(Baothanhhoa.vn) - Thôn Lọc Trạch, xã Đồng Lợi là một trong 2 thôn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện Triệu Sơn tính đến thời điểm hiện tại. Sự thay đổi khá toàn diện của làng quê thanh bình này chính là kết quả của sự đồng lòng, chung tay góp sức của người dân địa phương.

Đồng lòng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Lọc Trạch

Thôn Lọc Trạch, xã Đồng Lợi là một trong 2 thôn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện Triệu Sơn tính đến thời điểm hiện tại. Sự thay đổi khá toàn diện của làng quê thanh bình này chính là kết quả của sự đồng lòng, chung tay góp sức của người dân địa phương.

Đồng lòng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Lọc TrạchGiếng làng tại thôn Lọc Trạch được tôn tạo.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh thôn, trưởng thôn Trần Quang Bá rất đỗi tự hào vì những thành tích đạt được. Theo ông, những đường thôn, ngõ xóm trước kia nhỏ hẹp, gồ gề, nhưng nhờ sự đồng lòng, góp công, góp của của cư dân địa phương đã đem lại sự thay đổi lớn. Được hỗ trợ kích cầu xi măng của xã Đồng Lợi, thôn đã mở rộng và bê tông hóa được gần 4km đường thôn, chiều rộng lòng đường bảo đảm từ 3 đến 3,5m, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Chỉ tính riêng khâu mở rộng tuyến đường chính của thôn, các hộ gia đình đã hiến hơn 125m2 đất, trong đó gia đình ông Mai Văn Phượng đã tình nguyện tặng thôn 110m2 vì mục tiêu chung.

Trong lúc tham quan, vị trưởng thôn 59 tuổi nhất quyết muốn đưa chúng tôi đến thăm giếng làng mới được tôn tạo bởi công trình này nói lên rõ nhất tinh thần đoàn kết, chung tay của các tầng lớp Nhân dân. Một giếng làng với đường kính 9m được xây thành kiên cố, xung quanh là khuôn viên khang trang với cây đa tỏa bóng, gợi khung cảnh quen thuộc, yên bình của làng quê Bắc bộ. Theo nhiều người dân địa phương, giếng cổ trước kia đã tồn tại hơn 300 năm, gắn bó với đời sống và nhiều thế hệ trong làng. Theo sự phát triển, nhiều năm nay không ai dùng nước giếng làng nên được một người dân trong thôn sở hữu. Sau khi vận động người dân, nhất là con em xa quê đã không ngại ngần đóng góp, mua lại khu đất này để trùng tu giếng, xây dựng khuôn viên làm nơi dạo mát, sinh hoạt chung của làng. Tổng chi phí cho công trình lên tới hơn 500 triệu đồng, trong đó chi phí mua lại khu đất 350 triệu đồng.

Ven những tuyến đường là những hàng hoa ngũ sắc, cây mắt ngọc chạy dài, làm “mềm hóa” những tuyến bê tông. Quanh thôn là nhà cửa khang trang với thiết kế đẹp mắt cho thấy đời sống kinh tế khá giả của bà con ở đây. Nhà văn hóa thôn được đầu tư sửa chữa khang trang, có hệ thống loa đài, nhà vệ sinh riêng, sân thể thao, khuôn viên..., đủ điều kiện tổ chức các hoạt động chung trong thôn.

Được biết, cuối năm 2020, thôn Lọc Trạch được xã Đồng Lợi và huyện Triệu Sơn chọn làm điểm mô hình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Chỉ sau 1 năm triển khai, các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu đã hoàn thành. “Ban đầu một số người dân còn chưa hiểu nên chưa đồng thuận. Chúng tôi phải tổ chức họp thôn để quán triệt nhiều lần, liên tục họp chi bộ để tìm các phương án tuyên truyền, triển khai công việc liên quan. Cán bộ thôn và cả xã phải đến từng nhà làm công tác tư tưởng, vận động. Khó khăn nhất là yêu cầu hiến đất để mở rộng đường thôn, đóng góp kinh phí xây dựng. Chúng tôi phải triển khai những đoạn dễ trước, thấy đường đẹp và rộng nên những hộ khác cũng đồng thuận. Một cách làm khác các nơi nhưng phát huy hiệu quả là, thôn Lọc Trạch không vận động đóng góp đồng đều để xây dựng đường thôn, ngõ xóm. Thay vào đó, chúng tôi vận động đóng góp theo từng ngõ, từng tổ dân cư để họ thấy việc đóng góp là làm ngõ cho nhà mình, làm đường trước nhà mình. Tuy mức đóng góp nhà ít, nhà nhiều nhưng họ lại hào hứng ủng hộ hơn” – ông Trần Quang Bá, chia sẻ.

Cùng với phát triển hạ tầng, tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở đây cũng phát triển mạnh. Tận dụng lợi thế có tuyến đường tỉnh 517 đi qua địa bàn và khu chợ địa phương, nhiều hộ dân đã phát triển các hoạt động dịch vụ, kinh doanh. Đến nay, hơn 50 hộ cá thể phát triển hàng tạp hóa, buôn bán quần áo, hàng ăn, tiệm vàng... đang phát triển kinh doanh hiệu quả. Các nghề phụ như xây dựng, nhôm kính được phát triển, đem lại thu nhập ổn định cho thêm hàng chục lao động. Hơn 300 công dân địa phương tham gia làm việc lại công ty may mặc trên địa bàn, giúp các gia đình có thu nhập ổn định, từ đó, thôn có điều kiện chuyển đổi cơ cấu lao động theo hướng dịch chuyển giảm dần khỏi lĩnh vực nông nghiệp. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đã đạt hơn 70 triệu đồng/năm.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương từ đó cũng không ngừng tăng lên. Hiện thôn có 4 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, 2 khu thể thao hoạt động nhộn nhịp vào cuối buổi chiều hằng ngày. Câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ của thôn thường xuyên sinh hoạt, thu hút được nhiều người dân địa phương tham gia. Bà Đỗ Thị Định, một công dân trong thôn, chia sẻ: Tôi năm nay 62 tuổi, chưa khi nào thấy thôn mình phát triển như bây giờ. Quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, sau khi được vận động, chúng tôi biết được xây dựng các tiêu chí là vì người dân nên hào hứng tham gia. Nay ai cũng phấn khởi khi thấy bộ mặt nông thôn khang trang, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển mạnh. Hàng tuần, chúng tôi tham gia quét dọn thôn xóm, ý thức giữ gìn vệ sinh của từng người cũng tăng lên. Từ những hoạt động chung được tổ chức thường xuyên, tinh thần đoàn kết trong thôn cũng ngày càng bền chặt.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]