(Baothanhhoa.vn) - Thuộc vùng thuần nông của huyện Thọ Xuân, nhưng xã Xuân Hòa đã khơi dậy được tiềm năng, lợi thế và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện. Với truyền thống cần cù và sáng tạo trong lao động sản xuất, cư dân Xuân Hòa đã biến dải đất vùng hữu ngạn sông Chu thành những cánh đồng cây màu, cây ăn quả trù phú. Từ phát triển kinh tế hiệu quả, chính quyền và người dân địa phương đã chung sức, đồng lòng phát triển hệ thống hạ tầng khang trang hiện đại, trở thành hình mẫu tại huyện Thọ Xuân cũng như nhiều huyện đồng bằng của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Hòa

Thuộc vùng thuần nông của huyện Thọ Xuân, nhưng xã Xuân Hòa đã khơi dậy được tiềm năng, lợi thế và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện. Với truyền thống cần cù và sáng tạo trong lao động sản xuất, cư dân Xuân Hòa đã biến dải đất vùng hữu ngạn sông Chu thành những cánh đồng cây màu, cây ăn quả trù phú. Từ phát triển kinh tế hiệu quả, chính quyền và người dân địa phương đã chung sức, đồng lòng phát triển hệ thống hạ tầng khang trang hiện đại, trở thành hình mẫu tại huyện Thọ Xuân cũng như nhiều huyện đồng bằng của tỉnh.

Vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Hòa

Diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Xuân Hòa (Thọ Xuân).

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Xuân Hòa tiếp tục nỗ lực để nâng cao các tiêu chí, về đích NTM nâng cao vào năm 2020. Xác định xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, Xuân Hòa đã có lộ trình và kế hoạch để xây dựng NTM kiểu mẫu. Từ đó, xã tăng cường vận động Nhân dân, huy động được cả hệ thống chính trị, các đoàn thể cùng vào cuộc. Chỉ hơn một năm trở thành xã NTM nâng cao, Xuân Hòa đã được thẩm định và công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào đầu năm 2022.

Từ Quốc lộ 47C rẽ vào làng Tỉnh Thôn 2 của xã Xuân Hòa, những tuyến đường quê ở đây chẳng khác gì ngõ phố. Hai bên vỉa hè dành cho người đi bộ chạy dọc cùng hệ thống rãnh thoát nước có nắp đậy đã được xây dựng để bảo đảm vệ sinh. Phía trên là những hàng cây xanh tỏa bóng cùng hệ thống đèn điện cao áp chiếu sáng làng quê vào ban đêm. Nhà Văn hóa Tỉnh Thôn 2 không quá lớn, nhưng bài trí sạch đẹp và phát huy được công năng. 3 bên sân của nhà văn hóa thôn được bố trí các khu chơi bóng chuyền, cầu lông và bóng bàn, chiều chiều người dân vui chơi nhộn nhịp. Phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ không chỉ phát triển ở Tỉnh Thôn 2 mà ở khắp các thôn làng trong xã.

Khắp các tuyến đường liên thôn đến ngõ xóm, những hàng hoa đủ loại khoe sắc như tô điểm thêm vẻ đẹp của vùng quê vốn thanh bình yên ả. Xuân Hòa cũng là một trong số ít xã của tỉnh Thanh Hóa đã được lắp đặt hệ thống camera an ninh theo các tuyến đường toàn xã. Trò chuyện với chúng tôi, nhiều người dân địa phương đều khẳng định, tình hình an ninh ở đây rất tốt, xe mô tô, nhiều tài sản để ngoài ngõ cả ngày vẫn yên tâm không sợ mất cắp. Theo lời ông Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa: “Ngay từ những ngày đầu xây dựng NTM, địa phương đã xác định phải ưu tiên phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân. Đó mới là cơ sở bền vững để thực hiện “lấy sức dân để lo cho dân”, Nhân dân phải là chủ thể trong xây dựng NTM và là người trực tiếp hưởng thụ”. Vụ đông xuân 2021–2022 này, toàn xã đã phát triển được khoảng 230 ha cây trồng vụ đông, trong khi tổng diện tích đất nông nghiệp của xã chỉ hơn 300 ha. Những vườn nhà cũng được cải tạo để trồng những luống rau màu xanh tốt. Những năm gần đây, địa phương đã hoàn thiện, hiện đại hóa hệ thống kênh mương và đường giao thông nội đồng; đồng thời, hình thành các vùng sản xuất tập trung, đưa các loại cây trồng giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Xã đã chuyển đổi được 50 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu và cây ăn quả. Hiện xã đã phát triển được gần 1 ha nhà lưới sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao tại các thôn Trung Thành, Tỉnh Thôn 2... Trên địa bàn còn có 27 doanh nghiệp, 3 HTX, 187 cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ thương mại, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Xuân Hòa đã đạt gần 70 triệu đồng/năm.

Cùng với phát triển kinh tế, chỉ tiêu văn hóa của xã NTM kiểu mẫu cũng được xã Xuân Hòa thực hiện tốt. Xuân Hòa hiện có 7 thôn thì tất cả các thôn đều thành lập và phát triển được các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao, duy trì hoạt động đều. Ngoài ra, ở nhiều thôn trong xã còn có các câu lạc bộ thơ, zumba, văn nghệ quần chúng, cờ tướng... thu hút được các tầng lớp Nhân dân tham gia. Riêng Câu lạc bộ Hát dân ca xã Xuân Hòa, mỗi năm tổ chức gần chục cuộc biểu diễn; đồng thời, tổ chức truyền dạy, phát động các cuộc giao lưu ca hát giữa các thôn. Việc xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp ở đây cũng trở thành điển hình ở huyện Thọ Xuân, được nhiều xã đến học tập. Từ những năm 2016–2017, xã đã ký hợp đồng với các công ty và HTX thu gom rác thải mang đi xử lý ở bãi rác tập trung trong huyện. Phong trào dọn vệ sinh trong các khu dân cư đã trở thành việc làm định kỳ. Các gia đình tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm hàng ngày, giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn tổng dọn vệ sinh vào chiều thứ 7. Ngoài ra, các lực lượng phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên... cùng tham gia vệ sinh công cộng định kỳ hàng tuần theo phát động của xã. Phong trào trồng hoa ven đường được nhân rộng, các gia đình còn được khuyến khích trồng các loại hoa dây leo trong vườn để phát triển ra ven đường. Đến nay, toàn xã đã có 19,2 km đường hoa các loại, đạt 82,4% các tuyến đường trục xã, liên thôn, đường thôn và ngõ xóm. Các tổ dân cư đã tự nguyện huy động hơn 300 triệu đồng để thuê họa sĩ vẽ gần 500 bức tranh bích họa lên hệ thống tường bao trong xã nhằm tạo vẻ đẹp cảnh quan, cổ vũ lao động sản xuất cũng như truyền bá những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Ông Bùi Văn Luân, 70 tuổi, người dân xã Xuân Hòa, cho biết: “Sống gần hết đời người, tôi chưa thấy bao giờ quê hương phát triển như ngày hôm nay. Các công trình hạ tầng phục vụ người dân được xây dựng khang trang, kinh tế phát triển, đời sống tinh thần, văn hóa – thể thao thật sôi nổi. Đi cùng với đó là sự đoàn kết của tình làng nghĩa xóm, cùng chung tay vệ sinh để môi trường sống sạch đẹp”.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]