(Baothanhhoa.vn) - Khởi đầu là một hội thi, đến nay, “Nhà sạch - vườn đẹp - tường rào xanh” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn huyện Đông Sơn. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, hành động của phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân về môi trường, cảnh quan trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu tiến tới xây dựng NTM thông minh, cũng như tạo dựng nên bức tranh làng quê đáng sống.

“Nhà sạch - vườn đẹp - tường rào xanh” tạo nên bức tranh làng quê đáng sống

Khởi đầu là một hội thi, đến nay, “Nhà sạch - vườn đẹp - tường rào xanh” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn huyện Đông Sơn. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, hành động của phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân về môi trường, cảnh quan trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu tiến tới xây dựng NTM thông minh, cũng như tạo dựng nên bức tranh làng quê đáng sống.

“Nhà sạch - vườn đẹp - tường rào xanh” tạo nên bức tranh làng quê đáng sống

Ban giám khảo chấm thi tại một tuyến đường xã Đông Tiến.

Với tinh thần xây dựng NTM có khởi đầu không có kết thúc và để tiếp tục khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Đông Sơn đã phối hợp với UBND huyện triển khai tổ chức hội thi “Nhà sạch - vườn đẹp - tường rào xanh” đến 14/14 xã, thị trấn. Để các hộ dân hiểu rõ mục đích, hiệu quả, trong quá trình triển khai Hội LHPN huyện đã tổ chức 6 lớp tập huấn và tổ chức cho cán bộ hội chủ chốt tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch - vườn đẹp - hàng rào xanh” tại thôn Nghè Tiên (xã Đông Khê), thôn Thế Giới (xã Đông Ninh) để chỉ đạo tại đơn vị mình. Đồng thời, các thành viên ban chỉ đạo hội thi cấp huyện phối hợp với ban tổ chức hội thi các xã, thị trấn khảo sát, cung cấp số liệu các hộ tham gia; đến từng hộ gia đình hướng dẫn cách sắp xếp đồ dùng, phân loại và xử lý rác thải ngay trong hộ gia đình để thực hiện các tiêu chí “Nhà sạch - vườn đẹp - tường rào xanh”.

Theo đó, tiêu chí nhà sạch phải đáp ứng yêu cầu, đó là luôn sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, không nhốt gia súc quá gần nơi ở; hạn chế sử dụng túi nilon, có sử dụng thùng rác hoặc hố rác và thực hiện phân loại rác theo nhóm để tái sử dụng trước khi xử lý. Sạch bếp là nơi đun nấu, nồi, bát, đĩa, dụng cụ, đồ đựng thức ăn luôn sạch sẽ, hợp vệ sinh; sử dụng thực phẩm bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Sạch ngõ là khu vực xung quanh nhà không có rác, nước thải. Tiêu chí vườn đẹp là quy hoạch, bố trí, sắp xếp các khu vực sản xuất hợp lý giữa cây trồng, vật nuôi, không gian nhà ở và công trình phụ trợ phù hợp từng hộ gia đình, trồng cây chủ lực để tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế. Tiêu chí tường rào xanh khuyến khích các hộ tích cực trồng hàng rào xanh, trồng cây, trồng hoa trong khuôn viên nhà ở và đường làng, ngõ xóm...

Những ai có dịp về các xã Đông Khê, Đông Ninh, Đông Nam, Đông Văn... của huyện Đông Sơn, dạo trên các tuyến đường đều bị “níu chân” bởi vẻ đẹp của những con đường thôn hôm nay. Đường thoáng, xanh - sạch - đẹp, hai bên là những dãy chè mạn mát mắt, những vòm hoa hồng leo, hoa giấy và nhiều loại hoa rực rỡ sắc màu khác... Trong các vườn hộ gia đình, hầu như hộ nào cũng trồng ít nhất một loài hoa, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, rau màu. Đặc biệt, không chỉ đẹp trong nhà mà ở các tuyến đường chính, các hộ cùng nhau xã hội hóa quét sơn màu hai bên tường rào, vẽ những bức tranh quê, trồng những chậu hoa mười giờ rực sắc màu trông thật bình dị và ấn tượng - tạo nên một bức tranh đẹp, ngăn nắp, gọn gàng từ trong mỗi gia đình và cộng đồng. Các hộ đã tập trung sắp xếp nhà cửa nền nếp, gọn gàng, thuận tiện cho việc sinh hoạt hàng ngày. Rác thải sinh hoạt được phân loại ngay tại hộ gia đình và xây dựng mô hình ngôi nhà xanh, vừa giữ vệ sinh môi trường, vừa “tích tiểu thành đại” gây quỹ giúp hội viên, phụ nữ nghèo.

Là một trong những hội viên phụ nữ triển khai mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp - tường rào xanh”, chị Nguyễn Thị Thúy, chi hội phụ nữ Tân Chính, xã Đông Nam, chia sẻ: "Hội thi là cơ hội để chúng tôi có động lực chỉnh trang từ trong nhà ra ngoài ngõ, cùng với các hộ khác tạo cho cảnh quan NTM càng thêm khang trang, sạch sẽ, thân thiện. Đâu đâu cũng một màu xanh mát, cảm giác thật thư thái. Mọi thứ đều được quy hoạch hợp lý, nay ở nông thôn không có vườn tạp để lãng phí như trước đây”.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của đảng ủy, UBND các xã, thị trấn hội thi được tổ chức khoa học, bài bản, có chiều sâu. Ban giám khảo trực tiếp đến từng hộ gia đình chấm điểm. Hội thi có 1.125/1.125 hộ (đạt 100%) hộ tham gia thi thực hiện phân loại rác, có hố (hoặc thùng) xử lý rác hữu cơ làm phân bón vi sinh; đã làm hệ thống tưới tiêu khoa học; 379/1.125 hộ làm cổng vòm giàn trồng cây leo, có bàn ghế uống nước ngoài sân... Huy động hơn 1.400 công lao động ra quân trồng 12.000 cây chè mạn, mắt ngọc, cây hoa mẫu đơn, hoa dây leo... dọc tuyến đường các thôn với chiều dài hơn 12,5 km. Riêng Đông Văn - xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh, của huyện có 58 tuyến với 679 hộ tham gia chỉnh trang, đầu tư thi cấp huyện. Vận động 3.279 hộ gia đình mua thêm mỗi hộ 2 thùng để trong bếp thực hiện phân loại rác và giáo dục ý thức tự giác của mỗi thành viên trong gia đình. Nhiều đơn vị có các mô hình đẹp, đủ các điều kiện, tiêu chí của hội thi.

Có thể nói, hội thi “Nhà sạch - vườn đẹp - tường rào xanh” đã và đang tạo không khí thi đua sôi nổi trong công tác bảo vệ môi trường ở nông thôn. Với hình thức dân vận khéo, thông qua hội thi, các cấp hội LHPN huyện Đông Sơn đã tuyên truyền đúng đối tượng, đúng mục đích và đạt hiệu quả thiết thực. Hội thi đã góp phần nâng cao chất lượng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tiến tới xây dựng NTM thông minh ở địa phương.

Bài và ảnh: Minh Trang


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]