(Baothanhhoa.vn) - Phát huy đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố (TP) Sầm Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và địa phương thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đối tượng chính sách và người có công (ĐTCS&NCC); đồng thời tổ chức tốt phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, nhằm huy động cộng đồng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các ĐTCS&NCC.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện tốt chế độ, chính sách cho đối tượng chính sách và người có công

Phát huy đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố (TP) Sầm Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và địa phương thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đối tượng chính sách và người có công (ĐTCS&NCC); đồng thời tổ chức tốt phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, nhằm huy động cộng đồng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các ĐTCS&NCC.

Đại diện lãnh đạo Thành ủy TP Sầm Sơn đã đến thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng người có công.

Hiện, TP Sầm Sơn có trên 7.280 ĐTCS&NCC. Để bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho ĐTCS&NCC, hàng năm, UBND TP đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và địa phương thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với ĐTCS&NCC, nhất là chi trả đúng, kịp thời cho các đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng. Ngoài việc chi trả bảo đảm chế độ trợ cấp thường xuyên cho trên 2.130 ĐTCS&NCC, với tổng kinh phí trên 3,2 tỷ đồng/tháng, TP đã thực hiện một số chính sách đối với ĐTCS&NCC và đã có hàng trăm ĐTCS&NCC được vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm để phát triển kinh tế gia đình; đồng thời hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh của thương, bệnh binh, cũng như tạo việc làm cho con em của họ. Đặc biệt, thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã xem việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐTCS&NCC là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Theo đó, việc chăm sóc, giúp đỡ ĐTCS&NCC đã và đang trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ và nhân dân các phường, xã trên địa bàn TP, nhất là trong việc xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn... Phong trào này đã đi sâu vào tâm khảm mỗi người dân, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐTCS&NCC. Từ năm 2007 đến 2018, TP đã xây mới hàng trăm căn nhà tình nghĩa (với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng); sửa chữa hàng trăm căn nhà và tặng hàng trăm sổ tiết kiệm tình nghĩa... với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Đến nay Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” toàn TP đạt gần 1,5 tỷ đồng. Nhân ngày thương binh, liệt sĩ năm nay, ngoài quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh và TP, các phường, xã cũng đã chi khoảng 160 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các thương, bệnh binh, ĐTCS&NCC; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà cho các thương, bệnh binh, ĐTCS&NCC. Cùng với sự đóng góp, ủng hộ của các địa phương, trong những năm qua đã có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa cho các thương, bệnh binh, ĐTCS &NCC có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách không ngừng được cải thiện, đến nay 100% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú.

Cùng với những việc làm trên, hàng năm Thành đoàn và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP còn mở các đợt giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tiếp bước cha anh” cho thanh, thiếu niên các nhà trường và cán bộ đoàn các cấp. Nhân ngày thương binh, liệt sĩ, Thành đoàn TP đã tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ TP; đoàn thanh niên các địa phương tổ chức dọn vệ sinh môi trường và dâng hương tại các nhà bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Ngoài ra, Trường THPT Sầm Sơn đã đăng ký đảm nhận quét dọn vệ sinh thường xuyên tại Nghĩa trang liệt sĩ TP... Đây là những việc làm thiết thực, nghĩa tình ghi nhận sự cống hiến, đóng góp to lớn của các thương, bệnh binh, ĐTCS&NCC với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Để tiếp tục thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với ĐTCS&NCC và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, thời gian tới TP Sầm Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và địa phương thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với thương binh, liệt sĩ và NCC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết kịp thời các đơn, thư liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách NCC; tập trung giải quyết các chế độ, chính sách còn tồn đọng sau chiến tranh. Thực hiện tốt các phong trào tình nghĩa như: Xây dựng nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà cho ĐTCS; chăm sóc sức khỏe thương, bệnh binh nặng và ĐTCS có hoàn cảnh khó khăn; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”; tặng sổ tiết kiệm, nhà tình nghĩa.


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]