(Baothanhhoa.vn) - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng xã NTM nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Lam Sơn xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng xã NTM nâng cao.

Xã Lam Sơn xây dựng nông thôn mới nâng cao

Đường giao thông liên thôn của xã Lam Sơn được đầu tư xây dựng kiên cố, sạch đẹp.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, được Nhân dân đồng thuận và tích cực tham gia đóng góp kinh phí cũng như hiến đất, ngày công lao động... Nhờ đó, các thôn trong xã đã nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trong thôn trên địa bàn xã theo tiêu chí NTM nâng cao. Đến nay, toàn xã đã đầu tư xây dựng được 18,5 km đường trục xã và trục thôn trong khu dân cư, có rãnh tiêu thoát nước mặt đường. Hệ thống kênh mương được đầu tư xây dựng, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp (đất lúa) của xã bảo đảm nước tưới đạt 96,1%. Nhiều mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm được hình thành và phát triển. Toàn xã đã đầu tư xây dựng 9 nhà văn hóa thôn đạt tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và nhà văn hóa xã, trung tâm thể dục - thể thao xã đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ nhà ở dân cư theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao là 1.211/1.234 nhà, đạt 98%. Nhiều vườn hộ có hệ thống tưới tiêu khoa học, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản và chế biến, sản phẩm hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là 3.195/3.292 lao động. Thu nhập bình quân của người dân trong xã năm 2021 đạt 46 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo giảm còn 14 hộ/1.234 hộ, chiếm 1,13%. Sau 5 năm xây dựng NTM nâng cao, xã Lam Sơn đã thực hiện đồng bộ giải pháp làm thay đổi toàn diện tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn; cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân; hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân.

Ông Trịnh Đạt Tâm, Chủ tịch UBND xã Lam Sơn, cho biết: Qua rà soát, đến nay, xã Lam Sơn đã đạt 10/15 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Hiện xã còn các tiêu chí giao thông, thu nhập, tổ chức sản xuất, vườn hộ và môi trường, an toàn thực phẩm, đang trong quá trình hoàn thiện. Địa phương đang nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các tiêu chí chưa đạt, trong đó khuyến khích Nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ, thâm canh tăng vụ, phát triển sản xuất. Đồng thời, chú trọng tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao; huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, cải tạo vườn tạp... Xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển dịch vụ... của địa phương. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Xã phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, xuất khẩu lao động. Đồng thời, tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về mục tiêu, ý nghĩa, giải pháp thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” bằng các hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả và phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong giai đoạn 2021-2025.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]