(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Hà Sơn (Hà Trung) luôn chú trọng nâng chất lượng trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, đến nay diện mạo của xã NTM nâng cao đã hiện hữu ở địa phương này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hà Sơn

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Hà Sơn (Hà Trung) luôn chú trọng nâng chất lượng trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, đến nay diện mạo của xã NTM nâng cao đã hiện hữu ở địa phương này.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hà Sơn

Diện mạo xã NTM nâng cao Hà Sơn.

Năm 2020, Cẩm Cường là một trong 3 thôn của xã Hà Sơn “về đích” NTM kiểu mẫu. Chia sẻ với chúng tôi, bác Lê Xuân Phúc, bí thư chi bộ, trưởng thôn Cẩm Cường cho biết: Hiện, thôn Cẩm Cường có 208 hộ với 593 nhân khẩu. Thực hiện chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, bà con trong thôn đoàn kết, chung tay đóng góp sức người, sức của, giúp thôn “cán đích” theo đúng lộ trình đề ra. Chỉ tính trong năm 2020, người dân trong thôn đã đóng góp hơn 400 triệu đồng, hiến 500m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động, bê tông hóa 100% đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn. Đến nay, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trong thôn được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 69,9 triệu đồng/năm, là thôn có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất xã.

Đồng chí Hoàng Đình Dưỡng, Bí thư Đảng ủy xã Hà Sơn cho biết, để nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, vận động bà con ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Từ các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, vốn giảm nghèo, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội... địa phương đã hỗ trợ nhiều hộ dân thực hiện các mô hình kinh tế để thoát nghèo hiệu quả. Kết quả, toàn xã đã quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 208 ha, đưa năng suất từ 61,9 tạ/ha lên 70 - 80 tạ/ha; quy hoạch khu trang trại với tổng diện tích 120 ha với 57 trang trại tổng hợp, sản xuất tập trung, trồng trọt kết hợp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cho nguồn thu hàng trăm triệu đồng/trang trại/năm. Song song với sự phát triển của kinh tế nông nghiệp, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã không ngừng tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát triển đa dạng các ngành nghề, dịch vụ thương mại phát triển đa dạng, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Toàn xã có 8 doanh nghiệp, 2 HTX dịch vụ, 105 hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. Hiện xã có 245 lao động đi xuất khẩu, thị trường chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, 500 lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, góp phần đưa thu nhập bình quân của người dân trong xã (năm 2020) lên 48,1 triệu đồng/năm, tăng 10,73% so với năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,91%.

Phát huy được những thuận lợi, vận động Nhân dân đóng góp, kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ, tranh thủ ngân sách Nhà nước đầu tư và nguồn vốn khác, giai đoạn 2012-2020, xã Hà Sơn đã huy động được hơn 401,3 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tháng 6-2021, Hà Sơn là xã đầu tiên của huyện Hà Trung được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Đến xã Hà Sơn những ngày này, dễ dàng cảm nhận được diện mạo của một vùng nông thôn có nhiều đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng, ngõ xóm đã sạch, đẹp hơn, cơ sở vật chất của xã được đầu tư, nâng cấp. Kết quả này là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã sau nhiều năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao, Hà Sơn sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đây cũng là mục tiêu mà đảng bộ xã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Do đó, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong xây dựng NTM. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển thôn. Cùng với đó, xã sẽ tập trung phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Hoài Linh


Bài và ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]