp có hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; treo 19 băng rôn, khẩu hiệu ở các bản trọng điểm, khu dân cư, trường học, phát hơn 1.500 tờ rơi đến các bản và hộ gia đình, học sinh. Nhiều hộ dân ký cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho hoạt động sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đồn Biên phòng Trung Lý tiếp tục phối hợp duy trì công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, sát với thực tế; tổ chức cho 100% hộ gia đình ký cam kết không tự chế, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ trái phép. Bên cạnh đó, sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, số vũ khí tự chế người dân sử dụng trái phép trên địa bàn đã và đang được cơ quan chức năng thu hồi triệt để. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định, Nhân dân khu vực biên giới yên tâm lao động, sản xuất và tích cực tham gia cùng BĐBP quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới.

Bài và ảnh: Hoàng Lan


Bài và ảnh: Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]