(Baothanhhoa.vn) - Trong các ngày 3 và 4 – 11, Đoàn Thẩm định liên ngành Trung ương do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương (VPĐPNTMTW) làm trưởng đoàn, đã đi khảo sát thực tế, tổ chức hội nghị thẩm định hồ sơ, kết quả thực hiện xây dựng NTM các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa.

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Trong các ngày 3 và 4 – 11, Đoàn Thẩm định liên ngành Trung ương do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương (VPĐPNTMTW) làm trưởng đoàn, đã đi khảo sát thực tế, tổ chức hội nghị thẩm định hồ sơ, kết quả thực hiện xây dựng NTM các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa.

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Đoàn thẩm định kiểm tra cơ sở hạ tầng tại Trường Tiểu học xã Tế Lợi (Nông Cống).

Đại diện các bộ, ngành Trung ương là thành viên Đoàn thẩm định cùng tham gia và đóng góp ý kiến tại các buổi kiểm tra, khảo sát và thẩm định.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp và làm việc với đoàn. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị là thành viên Hội đồng Thẩm định huyện đạt chuẩn NTM tỉnh Thanh Hóa cùng tham gia.

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Nghề sản xuất nón lá truyền thống tại xã Trường Sơn, huyện Nông Cống phát triển mạnh.

Qua kiểm tra, khảo sát, đánh giá, hiện cả 3 huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa đều xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại. Các huyện đều đã huy động từ 9.000 tỷ đồng trở lên cho xây dựng các tiêu chí NTM cấp xã, cấp huyện. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, môi trường ngày càng xanh – sạch – đẹp, diện mạo các vùng quê có nhiều đổi mới. Các địa phương và Hội đồng Thẩm định huyện đạt chuẩn NTM tỉnh Thanh Hóa đã đánh giá đều đủ điều kiện đạt chuẩn 9/9 tiêu chí của huyện NTM.

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Các thành viên Đoàn Thẩm định Liên ngành Trung ương thăm mô hình trồng đào tại xã Vân Sơn (Triệu Sơn).

Với huyện Nông Cống, thời điểm năm 2010, các xã trên địa bàn mới đạt bình quân 5,2 tiêu chí NTM/xã, có xã mới đạt 2 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người mới đạt 11,75 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo tới 21,38%; hệ thống giao thông thấp kém, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn… Với nhiều nỗ lực xây dựng NTM, đến nay, huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Về tiêu chí NTM cấp huyện, địa phương đã phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, các trường học, hạ tầng thương mại nông thôn... khang trang, hiện đại theo các quy định hướng dẫn của Trung ương. Hệ thống cơ sở thiết chế văn hóa của huyện Nông Cống được đánh giá trong diện khá của tỉnh, từ trước khi sáp nhập, cả 32/32 xã (hiện còn 28 xã) đã có Trung tâm Văn hóa – Thể thao có diện tích và quy mô đạt chuẩn NTM. Phong trào văn hóa, văn nghệ trong cộng đồng của huyện cũng sôi nổi với nhiều đội hát chèo truyền thống, nhiều lễ hội được lưu giữ và phát triển…

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Đại diện doanh nghiệp FDI tại huyện Triệu Sơn trao đổi với các thành viên Đoàn thẩm định liên ngành.

Riêng tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, Nông Cống đã tập trung chỉ đạo, khai thác tiềm năng, lợi thế để thực hiện các giải pháp phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… theo xu thế mới. Cơ cấu các ngành sản xuất chuyển dịch tích cực theo xu hướng giảm tỷ trọng nông – lâm – thủy sản, tăng giá trị các ngành công nghiệp, thương mại, xây dựng và dịch vụ. Hiện, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đã đạt hơn 46,5 triệu đồng/người, cao hơn bình quân chung của tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện cũng giảm nhanh, hiện còn hơn 1%...

Dù điểm xuất phát thấp, nhưng hơn 10 năm qua, với sự nỗ lực và phấn đấu, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, huyện Triệu Sơn đã khoác lên mình một diện mạo mới, khang trang hơn, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, huyện có hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, trường học, trạm y tế xã, hệ thống hạ tầng thiết chế văn hóa…

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Các thành viên đoàn thẩm định tại Làng nghề đúc đồng truyền thống Trà Đông, huyện Thiệu Hóa.

Triệu Sơn cũng xây dựng và phát triển được những mô hình phát triển kinh tế điển hình như: Vùng chè Bình Sơn; vùng phát triển cây đào, quất cảnh xã Hợp Lý; nghề trồng cây cảnh ở các xã vùng bán sơn địa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Vân Sơn; thu hút được nhiều công ty giày da, may mặc vào đầu tư, giải quyết hàng chục nghìn việc làm cho người dân trong và ngoài huyện… Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của huyện ước đạt 47,73 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo của huyện liên tục giảm, hiện còn 0,93%.

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Toàn cảnh hội nghị thẩm định.

Đến thời điểm hiện tại, 24 xã của huyện Thiệu Hóa đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 100%. Từ các nguồn lực tổng hợp, huyện đã mở rộng, nhựa và bê tông hóa gần 110 km đường liên xã và trục xã, gần 210 km đường đường trục thôn và liên thôn, gần 300 km đường ngõ xóm, gần 400 km đường giao thông nội đồng… Hệ thống thủy lợi của huyện cũng được đa dạng và hiện đại hóa với tổng chiều dài gần 550 km, đáp ứng cơ bản nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều tiêu chí hạ tầng ở các lĩnh vực khác cũng có bước phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội.

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Đại diện Bộ Xây dựng phát biểu tại hội nghị.

Về tiêu chí sản xuất, Thiệu Hóa là một trong những điển hình trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh với những mô hình như: Mô hình phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao ở thị trấn Thiệu Hóa; vùng sản xuất vụ Đông xã Thiệu Thành… Hiện tại, huyện đang có 2.310 ha cây trồng các loại được liên kết sản xuất với các doanh nghiệp gắn với bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Huyện cũng hình thành được các vùng chuyên canh ớt xuất khẩu, khoai tây, ngô ngọt, rau an toàn… với tổng diện tích hàng trăm héc – ta. Giá trị canh tác nông nghiệp trên địa bàn huyện đã đạt trung bình 135,6 triệu đồng/ha. Trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, huyện duy trì và phát triển tốt các làng nghề truyền thống như: đúc đồng Trà Đông, bánh đa Đắc Châu, ươm tơ dệt nhiễu Hồng Đô… Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 46,5,triệu đồng/người, tăng gấp 3,47 lần năm 2011.

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu.

Tại hội nghị thẩm định, các đại biểu đã đánh giá cao kết quả xây dựng NTM của 3 huyện; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tiêu chí cần phải tiếp tục thực hiện nâng cao; chỉ rõ những mặt chưa hợp lý trong hồ sơ cần được sửa lại hoặc bổ sung; góp ý để từng huyện phát huy được các tiềm năng, thế mạnh trên nhiều lĩnh vực… Các ý kiến cũng bày tỏ sự đồng thuận để 3 huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa đã đủ điều kiện đạt chuẩn 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện.

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Đồng chí Chánh VPĐPNTMTW Nguyễn Minh Tiến phát biểu tổng hợp hội nghị.

Phát biểu tổng hợp hội nghị thẩm định, đồng chí Chánh VPĐPNTMTW Nguyễn Minh Tiến ghi nhận và đánh giá cao kết quả xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa nói chung, 3 huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa nói riêng. Về mặt hồ sơ, đồng chí yêu cầu các huyện tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, bổ sung thêm những mô hình điển hình của các địa phương để làm nổi bật những lĩnh vực thế mạnh của từng huyện. Đồng chí cũng lưu ý thêm với 3 huyện về nội dung quy hoạch chung, cần bổ sung thêm những đánh giá để phù hợp với thực tiễn và có tính chất dài hơi hơn. Nhiều vấn đề khác, như: Các huyện đều là những trọng điểm nông nghiệp của tỉnh nhưng số lượng sản phẩm OCOP còn ít; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch chưa cao; các công trình hạ tầng dư thừa sau sáp nhập còn chưa phát huy tác dụng; giải quyết việc làm cho lao động phía Nam trở về… cần sớm có giải pháp khắc phục.

Thẩm định mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới các huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại hội nghị thẩm định chung.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng cám ơn sự quan tâm của đoàn công tác liên ngành của các bộ, ngành Trung ương đã dành sự quan tâm đến quá trình xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa cũng như 3 huyện Nông Cống, Triệu Sơn và Thiệu Hóa; đồng thời tiếp thu những ý kiến góp ý từ các thành viên đoàn công tác. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo 3 huyện có các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM cấp huyện ngay trong những ngày tới. Đồng thời, hoàn thiện lại hồ sơ để tỉnh trình Hội đồng Thẩm định Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM xem xét thẩm định lần cuối, trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM cho 3 huyện.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]