(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Quảng Hưng, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định đích đến là hoàn thành xây dựng phường kiểu mẫu trước năm 2025. Với tinh thần “quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt”, Đảng ủy, chính quyền phường Quảng Hưng đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng theo chuẩn đô thị và nâng cao chất lượng các tiêu chí phường, xã kiểu mẫu.

Quảng Hưng với đích đến phường kiểu mẫu

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Quảng Hưng, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định đích đến là hoàn thành xây dựng phường kiểu mẫu trước năm 2025. Với tinh thần “quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt”, Đảng ủy, chính quyền phường Quảng Hưng đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng theo chuẩn đô thị và nâng cao chất lượng các tiêu chí phường, xã kiểu mẫu.

Quảng Hưng với đích đến phường kiểu mẫuDiện mạo đô thị phường Quảng Hưng.

Để xây dựng Quảng Hưng sớm trở thành phường kiểu mẫu, Đảng ủy, UBND phường đã tập trung cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng bộ phường, nhiệm kỳ 2020-2025 và chương trình “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”, trọng tâm là thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện” thành chương trình hành động, kế hoạch với những phần việc cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, sát hợp và tính khả thi cao. Với mục tiêu tạo sự thay đổi rõ nét về diện mạo đô thị, đảng ủy, UBND phường đã tập trung triển khai nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông và hệ thống thoát nước trong khu dân cư, gắn với chỉnh trang đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đồng chí Nguyễn Đình Huân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, cho biết: “Năm 2013, ban chấp hành đảng bộ phường ban hành nghị quyết chuyên đề về vận động Nhân dân hiến đất để nâng cấp, mở rộng, xây dựng đường giao thông. Trên tinh thần của nghị quyết, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ phường đến khu phố đã quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, Nhân dân hiểu rõ lợi ích, sự cần thiết trong việc hiến đất để nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Vì lợi ích chung của mọi người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh của Quảng Hưng, Nhân dân trên địa bàn phương đã đồng tình hiến đất, công trình trên để mở rộng đường giao thông”. Từ năm 2014 đến nay, Nhân dân trong phường đã hiến hơn 11.000m2 đất và công trình trên đất để mở rộng các tuyến đường giao thông. Trong đó, Nhân dân khu phố 7 hiến nhiều nhất với hơn 3.500m2 đất. Tiêu biểu có gia đình ông Hà Sỹ Hường hiến 90m2; gia đình ông Đường Xuân Quất hiến hơn 100m2 và gia đình ông Lê Văn Tuyến hiến 100m2. Từ lòng dân, sức dân, kết hợp với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đến nay, trên địa bàn phường Quảng Hưng đã có 13/20 km đường giao thông bảo đảm theo tiêu chuẩn giao thông đô thị. Đi liền với đó, với sự quan tâm, hỗ trợ của TP Thanh Hóa, phường Quảng Hưng đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều công trình phúc lợi, như: công sở phường, trạm y tế, trường học, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng trên các tuyến đường và các nhà văn hóa phố theo hướng đồng bộ. Năm 2022 này, trên địa bàn phường tiếp tục có nhiều dự án được triển khai, như chợ siêu thị, khu dân cư Quảng Hưng; nâng cấp thảm tuyến đường Bạch Đằng đoạn từ Đại lộ Nam Sông Mã đến Trường Cao đẳng nghề thủy sản; thảm nhựa 1,5 km đường Hàm Tử; bê tông hóa đường An Thọ thuộc khu phố 1 theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm; sửa chữa, nâng cấp mương tiêu đoạn từ Đồng Lĩm đến cống Tiếu. Các công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, không chỉ giúp bộ mặt đô thị Quảng Hưng trở nên hiện đại, mà còn phục vụ hiệu quả cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân của địa phương.

Song với đầu tư hạ tầng đô thị, phường Quảng Hưng cũng tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện 8 tiêu chí phường, xã kiểu mẫu theo Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND, ngày 9-4-2019 của UBND tỉnh về quy định các tiêu chí và trình tự, thủ tục xét công nhận các danh hiệu kiểu mẫu. Cùng với phát động phong trào thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, gia đình và công dân kiểu mẫu, đảng ủy phường đã chỉ đạo MTTQ và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng chương trình “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”, trọng tâm là cuộc vận động “Người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”, nhằm tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân cùng hưởng ứng tham gia. Nhờ vậy, đến cuối năm 2021, phường có 8/8 tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa và tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 91%, gia đình thể thao đạt 65,01%, gia đình kiểu mẫu đạt 61%, công dân kiểu mẫu đạt 68,36%. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục của phường cũng được nâng lên, với tỷ lệ học sinh khá, giỏi các khối trường học ngày càng cao. Hiện nay, phường Quảng Hưng đã có trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường tiểu học và trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Một điểm sáng trong thực hiện các tiêu chí kiểu mẫu ở Quảng Hưng phải kể đến công tác giảm nghèo. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, phường đã gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ nghèo, từ đó có phương cách giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp đối với từng hộ. Bên cạnh tạo điều kiện, hỗ trợ các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, phường Quảng Hưng còn kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ, tạo việc làm cho người nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, phường đẩy mạnh công tác tích tụ tập trung đất đai và khuyến khích người dân xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Qua đó, giá trị sản xuất trên 1 đơn vị sản xuất nông nghiệp của phường đạt 180 triệu đồng/ha/năm. Từ cách làm này mà thu nhập bình quân đầu người của phường tính đến cuối năm 2021 đạt 90 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm xuống còn 0,2% và hộ cận nghèo còn 0,5%.

Với tinh thần quyết tâm cao và cụ thể hóa mục tiêu xây dựng phường kiểu mẫu bằng các giải pháp, kế hoạch cụ thể có khả thi cao, phường Quảng Hưng đang phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng đô thị văn minh. Đây chính là nền tảng để Quảng Hưng sớm trở thành phường kiểu mẫu của TP Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]