Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 29/6 khẳng định quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản đóng vai trò sống còn đối với hòa bình tại châu Á.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật đóng vai trò sống còn với hòa bình châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 29/6 khẳng định quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản đóng vai trò sống còn đối với hòa bình tại châu Á.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera nhân chuyến thăm nước này, ông Mattis cho biết: "Quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản là hòn đá tảng đối với sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cam kết của chúng tôi đối với liên minh này vẫn vững như bàn thạch." Trước đó, ông Mattis đã bày tỏ tình đoàn kết với Nhật Bản về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên trong chiến tranh. Trong cuộc gặp Bộ trưởng Onodera tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Tokyo, ông Mattis đã chú ý đến vật cài ve áo đã cũ của ông Onodera để tưởng nhớ các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắc cóc trước đây. Ông nói: "Tôi trân trọng ghi nhận vật cài áo màu xanh mà ông đang đeo, và chúng tôi ở bên cạnh các bạn." Trước đó, Nhật Bản đã nỗ lực thuyết phục để Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu vấn đề công dân bị bắt cóc tại cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 vừa qua tại Singapore. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng mong muốn tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim nhằm giải quyết vấn đề này. Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Onodera bày tỏ hy vọng "Mỹ và Nhật Bản có thể chia sẻ quan điểm về việc phối hợp hành động nhằm ủng hộ các nỗ lực ngoại giao hiện nay liên quan đến vấn đề Triều Tiên." Đáp lại, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh rằng "các cuộc tham vấn sâu sắc giữa hai đồng minh đáng tin cậy" Mỹ - Nhật sẽ được duy trì và Mỹ "rất mong muốn tham gia vào mọi vấn đề mà Nhật Bản đưa ra cũng như các vấn đề an ninh khu vực rộng hơn." Đây là lần đầu tiên hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản hội đàm kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ngày 12/6 vừa qua tại Singapore, trong đó nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết hướng tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết cung cấp các đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng trong thời gian diễn ra các cuộc hòa đàm. Cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên được Nhật Bản hoan nghênh, tuy nhiên các tuyên bố bất ngờ của ông Trump sau cuộc hội đàm tại Singapore, rằng Mỹ ngừng tập trận chung với Hàn Quốc, đã khiến giới chức quốc phòng Nhật Bản lo ngại vì cho rằng đây là sự nhượng bộ lớn đối với Bình Nhưỡng. Nhật Bản là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á của ông Mattis. Trước đó, tại Hàn Quốc, ông Mattis đã tái khẳng định với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young Moo rằng Mỹ sẽ duy trì quân số hiện nay tại Hàn Quốc. Trước khi tới Hàn Quốc và Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã thăm Trung Quốc. Tại đây, ông Mattis và các quan chức nước chủ nhà đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, khẳng định đây là "một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới"./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]