(Baothanhhoa.vn) - Mỹ Tân là xã xa trung tâm của huyện Ngọc Lặc và là một trong những địa phương khó khăn trong vùng. Tuy nhiên, chính quyền và Nhân dân địa phương đã có nhiều nỗ lực, chung tay xây dựng hệ thống hạ tầng, phát triển sản xuất theo các tiêu chí của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xã vùng khó Mỹ Tân nỗ lực về đích nông thôn mới

Mỹ Tân là xã xa trung tâm của huyện Ngọc Lặc và là một trong những địa phương khó khăn trong vùng. Tuy nhiên, chính quyền và Nhân dân địa phương đã có nhiều nỗ lực, chung tay xây dựng hệ thống hạ tầng, phát triển sản xuất theo các tiêu chí của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xã vùng khó Mỹ Tân nỗ lực về đích nông thôn mới

Đường thôn, nhà văn hóa và cảnh quan sạch đẹp ở thôn Hạ Mỹ, xã Mỹ Tân theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Do giai đoạn đầu chưa có nhiều điều kiện, nên khoảng hơn 5 năm trở lại đây, nhiệm vụ XDNTM mới được xã Mỹ Tân tăng tốc. Chính quyền địa phương xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nền tảng cho XDNTM. Từ đó, xã có các nghị quyết riêng về thúc đẩy phát triển trồng trọt, chăn nuôi và kinh tế lâm nghiệp để khơi dậy tiềm năng sẵn có của địa phương. Nhiều phong trào sản xuất được phát động, như: “Nông dân thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng” của hội nông dân xã; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, gia đình không bạo lực” của hội LHPN xã. Hội cựu chiến binh có phong trào “Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế”, hội người cao tuổi có phong trào “Tuổi cao chí càng cao, hiến công, hiến kế xây dựng quê hương đất nước”... Qua đó, xã đã khuyến khích Nhân dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng năng suất, phát triển các mô hình sản xuất để xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Cùng với đó, hoạt động xuất khẩu lao động, các ngành nghề nông thôn, dịch vụ cũng được khuyến khích phát triển, đem lại nguồn thu nhập cho các hộ dân. Gần nhất là năm 2021, tổng thu nhập từ các hoạt động kinh tế của xã đã đạt gần 259 tỷ đồng, trong đó nông nghiệp hơn 108,6 tỷ đồng. Tiêu chí thu nhập bình quân đầu người của xã liên tục tăng, hiện đạt hơn 46 triệu đồng/năm. Tiêu chí tối thiểu về hộ nghèo trong XDNTM ở các xã miền núi là dưới 5%, thì hiện tại, Mỹ Tân chỉ còn 1,94% hộ nghèo.

Từ sự phát triển kinh tế nội tại và tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, hơn 9 năm qua, xã Mỹ Tân đã huy động gần 103 tỷ đồng để xây dựng 19 tiêu chí NTM. Ngoài ra, đã có 598 hộ gia đình ở địa phương tình nguyện hiến đất với tổng diện tích 18.350m2 để xây dựng các công trình công cộng. Cư dân địa phương cũng đóng góp gần 9 tỷ đồng và 9.800 ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, trồng hoa ven đường.

Trong thực hiện tiêu chí số 5 về trường học, địa phương có 3 trường học và 1 trung tâm học tập cộng đồng. Tuy là xã miền núi, nhưng các trường học trên địa bàn đều đã đạt chuẩn quốc gia, với cơ sở khang trang. Cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa ở đây cũng không kém nhiều xã khá ở khu vực miền núi với khu thể thao và sân vận động có tổng diện tích 14.500m2, có hội trường đa năng 250 chỗ ngồi. Ở cấp thôn, cả 8 đơn vị đều có nhà văn hóa khang trang trên khuôn viên rộng và thoáng đãng, trong đó có 3 nhà văn hóa các thôn Mỏ, Hạ Mỹ và Thi Mốc có kiến trúc nhà sàn truyền thống của đồng bào Mường. Các nhà văn hóa đều gắn với công năng là khu vui chơi thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ, trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương. Từ đó, các tầng lớp Nhân dân địa phương cũng chung tay trong xây dựng phong trào văn hóa - văn nghệ, thường xuyên luyện tập và biểu diễn các tiết mục truyền thống của đồng bào.

Với 98,5% cư dân địa phương là đồng bào Mường sinh sống, nhiều hộ gia đình chưa mấy khá giả nhưng chính quyền và các thôn ở xã Mỹ Tân luôn vận động Nhân dân chỉnh trang nhà cửa và công trình phụ để đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. Hơn 9 năm qua, đã có 178 gia đình đầu tư xây dựng nhà mới, hàng trăm nhà được chỉnh trang với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Đến nay, toàn bộ 1.257 hộ gia đình trong xã không còn nhà tạm bợ, dột nát.

Hệ thống giao thông ở Mỹ Tân được kiên cố hóa với tỷ lệ khá cao so với các xã trong vùng và tiêu chí số 2 trong XDNTM miền núi. Hiện 100% các tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được bê tông và nhựa hóa với chiều rộng nền đường từ 6,5m trở lên; 83% các tuyến trục thôn, bản cũng đã được cứng hóa với chiều rộng từ 4m trở lên. Các ngõ xóm đã không còn tình trạng lầy lội như trước kia, nhiều tuyến còn có rãnh thoát nước trong các khu dân cư.

Một vùng quê vùng núi phía Tây của huyện Ngọc Lặc đang thay da đổi thịt từng ngày, khoác lên diện mạo mới về sự khang trang, đổi thay trên nhiều lĩnh vực của đời sống – xã hội.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]