(Baothanhhoa.vn) - Lựa chọn những thôn, bản có điều kiện để triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) trước là cách làm phù hợp ở các xã miền núi, vừa gỡ dần thế khó trong xây dựng NTM, vừa tạo ra khí thế thi đua giữa các thôn, bản, thúc đẩy phong trào ở mỗi địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng thôn, bản nông thôn mới ở huyện Bá Thước

Lựa chọn những thôn, bản có điều kiện để triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) trước là cách làm phù hợp ở các xã miền núi, vừa gỡ dần thế khó trong xây dựng NTM, vừa tạo ra khí thế thi đua giữa các thôn, bản, thúc đẩy phong trào ở mỗi địa phương.

Nản Đôn, xã Thành Lâm (Bá Thước) đang dần trở thành một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch yêu thích trải nghiệm, khám phá. Để phát triển du lịch, những ngôi nhà sàn của người Thái trong bản được người dân chỉnh trang, nâng cấp làm dịch vụ homestay. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng, kinh tế của các hộ dân trong bản khấm khá hơn nhiều. Một điều mới mẻ ở bản du lịch này đó là nhân dân trong bản đang chung sức xây dựng bản NTM. Những con đường vào bản đã được bê tông hóa, giao thông đi lại thuận tiện hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Cũng bởi, từ khi có chủ trương về phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng NTM, xã Thành Lâm đã lồng ghép các chương trình hỗ trợ, đầu tư tuyến đường bê tông từ trung tâm xã vào bản Đôn gần 3 tỷ đồng. Hiện nay, 1,6km đường giao thông nông thôn trong bản đã được bê tông hóa. 0,8km đường nội đồng đã được cứng hóa. Nhà văn hóa bản Đôn mới được xây dựng theo kiểu nhà sàn của người Thái với nguồn vốn 150 triệu đồng hỗ trợ của tỉnh và khoảng 150 triệu đồng từ sự chung sức góp công, góp của từ người dân trong bản. Bản đã đạt 13/14 tiêu chí, còn 1 tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chưa thể giảm xuống dưới 7%.

Trưởng bản Ngân Trung Sơn phấn khởi, chia sẻ: Xây dựng NTM không chỉ là cơ sở hạ tầng được đầu tư mà còn là ý thức của người dân ở bản NTM. Từ khi xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch cộng đồng, bà con thay đổi nhiều về nhận thức bởi ai cũng xác định du lịch cộng đồng là cách xây dựng NTM, góp phần nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho dân. Vì vậy, mỗi người dân đều tích cực tham gia các lớp tập huấn về ứng xử văn hóa với khách du lịch, giữ gìn những nét văn hóa đặc sắc của người Thái đến việc chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong kinh doanh homestay, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, dọn dẹp, phát cỏ, trồng hoa các lối đi trong bản.

Đồng chí Lương Văn Thuân, Chủ tịch UBND xã Thành Lâm cho biết: Chủ trương xây dựng NTM ở thôn, bản là chủ trương sát, đúng, phù hợp với cơ sở để gỡ dần thế khó trong xây dựng NTM, nhất là ở các huyện miền núi. Xã Thành Lâm có bản Cốc và bản Đôn nằm trong điểm xây dựng thôn, bản NTM của huyện và phấn đấu sẽ về đích trong năm 2018. Đến nay, cả 2 bản đã đạt 13/14 tiêu chí, xã đạt 10/19 tiêu chí NTM.

Nhiều thôn, bản khác trên địa bàn huyện Bá Thước cũng đã và đang tập trung thực hiện, tạo khí thế thi đua giữa các thôn, bản với nhau, thúc đẩy phong trào xây dựng NTM tại mỗi địa phương. Tính đến tháng 6-2018, toàn huyện có 2 xã (Điền Lư, Tân Lập) và 39 thôn, bản đạt chuẩn NTM. Bình quân mỗi thôn đạt 9,22 tiêu chí, có 33 thôn đạt từ 10-13 tiêu chí; 117 thôn đạt từ 6-9 tiêu chí; 70 thôn đạt từ 3-5 tiêu chí. Bộ mặt các bản làng miền núi đã có nhiều đổi mới, mức hưởng thụ về đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Có được kết quả đáng khích lệ đó, huyện Bá Thước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc trong huyện hiểu những nội dung cơ bản của chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 để người dân hiểu xây dựng NTM là dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm và hưởng lợi. Từ đó, nhân dân không trông chờ, ỷ lại mà chủ động, hăng hái tham gia các phong trào ở cơ sở. Giai đoạn 2016-2018, huyện Bá Thước đã huy động, lồng ghép các nguồn lực thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn với số tiền hơn 1.274 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, vốn lồng ghép các chương trình, dự án, vốn tín dụng... Trong đó, nhân dân đã đóng góp 32.636 ngày công lao động; hiến tặng 7,45 ha đất, vật tư như cát, sỏi, gỗ, luồng... với tổng giá trị hơn 57 tỷ đồng. Huyện cũng có cơ chế hỗ trợ xã, thôn hoàn thành xây dựng NTM, trong đó thưởng cho thôn hoàn thành xây dựng NTM 30 triệu đồng. UBND các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và huy động các nguồn lực, từng bước thực hiện các tiêu chí NTM xã, xây dựng thôn đạt chuẩn NTM.

Giai đoạn 2018-2020, toàn huyện có 33 thôn, bản đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM, trong đó riêng năm 2018, có 14 thôn, bản đăng ký đạt chuẩn NTM. Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra, huyện Bá Thước đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM cấp huyện, xã, thôn, thường xuyên về cơ sở để hướng dẫn, đôn đốc cán bộ thôn, bản thực hiện nội dung các tiêu chí. Lựa chọn thôn, bản và các tiêu chí, các nội dung phù hợp, là thế mạnh của địa phương để tổ chức thực hiện trước như: Nhà ở dân cư, khuôn viên, tường rào, nước sạch, nhà vệ sinh, làng xanh, văn minh sạch đẹp, không tệ nạn xã hội, an ninh trật tự; tuy nhiên các xã cũng phải quyết tâm chỉ đạo, huy động nguồn lực để thực hiện các tiêu chí khó, cần nhiều kinh phí đầu tư như: Giao thông, thủy lợi để tạo bước đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương. Tập trung phát triển sản xuất, thu hút đầu tư vào địa bàn nông thôn. Tiếp tục huy động có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng NTM theo hướng đa dạng hóa về hình thức và xã hội hóa về đối tượng; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị, cộng đồng dân cư, vận động nhân dân, dòng họ, doanh nghiệp, con em đi làm ăn xa thành đạt tham gia xây dựng quê hương. Huyện cũng ưu tiên các nguồn lực, bố trí kinh phí hỗ trợ cho các xã, thôn đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2018 - 2020.


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]