(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) cho 26 xã trên địa bàn tỉnh. Đây đều là những địa phương có các mô hình sản xuất phát triển, ở đó vai trò các HTX được phát huy, nhất là khâu liên kết với các doanh nghiệp để xây dựng thành các vùng sản xuất tập trung và bao tiêu sản phẩm nông sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò HTX ở những địa phương vừa đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) cho 26 xã trên địa bàn tỉnh. Đây đều là những địa phương có các mô hình sản xuất phát triển, ở đó vai trò các HTX được phát huy, nhất là khâu liên kết với các doanh nghiệp để xây dựng thành các vùng sản xuất tập trung và bao tiêu sản phẩm nông sản.

Phát huy vai trò HTX ở những địa phương vừa đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Nhiều vùng chuyên canh rau màu hàng hóa tại xã Thọ Hải (Thọ Xuân) cho hiệu quả kinh tế cao nhờ sự đấu mối của HTX địa phương.

Xã Xuân Giang (Thọ Xuân) có gần 350 ha đất sản xuất nông nghiệp, nhưng do luân canh gối vụ tốt nên tổng diện tích gieo trồng hàng năm lên gần 800 ha. Những năm gần đây, xã đã chuyển đổi nhiều diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu, ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi cho các trang trại bò sữa. Nhiều diện tích cây trồng khác cũng được triển khai thành các vùng chuyên canh tập trung, có hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Giang được giao triển khai nhiều nhiệm vụ liên quan đến phát triển nông nghiệp, như: dịch vụ thủy lợi, bảo vệ đồng điền, làm đất, gieo cấy bằng máy, cung ứng giống, phân bón và vật tư nông nghiệp, ký các hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm nông sản sau thu hoạch cho nông dân... Hằng năm, HTX ký hợp đồng với Công ty TNHH Giống cây trồng Trường Thành để triển khai vùng lúa chuyên canh, với tổng diện tích 140 ha/năm. Sau thu hoạch, phía doanh nghiệp bao tiêu khoảng 840 tấn lúa cho nông dân, chiếm 23,3% tổng sản lượng lúa của xã. Diện tích sản xuất nông nghiệp được áp dụng cơ giới trong làm đất của xã đạt 100% và khâu gieo trồng là 53,5%. Những năm gần đây, HTX còn ký hợp đồng với các công ty bò sữa, trồng 5,23 ha diện tích ngô dày, giúp nông dân có nguồn thu cao hơn trồng các cây trồng truyền thống.

Cũng tại huyện Thọ Xuân, HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Đông Phương Hồng của xã Thọ Hải đã triển khai tốt nhiều khâu dịch vụ nông nghiệp, trong đó có chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều năm nay, HTX đứng ra ký kết hợp đồng với Công ty CP Mía đường Lam Sơn để triển khai vùng sản xuất, tiêu thụ 100 ha mía, với sản lượng khoảng 7.000 tấn mía nguyên liệu cho nông dân địa phương. HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Đông Phương Hồng cũng chính là cầu nối giữa nông dân với các doanh nghiệp để triển khai 65 ha dưa, ớt và cây dược liệu; hình thành vùng trồng lúa năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, với diện tích hàng chục héc-ta mỗi vụ. Những vụ gần đây, HTX còn triển khai vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích 15 ha. Là xã thuần nông nhưng biết phát huy được lợi thế từ nông nghiệp nên thu nhập bình quân của người dân Thọ Hải liên tục tăng. Năm 2021 thu nhập bình quân đầu người tại xã đã đạt gần 52 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm còn 1,42%.

Tại xã Quảng Yên (Quảng Xương), hiện có tới 2 HTX hoạt động hiệu quả, trong đó HTX dịch vụ nông nghiệp Quảng Yên nhiều năm qua ký hợp đồng với Công ty CP Nông nghiệp quốc tế An Việt để triển khai 20 ha khoai tây cao sản. HTX cũng ký hợp đồng với Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Hồng Quang triển khai vùng canh tác lúa nếp Hương, với diện tích trung bình 190 ha/năm. Các sản phẩm khoai tây và lúa nếp nói trên đều được các doanh nghiệp thu mua, bảo đảm tiêu thụ nông sản bền vững cho nông dân địa phương. Trên địa bàn xã còn có HTX dịch vụ tiêu thụ điện năng Quảng Yên triển khai khâu cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân địa phương.

Đánh giá từ Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, qua quá trình kiểm tra, thẩm định, các xã đạt chuẩn NTMNC gần đây đều có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Trong đó, phải kể đến vai trò quan trọng của các HTX trong việc liên kết với doanh nghiệp, triển khai các vùng sản xuất hiệu quả kinh tế.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]