(Baothanhhoa.vn) - Xác định phát triển văn hóa đồng bộ cùng với phát triển kinh tế, xã hội là nhiệm vụ quan trọng, do đó trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Triệu Sơn quan tâm huy động nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí về văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Triệu Sơn chú trọng thực hiện các tiêu chí văn hóa nông thôn mới

Xác định phát triển văn hóa đồng bộ cùng với phát triển kinh tế, xã hội là nhiệm vụ quan trọng, do đó trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Triệu Sơn quan tâm huy động nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí về văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Huyện Triệu Sơn chú trọng thực hiện các tiêu chí văn hóa nông thôn mới

Trung tâm hội nghị xã Nông Trường.

Để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng các chương trình trọng tâm. HĐND và UBND đã ban hành các nghị quyết, quyết định, phương án xây dựng NTM. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM cũng như vai trò của các thiết chế văn hóa, gắn với xây dựng NTM. Nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh, các địa phương; nhất là sự tham gia đóng góp tiền của, ngày công của Nhân dân, chương trình xây dựng NTM của huyện Triệu Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đồng bộ, văn minh hơn đáp ứng yêu cầu lao động sản xuất, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa cần nguồn kinh phí lớn, do đó, huyện đã tiến hành quy hoạch diện tích đất xây dựng các thiết chế văn hóa xã và thôn. Vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực. Hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà văn hóa sửa chữa; 100 triệu đồng/nhà văn hóa xây mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, tập trung xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa. Đến nay, huyện đã xây dựng được 254 nhà văn hóa - khu thể thao thôn; 32 nhà văn hóa, sân vận động xã đạt chuẩn tiêu chí NTM. 100% các thiết chế văn hóa đều được sử dụng đúng mục đích; được trang bị đài truyền thanh không dây, tăng âm, loa máy góp phần đảm bảo trang thiết bị tổ chức các hoạt động tại nhà văn hóa, khu thể thao thôn. Các thiết chế văn hóa đã trở thành nơi tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nơi sinh hoạt đời sống văn hóa của Nhân dân, tạo sự gắn kết trong cộng đồng, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển. Nhờ đó, mỗi thôn có 1 đội văn hóa - văn nghệ và thể dục - thể thao; số người tập luyện thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện đạt hơn 40%.

Cùng với việc chú trọng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, huyện Triệu Sơn đã quan tâm triển khai thực hiện các nội dung của tiêu chí 16 về văn hóa. Trong đó, huyện đã xác định lấy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM làm nội dung trọng tâm. Từ đó, chỉ đạo các địa phương bám sát nội dung chương trình, các hướng dẫn của cấp trên để triển khai phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí và phong trào. Khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Nhân dân, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM, xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp. Bên cạnh đó, thực hiện thường xuyên công tác sơ kết, tổng kết và biểu dương kịp thời những gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào và các tiêu chí xây dựng NTM. Thông qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của Nhân dân về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc xây dựng thôn, xã văn hóa, gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp. Nhờ đó, phong trào xây dựng đơn vị văn hóa, thôn văn hóa, gia đình văn hóa ngày càng phát triển sâu rộng. Toàn huyện đã có 34 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, 254 thôn, phố đạt chuẩn văn hóa, 89% số gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Các hoạt động bảo vệ và phát huy văn hóa truyền thống được đẩy mạnh. Nhiều di tích, di sản văn hóa được quan tâm phục dựng và phát huy giá trị. Sinh hoạt cộng đồng đã được quan tâm thực hiện và từng bước đi vào nền nếp. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Các đám cưới, đám tang tổ chức theo nếp sống văn minh, đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19.

Trong các tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM thì tiêu chí văn hóa và cơ sở vật chất văn hóa là một trong những tiêu chí khó hoàn thành và khó giữ vững. Bởi vậy, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM; tăng cường hướng dẫn công tác quản lý, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa; tăng cường huy động nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa, hoàn thiện các thiết chế văn hóa và duy trì các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại địa phương; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa ở cơ sở; đổi mới, nâng cao chất lượng trong việc đánh giá, bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa...

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]