Ngày 19/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên đường thăm chính thức Pháp nhằm thảo luận thực trạng song phương và nhiều vấn đề thời sự quốc tế quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên đường thăm chính thức Pháp

Ngày 19/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên đường thăm chính thức Pháp nhằm thảo luận thực trạng song phương và nhiều vấn đề thời sự quốc tế quan trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên đường thăm chính thức PhápTổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron (phải) tại cuộc gặp ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết trong chuyến thăm một ngày tới Pháp, Tổng thống Putin sẽ thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Emmanuel Macron về các giải pháp cải thiện quan hệ song phương, vốn có chiều hướng phát triển tích cực trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước cũng sẽ trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề quốc tế quan trọng trong đó có việc bảo đảm an ninh tại châu Âu và hợp tác giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU), Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), cuộc khủng hoảng tại Syria, Ukraine, Lybia... cũng như chống khủng bố và an ninh mạng.

Theo giới phân tích, quan hệ giữa Nga và Pháp đang dần nồng ấm trở lại khi các cuộc tiếp xúc giữa hai bên, đặc biệt ở cấp cao ngày càng trở nên thường xuyên hơn.

Hôm 28/6, hai tổng thống đã gặp nhau Hội nghị thượng đỉnh Các Nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka Nhật Bản. Lãnh đạo Nga và Pháp còn thường xuyên điện đàm để thảo luận nhiều vấn đề trong quan hệ song phương và quốc tế.

Đây là chuyến thăm chính thức nước Pháp đầu tiên của ông Putin kể từ khi Tổng thống Macron đắc cử. Trong năm nay, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đã đến thành phố Le Havre, vùng Normandie, miền Tây Bắc nước Pháp, để hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Edouard Philippe.

Nhờ có các cuộc tiếp xúc cấp cao nên nhiều cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai nước, vốn bị đóng băng sau năm 2014, đã được khôi phục hoạt động, trong đó đáng chú ý là Ủy ban hợp tác an ninh với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao, tức là cơ chế “2+2” và Ủy ban hợp tác kinh tế, tài chính, công nghiệp và thương mại.

Lĩnh vực kinh tế thương mại cũng ghi nhận chiều hướng đi lên. Kết thúc năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 11%, đạt 17,2 tỷ USD so với năm trước đó, khối lượng vốn của Pháp đầu tư vào nền kinh tế Nga đạt hơn 18 tỷ USD. Hơn 600 doanh nghiệp Pháp hoặc liên doanh đang hoạt động tích cực trên thị trường Nga.

Ông Ushakov cũng nhấn mạnh rằng Nga luôn sẵn sàng khôi phục đối thoại chính trị với EU, do đó Tổng thống Putin sẽ nêu vấn đề triển vọng hợp tác giữa Nga và EU với người đồng cấp Pháp, quốc gia đóng vai trò quan trọng tại châu Âu.

Hiện giới phân tích cho rằng không nên đặt nhiều kỳ vọng vào những thỏa thuận đột phá giữa Nga và Pháp, song chuyến thăm Pháp lần này của Tổng thống Putin có ý nghĩa quan trọng không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương phát triển, mà còn tạo ra xung lực mới giúp tái khởi động quan hệ Nga-EU./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]