(Baothanhhoa.vn) - Chuyển biến rõ nhất ở thôn NTM Yên Định (xã Định Tân, huyện Yên Định) là Nhân dân chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cải tạo vườn tạp. Hầu hết các hộ đã tập trung cải tạo vườn tạp theo hướng xây dựng mô hình nhà sạch - vườn đẹp, đưa cây rau màu có giá trị kinh tế cao vào trồng.

Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu từ sức mạnh lòng dân

Chuyển biến rõ nhất ở thôn NTM Yên Định (xã Định Tân, huyện Yên Định) là Nhân dân chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cải tạo vườn tạp. Hầu hết các hộ đã tập trung cải tạo vườn tạp theo hướng xây dựng mô hình nhà sạch - vườn đẹp, đưa cây rau màu có giá trị kinh tế cao vào trồng.

Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu từ sức mạnh lòng dân

Bí thư Chi bộ thôn Yên Định Lê Văn Long trò chuyện với hộ dân về công tác vệ sinh môi trường.

Năm 2018 thôn Yên Định được sáp nhập từ 3 thôn và lấy tên là thôn Yên Định với 720 hộ, hơn 2.500 nhân khẩu. Thôn nằm ngay trung tâm xã, có cơ sở vật chất, cơ cấu hạ tầng được đầu tư khang trang, có khuôn viên đầm sen, nhà văn hóa thôn, nhà văn hóa đa năng xã là điều kiện thuận lợi để nhân dân thôn Yên Định phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần và nỗ lực thực hiện đạt danh hiệu thôn NTM kiểu mẫu của tỉnh, của huyện.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm 2019, thôn Yên Định cũng gặp một số khó khăn, chủ yếu là công tác tư tưởng của người dân chưa thực sự hiểu rõ xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là gì. Khái niệm thôn NTM kiểu mẫu còn mơ hồ, chung chung với nhiều người nên tinh thần tập thể chưa được phát huy.

Phân tích nguyên nhân và nắm bắt tình hình thực tiễn, Bí thư Chi bộ thôn Yên Định Lê Văn Long luôn trăn trở tìm ra những cách làm hay, cùng với chi ủy, ban công tác mặt trận thôn bàn và xây dựng phương án tốt nhất để xây dựng khối đoàn kết toàn dân, tập hợp sức mạnh của Nhân dân cùng chung tay thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bí thư Chi bộ thôn Yên Định Lê Văn Long cho biết: Với những kinh nghiệm từ tham quan các mô hình điểm NTM kiểu mẫu ở một số điểm của tỉnh về, tôi đã chọn lọc và truyền đạt lại trong các cuộc họp để đảng viên hiểu đúng mục đích, ý nghĩa và làm tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong tuyên truyền, triển khai thực hiện trong chi bộ và nơi cư trú.

Nội dung này được triển khai đến toàn thể Nhân dân để cùng bàn, thống nhất và thực hiện chương trình hành động, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cấp, mở rộng đường, làm nắp cống và đèn điện chiếu sáng các tuyến đường trong toàn thôn, hệ thống thoát nước, đẩy mạnh sản xuất... Các nhiệm vụ trên luôn có sự giám sát của cộng đồng.

Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu từ sức mạnh lòng dân

Nhà văn hóa thôn - nơi sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân thôn Yên Định.

Xác định đây là một phong trào lâu dài, phải nhận được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, phải gương mẫu từ chính bản thân mỗi công dân, gia đình thì tập thể mới trở thành tập thể kiểu mẫu. Chính vì vậy công tác tuyên truyền được cấp ủy, ban công tác mặt trận thôn chú trọng.

Mặt khác, để việc thực hiện các danh hiệu kiểu mẫu được tập trung, đi sâu vào nhận thức của mỗi công dân, cấp ủy chi bộ đã phân công mỗi đảng viên trong chi bộ phụ trách ít nhất 6 hộ gia đình để đôn đốc, động viên công dân, gia đình thực hiện tốt nếp sống văn hóa, các quy định của địa phương, cùng nhau phát triển kinh tế, thực hiện các tiêu chí công dân kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu tiến tới xây dựng thôn kiểu mẫu, xã kiểu mẫu.

Bà Lê Thị Hương ở thôn Yên Định cho biết: “Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu chúng tối rất phấn khởi vì những thành quả có được đều phục vụ lợi ích chung cho mọi gia đình. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ thông thoáng hơn, giao thương hàng hóa thuận lợi, Nhân dân có điều kiện để mở rộng phát triển sản xuất hơn, theo đó đời sống tinh thần được nâng lên và đoàn kết cùng nhau thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua”.

Với sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn, năm 2020 thôn Yên Định đã hoàn thành nhiều tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu. Rõ nhất là xây dựng nhà văn hóa mới trị giá 2,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã hỗ trợ 500 triệu đồng bằng xi măng, công thiết kế... còn lại là Nhân dân đóng góp và nguồn từ thanh lý nhà văn hóa cũ. 100% các tuyến đường trong thôn đã có chậu hoa, đường hoa, hàng rào xanh - sạch - đẹp, có điện sáng, nắp cống. Người dân và trẻ nhỏ rất có ý thức chăm sóc và bảo vệ công trình, làm đẹp đường thôn. Thôn Yên Định được đánh giá là thôn tiêu biểu trong việc thực hiện các tiêu chí theo Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu từ sức mạnh lòng dân

Vùng sản xuất lúa lai F1 của thôn Yên Định.

Chuyển biến rõ nhất ở thôn NTM Yên Định là Nhân dân chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cải tạo vườn tạp. Hầu hết các hộ đã tập trung cải tạo vườn tạp theo hướng xây dựng mô hình nhà sạch - vườn đẹp, đưa cây rau màu có giá trị kinh tế cao vào trồng. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, hơn 3 năm qua Chi bộ đã đưa giống cây dưa, cây bí F1, dòng lúa lai F1 838, lúa chất lượng cao Thiên ưu 8 vào sản xuất đem lại giá trị kinh tế cao và trở thành cây chủ lực của thôn; tỷ lệ lao động có việc làm duy trì 99,89%, chủ yếu làm ở các công ty có thu nhập ổn định từ 7 triệu đồng/tháng trở lên. Ngành nghề dịch vụ phát triển đa dạng, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 69,49 triệu đồng. Năm 2019 thôn không còn hộ nghèo, năm 2020 không có hộ nghèo phát sinh, 100% số hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Công tác bảo vệ môi trường, thu gom rác thải có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn thôn có 85% hàng rào được “‘xanh hóa”; 100% các tuyến giao thông có hệ thống chiếu sáng công cộng. Người dân chấp hành hương ước, quy ước của cộng đồng nơi cư trú thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo quy định; tham gia bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương; tham gia đầy đủ các phong trào từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học khuyến tài… Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, tiên tiến, xuất sắc.

Đặc biệt, những năm gần đây do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thôn Yên Định làm tốt công tác phòng, chống dịch, luôn chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát các đối tượng cách ly, xây dựng các phương án khi có sự việc bất ngờ xảy ra.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]